Khởi công Dự án Tu bổ, tôn tạo di tích đền thờ Lý Nam Đế tại xã Tiên Phong, thị xã Phổ Yên

Thứ ba - 05/05/2020 02:59
Khởi công Dự án Tu bổ, tôn tạo di tích đền thờ Lý Nam Đế tại xã Tiên Phong, thị xã Phổ Yên

Ngày 10/5, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Thái Nguyên cùng với thị xã Phổ Yên tổ chức Lễ khởi công Dự án Tu bổ, tôn tạo di tích đền thờ Lý Nam Đế (đền Mục), tại xã Tiên Phong, thị xã Phổ Yên.

 

 

Dự buổi lễ có các đồng chí lãnh đạo trong Ban Thường vụ, BCH Tỉnh ủy, UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Thị ủy, HĐND, UBND thị xã Phổ Yên cùng đông đảo nhân dân địa phương. 

2
Đền thờ Lý Nam Đế hiện nay.

Đền thờ Lý Nam Đế (còn gọi là đền Mục), nằm trong quần thể Khu di tích Lý Nam Đế, thuộc xã Tiên Phong, thị xã Phổ Yên. Đền Mục được coi là một trong những di tích quan trọng liên quan đến việc phát hiện quê hương gốc của Lý Nam Đế, đồng thời là nơi tôn vinh, ghi nhận công lao của vị vua xưng đế đầu tiên của nước ta. Năm 2014, cùng với chùa Hương Ấp, đền Mục được  Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng là Di tích lịch sử cấp Quốc gia, trải qua thời gian, hiện nay đền Mục đã xuống cấp.

3
Đồng chí Nguyễn Thị Mai, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu tại lễ khởi công.
4
Các đại biểu và đại diện chính quyền địa phương tiến hành động thổ, khởi công dự án.

Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử, cũng như đáp ứng nguyện vọng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, năm 2016, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có Quyết định về việc phê duyệt dự án và giao cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm chủ đầu tư xây dựng công trình: “Tu bổ, tôn tạo di tích đền thờ Lý Nam Đế (đền Mục)”, với tổng diện tích đất quy hoạch là 7.500m2, tổng mức đầu tư là 60 tỷ đồng. Bao gồm các hạng mục chính như: Nghi môn, bình phong, cột cờ, tháp chuông - tháp trống, tòa đền, đền mẫu, lầu cô, lầu hóa sớ, lư hương và cảnh quan sân vườn...  Công trình sẽ được phục hồi, tôn tạo chống xuống cấp và xây mới với hình thức kiến trúc phù hợp trên cơ sở giữ nguyên hiện trạng vốn có. Dự kiến công trình được thi công trong thời gian khoảng 02 năm, kể từ ngày khởi công.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thị Mai, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhấn mạnh: Lý Nam Đế là vị vua đầu tiên của nhà tiền Lý và nước Vạn Xuân. Do vậy việc xây dựng, bảo tồn, phát huy giá trị di tích nhằm đáp ứng nguyện vọng của đông đảo nhân dân, giáo dục truyền thống cho các thế hệ mai sau là một nhiệm vụ hết sức cần thiết và cấp bách. Đồng chí cũng đề nghị chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện cho các đơn vị thi công thuận lợi, nhất là việc thi công bảo đảm tiến độ; nhà thầu phải bảo đảm thi công đúng kỹ thuật, chất lượng và thời gian dự kiến./.

Bài và ảnh: Ngọc Linh

 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Điểm du lịch nào của Thái Nguyên bạn thích nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 14
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 9
 
  •   Hôm nay 7
  •   Tháng hiện tại 120,223
  •   Tổng lượt truy cập 15,089,185
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi