NHỮNG LƯU Ý KHI ĐI DU LỊCH TẠI KHU BẢO TỒN LÀNG NHÀ SÀN DU LỊCH SINH THÁI THÁI HẢI TỪ 01/6/2020

Chủ nhật - 24/05/2020 07:30
NHỮNG LƯU Ý KHI ĐI DU LỊCH TẠI KHU BẢO TỒN LÀNG NHÀ SÀN DU LỊCH SINH THÁI THÁI HẢI TỪ 01/6/2020

Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải có địa chỉ tại xóm Cường, xã Thịnh Đức, thành phố Thái Nguyên. Nơi đây lưu giữ được nhiều nét văn hóa của đồng bào các dân tộc Việt Bắc từ những phong tục tập quán, ẩm thực, cách sinh hoạt…

 

Không những vậy, môi trường thiên nhiên ở đây thật tuyệt vời với sự hòa quện của mây trời, non nước và bản làng yên ả bên lưng chừng đồi. Hiện, Khu bảo tồn là địa chỉ du lịch văn hóa, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe gắn với sinh hoạt cộng đồng của đồng bào dân tộc Tày, Nùng. Để có chuyến đi du lịch trải nghiệm tại đây từ 01/6/2020 bạn nên lưu ý:

1. Đăng ký đặt lịch trước khi sử dụng các dịch vụ vì từ ngày 01/6/2020 hầu như các dịch vụ trước đây đã thay đổi bằng các hoạt động trải nghiệm du lịch văn hóa nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe yên tĩnh không náo nhiệt ồn ào.

2. Khác với trước đây, khách đến đột xuất giáp bữa, giáp ngày mới chốt dịch vụ  thì giờ đây khách phải đặt trước dịch vụ ít nhất là nửa ngày vì thực phẩm của Khu bảo tồn là do bà con kiểm soát tăng gia từ đồng ruộng đến bàn ăn nên phải chuẩn bị chu đáo, một số món ăn theo công thức chăm sóc sức khỏe và kinh nghiệm truyền thống phải ninh hầm phối vị canh thang kéo dài từ 6 đến 12 tiếng, một số món ăn phải đánh bắt, hái lượm, ngâm tẩm ướp gia vị đủ ngấu ít nhất từ 3 đến 4 giờ đồng hồ...

thele
Du khách cần làm thủ tục rửa tay ở giếng làng trước khi vào làng. Ảnh: Minh Đỗ

3. Bạn nên chuẩn bị trang phục thoáng mát dễ chịu, kín đáo không hở hang, đi giầy dép không buộc dây hoặc nhiều phụ kiện vì đi lại trên các ngôi nhà sàn rất bất tiện. Nếu trong gói trải nghiệm bạn đăng ký tham gia các hoạt động nghi lễ truyền thống như: Nghe hát then đàn tính, đi thăm bản làng nơi bà con sinh sống và trải nghiệm cùng bà con đều có các lưu ý không mặc đồ ngắn trên đầu gối, áo ba lỗ khi tham gia vào các nghi lễ để đảm bảo sự tôn nghiêm (hội thì được) theo phong tục, trong trường hợp lỡ mặc đồ đi du lịch thì ta phải ở ngoài, đi chụp hình lòng vòng ở đường làng sân làng đợi mọi người làm lễ xong thì hoà đồng tiếp.  

4. Nên chuẩn bị thuốc xịt muỗi vì khi đi dạo bộ muỗi, côn trùng đốt là điều không tránh khỏi vì cảnh quan ở đây là cây cối thiên nhiên.

5. Bạn không nên đem theo đồ ăn uống, thú cưng ở ngoài vào vì ở đây bà con chăn nuôi, nên tránh dịch bệnh lây lan cho vật nuôi, rác bẩn ảnh hưởng đến môi trường cảnh quan. Giải pháp dành cho bạn là hãy đem theo túi rác của bạn cho hết cuộc hành trình khi gặp được sọt rác công cộng thì phân loại rác bà con vui vẻ giúp đỡ nhận lại rác tiêu hủy đúng quy trình.  

6. Bạn nên làm những thủ tục trước khi vào làng như: Rửa tay ở giếng làng, người của bản gõ mõ làng thông báo cho dân làng khi có khách tới, nếu ta trải nghiệm theo gói thì cứ đúng giờ sinh hoạt của bà con một cách tự nhiên theo sự hướng dẫn và lựa chọn tự nhiên giờ nào việc đấy.

7. Bánh chưng, bánh khảo, chè lam, bánh nẳng, bánh đúc, rượu, chè, rau xanh, trái cây... các bài thuốc quý của bà con ở đây rất sạch sẽ ngon nhưng số lượng ít, nếu đoàn có nhu cầu mua thì đặt trước không thì không có hoặc đoàn người mua được người không.

8. Bạn lên các ngôi nhà sàn là bạn đang vào thăm các gia đình sinh sống ở đây bạn cần lưu ý tôn trọng chủ nhà và các không gian riêng của cá nhân, không mạo phạm, nói tục, không đi lại quá tự do như ở khu vực bên ngoài cổng làng. Nếu bạn muốn thăm một không gian riêng tư theo phong tục tập quán như chỗ ngủ của các thành viên thì nói với bà con, bà con đồng ý vui vẻ mà bà con từ chối thì có thể là trong buồng có người ốm, con dâu con gái ở cữ... chúng ta vui vẻ thông cảm cho bà con.

9. Ở đây bà con không nhận tiền bo cho cá nhân và họ có thái độ từ chối dứt khoát nhưng thân thiện và chuẩn mực. Họ không bắt tay vì lý do phong tục tập quán nhưng lại rất nhiệt tình. Nếu có ý định công đức giúp đỡ bà con để họ duy trì cuộc sống thì mình trao đổi thẳng thắn với bà con có sự tiếp nhận công khai minh bạch bằng nghi lễ truyền thống và người cho tặng phải nói rõ mục đích.

10. Gặp các em bé và người dân chúng ta có thể xin phép chụp hình ảnh, trò chuyện cùng nhưng phải giữ khoảng cách đảm bảo khi tiếp xúc, không đặt tay lên vai vì bà con mang trên mình trang phục truyền thống còn phải thực hiện những điều cấm kỵ mà chúng ta chưa biết hết ...

11. Bạn không nên xin, nhổ, bẻ ngắt lá cành cây cối ở đây vì đa số là cây thuốc, cây hoa tâm linh theo phong tục của đồng bào để phục vụ sức khỏe, bảo tồn những cây thuốc quý, nghi lễ...nên lời khuyên cho bạn là nên chụp hình và tôn trọng mọi thứ ở đâu thì giữ nguyên ở đó.

12. Nếu bạn muốn trải nghiệm hóa thân thành người Tày bạn nên mặc trang phục dân tộc trước khi đi vào làng để trải nghiệm các công việc cùng bà con vì có nhiều điểm nhấn văn hóa bạn không nên bỏ qua. Muốn sử dụng vận hành các vật dụng đồ dùng cùng bà con khi chụp hình nên trao đổi với bà con để được hướng dẫn quy trình vận hành vì các đồ dùng của bà con chủ yếu là chất liệu gỗ mộc dễ hỏng nếu không đúng quy trình vận hành thì rất phiền toái. .

Chúc các bạn có chuyến đi du lịch khám phá vui vẻ, chu đáo ở Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải./.

                            Tác giả: Lý Chiên


 
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Điểm du lịch nào của Thái Nguyên bạn thích nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 91
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 86
 
  •   Hôm nay 6,694
  •   Tháng hiện tại 118,006
  •   Tổng lượt truy cập 15,086,968
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi