Khai mạc Ngày hội văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II, năm 2022

Thứ bảy - 08/10/2022 18:09
Khai mạc Ngày hội văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II, năm 2022

Tối ngày 6/10, tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp, thành phố Thái Nguyên, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Lễ Khai mạc Ngày hội văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II, năm 2022 với chủ đề "Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Dao - Bình đẳng, đoàn kết, hội nhập và phát triển".

 

Dự lễ khai mạc có đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam; đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa,Thể thao và Du lịch; đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; đồng chí Trung tướng Dương Đình Thông, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 1 cùng đại biểu các bộ, ban, ngành Trung ương; đoàn đại biểu các tỉnh tham dự Ngày hội.

Các đại biểu tham dự lễ khai mạc.

Về phía tỉnh Thái Nguyên có đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo, Trưởng Ban Tổ chức Ngày hội… Lễ khai mạc còn có sự tham gia của trên 1.000 nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên chuyên nghiệp và quần chúng người dân tộc Dao đến từ 14 tỉnh tham gia Ngày hội, gồm: Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Lai Châu, Lào Cai, Quảng Ninh, Sơn La, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thanh Hóa và Yên Bái.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng,

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại lễ khai mạc, đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam bày tỏ: Bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc nói chung, đồng bào dân tộc Dao nói riêng là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược, đặc biệt quan trọng. Đồng chí đánh giá cao các Ban, Bộ, ngành và các tỉnh có đồng bào dân tộc Dao trong những năm qua đã vượt lên khó khăn, đạt được những kết quả đáng khích lệ trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, đặc biệt về lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, góp phần không nhỏ trong sự phát triển chung của đất nước, từng bước làm cho đời sống, văn hóa tinh thần của đồng bào ngày một cải thiện và nâng cao.

Tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trân trọng cảm ơn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã quan tâm, tạo điều kiện cho tỉnh Thái Nguyên được đăng cai tổ chức sự kiện trọng đại này, để bạn bè trong nước, quốc tế có cơ hội hiểu thêm về vùng đất, con người xứ Trà tươi đẹp, hồn hậu, mến khách, về một thành phố công nghiệp hiện đại, văn minh, về bản sắc văn hóa của cộng đồng các dân tộc, trong đó có dân tộc Dao. Đồng chí cũng mong muốn các đoàn về tham dự Ngày hội sẽ cùng nhau trình diễn những nét văn hóa đặc trưng mang bản sắc truyền thống dân tộc Dao tốt đẹp nhất, tinh tế nhất; kết hợp giới thiệu văn hóa truyền thống với quảng bá tiềm năng của địa phương mình. Qua đó góp phần củng cố và nâng cao tính thống nhất trong sự đa dạng của văn hóa Việt Nam, làm phong phú thêm nền văn hóa dân tộc, phát triển và hội nhập với văn hóa chung của nhân loại.

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương trao cờ lưu niệm cho 14 tỉnh có dân tộc Dao tham gia Ngày hội.

Điểm nhấn tại lễ khai mạc là chương trình nghệ thuật với chủ đề “Giấc mơ Mặt trời” gồm 3 chương, 12 cảnh có kết cấu xuyên suốt, hòa trộn các hình thức diễn xướng nghệ thuật tổng hợp, như: Ca, múa, nhạc, diễn xướng dân gian, hoạt cảnh, diễn kịch hình thể, hiệu ứng cổ động… với sự tham gia của trên 1.000 diễn viên chuyên và không chuyên, trong đó có 300 nghệ sĩ, nghệ nhân là người dân tộc Dao đến từ 14 tỉnh có dân tộc Dao tham gia trình diễn.

Biểu diễn nghệ thuật tại lễ khai mạc.

Trong khuôn khổ Ngày hội đã diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch đặc sắc như: Trưng bày, giới thiệu, quảng bá văn hóa, du lịch và ẩm thực truyền thống địa phương; thi đấu thể thao dân tộc và trò chơi vận động dân gian; trình diễn trang phục dân tộc, các nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống; Triển lãm "Đặc trưng văn hóa dân tộc Dao trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam"

Các nghệ nhân trình diễn trang phục dân tộc và

giới thiệu nét văn hóa ẩm thực đặc trưng.

Có thể khẳng định, Ngày hội văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II năm 2022, tại Thái Nguyên là sự kiện văn hóa có ý nghĩa lớn về chính trị, xã hội và kinh tế. Đây cũng là cơ hội để quảng bá điểm đến du lịch tỉnh Thái Nguyên tới 14 tỉnh có dân tộc Dao nói chung và du khách trong và ngoài nước nói riêng./.

Tác giả: Đoàn Chiên - Nam Đan


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Đến Thái Nguyên, bạn quan tâm điều gì nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 43
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 42
 
  •   Hôm nay 1,006
  •   Tháng hiện tại 95,340
  •   Tổng lượt truy cập 15,198,713
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi