Chè Tân Cương Thái Nguyên- Sản phẩm quà tặng mang hương vị đất trời

Thứ tư - 05/10/2022 08:12
Chè Tân Cương Thái Nguyên- Sản phẩm quà tặng mang hương vị đất trời

Người xưa có câu “Vào Nam tặng trà, ra Bắc tặng cà phê”. Quả đúng là như vậy, nếu như cà phê được coi là món quà đại diện của người miền Nam thì chè Thái Nguyên được coi là món quà đại diện của người miền Bắc. Chè Thái Nguyên đã vang danh từ lâu nhưng nổi tiếng và tạo nên hương vị đặc trưng  xứng với danh “Đệ nhất danh trà” phải nói đến chè Tân Cương.

Những vườn chè xanh mướt tại vùng chè Tân Cương.

Tân Cương là một xã nằm ở phía Tây thành phố Thái Nguyên, với yếu tố thổ nhưỡng và khí hậu phù hợp với sự sinh trưởng và phát triển của cây chè, nơi đây được xem là cái nôi của chè Thái. Chè Tân Cương thơm ngon nức tiếng không nơi nào có được với nhiều sản phẩm đa dạng và phong phú như: Chè đinh, chè tôm nõn, chè móc câu… Nếu như cách đây khoảng hơn 10 năm về trước mọi người thường quan niệm chè ngon là chè móc câu, cánh nọ phải xoắn vào cánh kia. Quan niệm này đến thời điểm hiện tại ở vùng chè Tân Cương nói riêng và chè Thái Nguyên nói chung không còn phù hợp nữa. Sản phẩm chè ngon và giá trị nhất phải nói đến là sản phẩm chè đinh. Chè đinh được hái nguyên mầm, chè được chăm sóc tỉ mỉ và được trồng ở những mảnh đất tốt nhất ở vùng Tân Cương. Chè được hái vào buổi sáng sớm. Người được chọn hái chè phải là những cô thôn nữ có bàn tay khéo léo để búp trà không bị gãy nát. Công đoạn chế biến chè đinh cũng vô cùng cầu kì và cẩn thận bởi những thợ chè lành nghề. Trà đinh có hương thơm tự nhiên, nước xanh, vị đậm đà, ngọt hậu lắng sâu trong vị giác của người thưởng thức.

Chè nguyên liệu được tuyển chọn kĩ càng trước khi đem chế biến.

 Trong nhiều năm qua cây chè đã trở thành cây công nghiệp mũi nhọn của người dân Tân Cương. Nhiều tiến bộ khoa học, kỹ thuật đã được áp dụng vào sản xuất chè an toàn, chất lượng cao, vì vậy diện tích, năng suất, sản lượng chè của địa phương không ngừng tăng nhanh,tạo ra các dòng sản phẩm mang tầm thương hiệu, trong đó có các sản phẩm đạt OCOP 3 sao, OCOP 4 sao,…Đặc biệt, sản phẩm chè tôm nõn của Hợp tác xã chè Hảo Đạt, xã Tân Cương, thành phố Thái Nguyên vinh dự là một trong 20 sản phẩm của cả nước đạt 5 sao OCOP quốc gia.

Không chỉ chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm chè mà hiện nay người dân vùng chè Tân Cương cũng chú trọng phát triển du lịch để khai thác thế mạnh của địa phương. Năm 2016, vùng chè đặc sản Tân Cương đã được công nhận là điểm đến du lịch địa phương. Nơi đây, cũng đang được tỉnh chú trọng đầu tư xây dựng, phát triển điểm du lịch cộng đồng. Đến với Tân Cương,  du khách sẽ được chiêm ngưỡng những đồi chè xanh bát ngát, được tìm hiểu và trải nghiệm các công đoạn trong quá trình thu hái, chế biến và sản xuất chè, được thưởng thức những chén trà thơm ngon ngay trên vùng đất được mệnh danh “ Đệ nhất danh trà”.

Du khách trải nghiệm sao chè truyền thống tại HTX chè Hảo Đạt,

xã Tân Cương, thành phố Thái Nguyên.

 Chè Tân Cương Thái Nguyên - Sản phẩm quà tặng nổi bật và giá trị.

Với những sản phẩm mang tầm thương hiệu, thật tự hào khi chè Tân Cương lọt vào top 100 đặc sản quà tặng nổi bật của Việt Nam (giai đoạn 2021-2022) do hội kỷ lục gia Việt Nam xác nhận. Nếu như bạn còn đang phân vân chưa biết nên chọn thứ quà gì làm quà tặng thì trà Tân Cương Thái Nguyên sẽ là một sự lựa chọn hoàn hảo./.

Tác giả: Hoàng Liên


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Điểm du lịch nào của Thái Nguyên bạn thích nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 14
 
  •   Hôm nay 4,764
  •   Tháng hiện tại 79,612
  •   Tổng lượt truy cập 15,182,985
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi