Hành trình về nguồn ý nghĩa tại ATK Định Hóa

Thứ ba - 04/05/2021 05:49
Hành trình về nguồn ý nghĩa tại ATK Định Hóa

Tại chương trình khảo sát tuyến, điểm du lịch nằm trong khuôn khổ Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XII – Thái Nguyên năm 2021, tôi may mắn được tham gia tuyến khảo sát du lịch văn hóa - lịch sử cùng đoàn.
Trong hành trình này, tôi đặc biệt ấn tượng với các điểm đến tại Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa.

Do lịch trình của đoàn còn tham quan một số di tích tại thành phố Thái Nguyên và huyện Phú Lương nên đến ATK Định Hóa cũng là 10h trưa. Điểm dừng chân đầu tiên mà đoàn chúng tôi đến là Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đỉnh đèo De. Tại đây, dưới sự hướng dẫn của hướng dẫn viên tại điểm chúng tôi đã làm lễ dâng hương, tưởng niệm. Khi dâng lên Bác nén tâm nhang thành kính trong tôi cảm giác bồi hồi khó tả. Được biết, Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh là công trình do Đảng bộ, chính quyền nhân dân thành phố Hà Nội xây tặng ATK Định Hóa, Thái Nguyên nhân dịp kỷ niệm 115 năm ngày sinh của Bác.

1
Đoàn dâng hương, tưởng niệm tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sau khi dâng hương, tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, hướng dẫn viên đã đưa đoàn chúng tôi đến tham quan Nhà trưng bày ATK. Tại đây, trưng bày gần 400 hiện vật, tư liệu về cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã làm sống lại một thời hào hùng trong kháng chiến cứu nước.Tôi chăm chú ngắm từng hiện vật, say sưa nghe hướng dẫn viên giới thiệu để có thêm sự hiểu biết về con người và vùng đất gắn liền với lịch sử cách mạng Việt Nam.

Nằm ngay trong khuôn viên Nhà trưng bày ATK là di tích Tỉn Keo, tại đây, Bác đã ở và làm việc nhiều lần từ năm 1948 đến cuối năm 1953 để lãnh đạo toàn quốc kháng chiến. Đặc biệt tại Tỉn Keo, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chủ trì hội nghị Bộ Chính trị thông qua “phương án tác chiến mùa xuân năm 1954” của Tổng Quân ủy và quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ.

2
Đoàn tham quan Di tích Tỉn Keo.

Sau khi tham quan Nhà trưng bày và lán Tín Keo thì cũng đến trưa. Đoàn chúng tôi dừng chân, ăn cơm trưa tại Trung tâm dịch vụ du lịch và bảo tồn di tích ATK trực thuộc Ban Quản lý Khu di tích lịch sử - Sinh thái ATK Định Hóa. Tại đây, ngoài việc thưởng thức các món ăn đặc sản núi rừng Việt Bắc như: Gà đồi, thịt lợn rừng, cá suối, thịt trâu xào măng chua, canh búng báng, nộm hoa chuối rừng…, chúng tôi còn được nghe những làn điệu then mượt mà bên cây đàn tính và múa rối Tày Thẩm Rộc đặc sắc do những nghệ nhân tại ATK Định Hóa biểu diễn.

Buổi chiều, chúng tôi tiếp tục hành trình tham quan với điểm đến là cụm di tích Khuôn Tát nằm cách Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh khoảng 1km. Điểm dừng chân đầu tiên trong cụm di tích này mà hướng dẫn viên đưa chúng tôi đến đó là cây đa Khuôn Tát, nơi Bác cùng các chiến sĩ cảnh vệ tập võ, đánh bóng chuyền. Rời cây đa Khuôn Tát, băng qua con suối Khuôn Tát nước trong vắt róc rách chảy ngày đêm nơi mà Bác thường câu cá và tắm giặt, men theo con đường mòn uốn lượn bên cánh đồng lúa đang thì con gái chúng tôi đến với đồi Nà Đình nơi có lán Khuôn Tát. Lán Bác ở với diện tích chỉ trải vừa hai chiếc chiếu, căn lán đơn sơ như lán của người dân bản địa đi làm nương rẫy. Đặc biệt, vào tháng 01/1954 tại Khuôn Tát, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Bộ Chính trị giao nhiệm vụ cho Đại tướng, Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp cầm quân đi chiến dịch Điện Biên Phủ với phương châm “ Đánh chắc thắng”, là kim chỉ Nam để đại tướng Võ Nguyên Giáp chỉ huy bộ đội giành thắng lợi "lừng lẫy năm châu, trấn động địa cầu" (7/5/1954) kết thúc chiến tranh lập lại hoà bình ở Đông Dương.

3
Đoàn tham quan cây đa Khuôn Tát.

 

4
Khu du lịch sinh thái ATK Định Hóa.

Sau khi tham quan lán Khuôn Tát, chúng tôi được hướng dẫn viên đưa đến Khu du lịch sinh thái ATK Định Hóa nằm ngay dưới chân đồi Nà Đình. Khu sinh thái với diện tích khoảng 3ha và mới đi vào hoạt động từ đầu năm 2021. Với những vườn hoa, cây cảnh đủ màu sắc, vườn cây ăn quả dành cho du khách check-in hay những lán nhỏ bên đồi để du khách có thể nghỉ ngơi và chiêm ngưỡng không gian tươi xanh. Không những thế tại đây còn có những hoạt động trải nghiệm cho đoàn có liên hệ trước như: Trải nghiệm trồng hoa, làm các loại bánh dân tộc… Được biết trong thời gian tới, Khu sinh thái sẽ hoàn thiện thêm một số hạng mục mới như: Mở rộng khuôn viên, trồng thêm các vườn hoa, xây dựng một số nhà sàn…nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách.

Hành trình “về nguồn” tại ATK Định Hóa tuy ngắn ngủi nhưng đã để lại trong tôi nhiều kỷ niệm đẹp và ấn tượng về điểm đến, cảnh quan cũng như hướng dẫn viên tại đây. Tôi thầm nhủ rằng một ngày không xa sẽ trở lại ATK để tham quan và tìm hiểu nhiều di tích khác nữa cũng như những điểm đến du lịch sinh thái trên địa bàn./.

Bài và ảnh: Đoàn Chiên


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Điểm du lịch nào của Thái Nguyên bạn thích nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 22
 
  •   Hôm nay 3,630
  •   Tháng hiện tại 123,846
  •   Tổng lượt truy cập 15,092,808
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi