ATK Định Hóa ghi dấu chân Người

Chủ nhật - 02/05/2021 17:37
ATK Định Hóa ghi dấu chân Người

Trên mảnh đất Thủ đô Gió Ngàn gần như không một địa danh nào không gắn với hình ảnh của Bác, những năm tháng sống, làm việc và lãnh đạo cuộc kháng chiến chống Pháp (1947-1954).

Hướng tới kỷ niệm 131 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và 74 năm Ngày Bác Hồ về ATK Định Hóa lãnh đạo kháng chiến (20/5/1947 – 20/5/2021), xin giới thiệu tới du khách một số di tích nơi Bác Hồ đã từng ở và làm việc tại ATK Định Hóa trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp để cảm nhận rõ hơn sự gian khổ cũng như bày tỏ lòng thành kính với vị Cha già dân tộc – Bác Hồ kính yêu của chúng ta.

Có thể nói, bất kỳ một đoàn khách nào khi hành hương về ATK thì điểm dừng chân đầu tiên luôn là  Nhà tưởng niệm Bác Hồ trên đỉnh đèo De (nhân dân vẫn gọi là đền thờ Bác) với  tâm nguyện dâng lên Bác nén tâm nhang thành kính, cầu cho mọi sự bình an.

1
Du khách chụp ảnh lưu niệm tại nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. 
Ảnh: Thành Hải

Nhà tưởng niệm Bác gồm các hạng mục: Tứ trụ, Tam quan, Nhà dâng hương tưởng niệm... Từ cổng Tứ trụ đến Tam quan gồm 115 bậc (Công trình kỷ niệm 115 năm ngày sinh của Bác). Từ Tam quan đến Nhà dâng hương tưởng niệm gồm 79 bậc (Ghi nhớ 79 mùa xuân của Người). Nhà dâng hương tưởng niệm được xây dựng theo lối kiến trúc truyền thống, mái lợp ngói đỏ, hai tầng: Tầng trên là gian chính điện đặt tượng Bác Hồ bằng đồng nặng hơn 4 tấn phủ vàng; phía trên là những câu đối, hoành phi; tầng trệt là nơi trưng bày các ảnh tư liệu về cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và ATK. Đây là nơi tri ân, thể hiện lòng thành kính của nhân dân cả nước, kiều bào và bạn bè quốc tế với Bác Hồ kính yêu.

Du khách đến Nhà tưởng niệm Bác Hồ được tổ chức lễ dâng hương, báo công với Bác; sau đó vãn cảnh thiên nhiên, núi rừng Việt Bắc và tham quan các điểm di tích lịch sử trong quần thể Di tích Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa.

Di tích Khau Tý

Di tích Khau Tý thuộc xã Điềm Mặc, là địa điểm đầu tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh đến ở, làm việc tại ATK Định Hóa để lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1947-1954).

2
Du khách lên thăm lán Khau Tý. Ảnh: Minh Đỗ

Tại đây, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đưa ra các chủ trương, quyết sách quan trọng chỉ đạo quân và dân ta đập tan cuộc tấn công lên căn cứ địa Việt Bắc của quân viễn chính Pháp mùa Đông 1947. Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng với Trung ương Đảng, Chính Phủ đề ra nhiều chủ trương, quyết sách, sắp xếp lại bộ máy lãnh đạo cuộc kháng chiến, quyết định lấy ngày 27/7/1947 làm Ngày thương binh toàn quốc (Ngày thương binh liệt sĩ). Vào đầu tháng 10/1947 giữa lúc quân Pháp đang tiến công lên Việt Bắc, Bác đã hoàn thành bản thảo cuốn sách “Sửa đổi lối làm việc” với bút danh X.Y.Z, một tác phẩm có ý nghĩa lớn, xây dựng đội ngũ cán bộ, rèn luyện đạo đức tác phong cho cán bộ, đảng viên và Người đã viết bài thơ “Cảnh Khuyanổi tiếng.

3
Nhà đón tiếp khách tại di tích Khau Tý. Ảnh: Nam Đan

Khau Tý từng là "Phủ Chủ tịch" đầu tiên, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh khởi đầu chặng đường gian khó, ác liệt nhưng vô cùng vẻ vang ở “Trung tâm Thủ đô kháng chiến”.

Di tích Khuôn Tát

Quần thể di tích Khuôn Tát gồm nhà sàn Bác Hồ ở và làm việc tại đồi Nà Đình; cây đa Khuôn Tát nơi Bác Hồ cùng bảo vệ, giúp việc tập võ, chơi bóng chuyền và đoạn suối Khuôn Tát nơi Bác câu cá, tắm giặt. Ngày 20/11/1947, lần  đầu tiên Bác Hồ ở và làm việc tại đồi Nà Đình. “Bát cơm sẻ nửa chăn sui đáp cùng” với người dân bản Khuôn Tát, Bác ở và làm việc tại Khuôn Tát đến ngày 28/11/1947; lần 2 từ 11/01/1948 đến 7/3/1948;  lần 3 từ 5/4 đến 01/5/1948 và một số lần trong năm 1953. Lán Khuôn Tát cũng là nơi Bác giao nhiệm vụ cho Đại tướng - Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trước khi cầm quân ra mặt trận Điện Biên Phủ (mật danh Trần Đình): “Tướng quân tại ngoại, giao cho chú toàn quyền quyết định”, “Trận này rất quan trọng phải đánh cho thắng, chắc thắng mới đánh, không chắc thắng không đánh…” Thấm thía lời dặn của Bác và xét diễn biến thực tế trên chiến trường, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã thay đổi phương châm tác chiến từ "đánh nhanh, thắng nhanh" sang "đánh chắc, tiến chắc", và đó được coi là quyết định quan trọng làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Du khách tham quan lán Khuôn Tát. Ảnh: Đoàn Chiên

Di tích Tỉn Keo

Trong kháng chiến chống Pháp, Bác Hồ đã đặt đại bản doanh tại đồi Tỉn Keo 3 lần. Lần 1, từ 7/3/1948 đến 5/4/1948. Lần 2, từ 25/5/1948 đến 12/9/1948. Lần 3 cuối năm 1953. Tại Tỉn Keo, đầu tháng 10/1953 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chủ trì hội nghị Bộ Chính trị họp bàn kế hoạch tác chiến Đông – Xuân 1953-1954. Ngày 6/12/1954, Tỉn Keo chứng kiến một quyết định trọng đại: Bộ Chính trị thông qua “phương án tác chiến mùa xuân năm 1954” của Tổng Quân ủy và quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ. Tỉn Keo được coi là nơi phát tích chiến dịch Điện Biên Phủ, lừng lẫy năm châu, trấn động địa cầu.

5
Tỉn Keo được coi là nơi phát tích chiến dịch Điện Biên Phủ. Ảnh: Đoàn Chiên

Những căn lán đơn sơ còn đó - Dấu tích về một giai đoạn hoạt động đặc biệt quan trọng trong cuộc đời cách mạng của lãnh tụ vĩ đại Hồ Chí Minh sẽ luôn là những địa chỉ đỏ để các thế hệ cháu con hành hương về ATK Định Hóa đến thăm, lắng nghe những câu chuyện kể cảm động về Bác Hồ - vị Cha già kính yêu của dân tộc Việt Nam./.

                            Tác giả: Quang Minh


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Đến Thái Nguyên, bạn quan tâm điều gì nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 13
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 12
 
  •   Hôm nay 7,642
  •   Tháng hiện tại 101,976
  •   Tổng lượt truy cập 15,205,349
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi