Đại lễ Phật đản, Phật lịch 2560 – Dương lịch 2016

Thứ hai - 16/05/2016 13:51
Đại lễ Phật đản, Phật lịch 2560 – Dương lịch 2016

Trong không khí tưng bừng đón mừng mùa Phật Đản Phật lịch 2560 - Dương lịch 2016 trên cả nước, Sáng 15-5, tại chùa Phù Liễn (thành phố Thái Nguyên), Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thái Nguyên tổ chức Đại lễ Phật đản, Phật lịch 2560 – Dương lịch 2016.

 

Dự Đại lễ có Hòa thượng Thích Thanh Điện, Phó Tổng Thư ký, Chánh Văn phòng Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam; đại diện một số bộ, ngành Trung ương. Tỉnh Thái Nguyên có sự tham dự của các đồng chí: Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Hoàng Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Đoàn Thị Hảo, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy thành phố Thái Nguyên; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và các tăng ni Phật tử tại các chùa trong và ngoài tỉnh.

Các đại biểu dự Đại lễ thực hiện nghi lễ tắm phật, ảnh: Quang Minh 

 

Quang cảnh buổi Đại lễ, ảnh: Quang Minh

Các đại biểu tham dự Đại lễ Phật đản, Phật lịch 2560 - Dương lịch 2016, ảnh: Quang Minh

Phật Đản là ngày lễ trọng đại của đạo Phật, diễn ra hằng năm vào ngày 15 tháng 4 (âm lịch) để kỷ niệm ngày xuất thế và tưởng nhớ Đức Thế Tôn – người khai sáng ra đạo Phật. Từ năm 1999, Lễ Phật Đản được Liên Hiệp Quốc công nhận là ngày lễ hội văn hóa tâm linh thế giới và là một trong ba lễ cấu thành Lễ Tam hợp mà Liên Hiệp Quốc gọi là Vesak. Đại lễ Phật đản năm nay mang một ý nghĩa hết sức đặc biệt nhằm chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, kỷ niệm 35 năm thành Giáo hội Phật giáo Việt Nam, chào mừng cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Thông điệp Đại lễ Phật đản Phật lịch 2560 - Dương lịch 2016 của Đức Pháp chủ giáo hội Phật giáo Việt Nam do Thượng tọa Thích Nguyên Thành, Trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thái Nguyên đọc trong Đại lễ mong muốn toàn thể tăng, ni, Phật tử và nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện lời dạy của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni xóa bỏ cực đoan, đoàn kết hòa hợp vì lợi ích của dân tộc và sự nghiệp phục vụ chúng sinh có được cuộc sống an lạc, hạnh phúc. Đồng thời, mong muốn với tâm nguyện và trách nhiệm tri ân của những người con Phật, mỗi người bằng những hành động thiết thực bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; tích cực bảo tham gia các chương trình, phong trào thi đua yêu nước ở địa phương; đặc biệt, chào mừng ngày bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 sắp tới. Tại Đại lễ, các vị đại biểu cùng hàng nghìn tăng ni, phật tử đã thực hiện nghi lễ dâng hương, tắm Phật, thả bóng bay, chim bồ câu cầu hòa bình, an lành, hạnh phúc cho toàn dân tộc.

 Đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu và tặng hoa chúc mừng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thái Nguyên nhân Đại lễ , ảnh: Quang Minh

Các đại biểu thực hiện nghi lễ niệm Phật cầu gia vị, ảnh: Quang Minh

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của đồng bào Phật tử vào sự phát triển chung của tỉnh. Phật giáo tỉnh nhà luôn phát huy truyền thống đoàn kết, yêu nước. Từ khi thành lập đến nay, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thái Nguyên đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận, tổ chức của Giáo hội đã được kiện toàn ổn định thống nhất, Ban Trị sự đã tổ chức nhiều đợt triển khai các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước về tín ngưỡng tôn giáo cho các tăng ni Phật tử, từ đó hoạt động Phật giáo ngày càng thiết thực, đi đúng chính sách pháp luật. Công tác trùng tu tôn tạo cơ sở thờ tự được các cấp chính quyền tạo điều kiện, nhiều cơ sở được tu bổ, sửa chữa, công tác từ thiện xã hội được quan tâm, tăng ni Phật tử tích cực tham gia các phong trào yêu nước, các cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", " Ngày vì người nghèo"... Những việc làm thiết thực của Ban Trị sự xứng đáng là một tổ chức thành viên tiêu biểu cho khối đại đoàn kết dân tộc của tỉnh Thái Nguyên.

Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thái Nguyên tặng quà cho các hộ nghèo và học sinh nghèo trên địa bàn tỉnh, ảnh: Quang Minh

Nhân dịp này, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thái Nguyên và một số sở, ngành, tổ chức, nhà hảo tâm đã trao nhiều phần quà ý nghĩa cho các em học sinh nghèo học giỏi, các hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Ngay sau Đại lễ, hàng nghìn tăng ni, phật tử và bà con nhân dân đã diễu hành từ thành phố Thái Nguyên lên với huyện Phú Lương để chào mừng Đại lễ Phật đản.

 

Tác giả bài viết: Quang Minh


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Điểm du lịch nào của Thái Nguyên bạn thích nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 6
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 4
 
  •   Hôm nay 189
  •   Tháng hiện tại 80,097
  •   Tổng lượt truy cập 15,183,470
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi