Cụm di tích Đình - Đền - Chùa chùa Cầu Muối thu hút trên 100.000 lượt khách trong 10 ngày đầu năm mới Nhâm Dần 2022

Thứ tư - 02/02/2022 14:55
Cụm di tích Đình - Đền - Chùa chùa Cầu Muối thu hút trên 100.000 lượt khách trong 10 ngày đầu năm mới Nhâm Dần 2022

Tết đến xuân về, nhiều người dân Thái Nguyên và một số tỉnh lân cận lại tìm về cụm di tích Đền - Đình - Chùa Cầu Muối xã Tân Thành, huyện Phú Bình. Bởi nơi đây, từng ghi dấu nhiều sự kiện lịch sử và đặc biệt hơn trong chính tên “Cầu Muối” đã hấp dẫn du khách thập phương, như các cụ ta từ xa xưa vẫn có câu “ Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” .

 

Cụm di tích đã thu hút đông đảo du khách đến chiêm bái, cầu may

trong những ngày đầu năm mới.

Cụm di tích gồm: Đình Cầu Muối thờ Thành Hoàng Làng là Cao Sơn Quý Minh Đại Vương Dương Tự Minh, một danh tướng thời Lý có công lao cai quản, bảo vệ vững chắc miền biên ải phía Bắc của quốc gia Đại Việt vào thế kỷ thứ XII; đền Thượng thờ Mẫu Thượng Ngàn và đền Công Đồng thờ Mẫu Liễu Hạnh; chùa Cầu Muối thờ Phật. Đặc biệt, trước cửa chùa còn có một cây trâm mai cổ thụ đã hơn 300 năm tuổi, cành lá xum xuê tỏa bóng mát, gắn với nhiều chi tiết ly kỳ thần thoại. Theo nội dung văn bia khắc trên cây hương đá Linh Sơn Tự ở cửa chùa cho biết: Đình – Đền - Chùa Cầu Muối được nhân dân dựng lên vào năm 1719, tức năm Kỷ Hợi, niên hiệu Vĩnh Thịnh cách đây hơn 300 năm.

Lối lên đền Công Đồng.

Đền Công Đồng tương truyền rất linh thiêng.

Hiện nay, cụm di tích lịch sử Đình – Đền - Chùa Cầu Muối còn bảo lưu được nhiều di vật quý hiếm có giá trị mang phong cách nghệ thuật độc đáo qua các triều Lê, Nguyễn. Hằng năm, lễ khai hội tại di tích được tổ chức vào ngày mồng 4 tháng giêng.

Nhà thờ Phật tổ.

Trong 2 năm gần đây, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, lễ hội Đình - Đền - Chùa Cầu Muối không tổ chức khai hội. Nhưng với cái tâm của những người con đất Việt luôn hướng về cội nguồn, cõi phật để thắp nén tâm nhang cầu chúc cho một năm mới được mạnh khỏe,  bình an, nhà nhà hạnh phúc và nhân khang vật thịnh. Do đó nơi đây đã trở thành một điểm tham quan du lịch tâm linh của nhân dân và du khách thập phương trong những ngày đầu xuân năm mới.

Tham quan một vòng, chúng tôi nhận thấy, Ban Quản lý cụm di tích đình - Đền - Chùa Cầu muối đã làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 và đảm bảo an ninh trật tự cho du khách. Tại cụm di tích đã bố trí 8 điểm tập trung khai báo y tế, bảng khuyến cáo 5K và rất nhiều nước rửa tay sát khuẩn. Ngoài ra, tại các điểm viết sớ và bàn ghi công đức cũng đều có bố trí nước rửa tay, tấm chắn giọt bắn để đảm bảo an toàn cho du khách.

Du khách đều có ý thức tự giác trong phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Ông Vũ Đình Thực, thành viên thường trực Ban Quản lý cụm di tích Đình - Đền - Chùa Cầu Muối cho biết: Năm nay du khách đến đây tham quan, lễ chùa khá đông nhưng lượng khách rải đều vào các ngày nên không xảy ra hiện tượng ùn tắc, an ninh đảm bảo tốt. Mọi người đều có ý thức tự giác trong phòng chống dịch bệnh covid-19 theo hướng dẫn, chỉ đạo của các cấp đảm bảo linh hoạt, thích ứng an toàn tại cụm di tích.

Theo số liệu thống kê của Ban quản lý cụm di tích Đình - Đền - Chùa Cầu Muối, trong 10 ngày đầu xuân mới năm 2022, cụm di tích đã đón trên 100.000 lượt khách. Không chỉ có du khách trong tỉnh mà khách từ các tỉnh lân cận như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, Lạng Sơn... cũng tìm về đây khá đông để chiêm bái, cầu may./.

Tác giả: Quang Minh - Nam Đan

 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Đến Thái Nguyên, bạn quan tâm điều gì nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 17
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 12
 
  •   Hôm nay 9,212
  •   Tháng hiện tại 103,546
  •   Tổng lượt truy cập 15,206,919
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi