Bỏ túi kinh nghiệm đi du lịch Thái Nguyên từ A đến Z

Thứ bảy - 19/02/2022 12:12
Bỏ túi kinh nghiệm đi du lịch Thái Nguyên từ A đến Z

Nếu bạn đang muốn có chuyến đi du lịch Thái Nguyên mà chưa biết phải đi đâu, ăn gì, ở đâu, mua quà gì... thì hãy tham khảo ngay những kinh nghiệm du lịch Thái Nguyên từ A đến Z mà chúng tôi đã tổng hợp dưới đây, chắc chắn sẽ giúp ích cho chuyến đi của bạn.

Thái Nguyên cách Thủ đô Hà Nội chưa đến 100km, sở hữu địa hình đồi núi thấp tương đối dễ đi lại. Tuy rằng Thái Nguyên chưa có những dịch vụ du lịch chất lượng đẳng cấp 5 sao, nhưng chính cảnh quan sinh thái nơi đây với nét hoang sơ, ít chịu sự tác động của con người, những bản làng vẫn bảo tồn được những nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc cùng với hệ thống các di tích lịch sử trải dài trên địa bàn các huyện, thành phố, thị xã gắn những giá trị lịch sử trường tồn cùng dân tộc...cũng là một điều cuốn hút du khách.

          Thời điểm nào trong năm Thái Nguyên thu hút nhiều du khách?

Thái Nguyên nằm ở vùng trung du miền núi phía Bắc, nhìn chung khí hậu khá ôn hòa, mát mẻ, bạn có thể đến đây quanh năm để tận hưởng cảnh sắc thiên nhiên và không khí trong lành. Tuy nhiên, thời điểm mà Thái Nguyên thu hút đông du khách nhất đó là mùa xuân và mùa hạ. Nếu bạn muốn được tham gia vào các lễ hội để tìm hiểu về truyền thống văn hóa và tín ngưỡng tâm linh thì nên đến đây vào mùa xuân, nhất là thời điểm tháng Giêng, tại các đình, đền, chùa diễn ra rất nhiều lễ hội lớn như: Lễ hội Đình - Đền - Chùa Cầu Muối, lễ hội Núi Văn – Núi Võ, lễ hội đền Đuổm, lễ hội Lồng Tồng, hội chùa Hang … Hai năm gần đây do dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp nên ở địa phương các lễ hội chỉ diễn ra phần lễ mà không tổ chức phần hội. Còn nếu bạn muốn được chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên với những đồi chè xanh mướt mát, hòa mình vào những dòng thác, con suối, hay trải nghiệm du thuyền tại những hồ sinh thái thì có thể đến đây vào mùa hạ.

Cụm di tích Đình - Đền - Chùa Cầu Muối (huyện Phú Bình) thu hút rất đông du khách vào dịp đầu xuân. Ảnh: Minh Đỗ

          Di chuyển bằng phương tiện gì khi đến Thái Nguyên?

Không khó để bạn di chuyển đến Thái Nguyên bởi điều kiện giao thông hạ tầng hiện tại đã khá phát triển. Xuất phát từ Hà Nội, bạn có thể tự lái ô tô, xe máy đến thành phố Thái Nguyên hoặc sử dụng các phương tiện công cộng như tàu hỏa, xe khách. Thời gian chỉ gói gọn từ 1,5 - 2 giờ. Ngoài ra, dịch vụ xe limousine  Hà Nội - Thái Nguyên hoạt động liên tục trong ngày từ 5h sáng 19h tối với tần xuất 1 chuyến/ giờ, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đi lại của du khách.

Các phương tiện di chuyển tại Thái Nguyên khá thuận lợi. Ảnh: Ngọc Linh

Nếu xuất phát từ miền Trung hoặc miền Nam, bạn có thể đặt vé máy bay đến Hà Nội để tiết kiệm thời gian và tiếp tục di chuyển đến Thái Nguyên sau khi hạ cánh.

          Đến Thái Nguyên nên ở khách sạn hay homestay nào?

Những năm gần đây, Thái Nguyên rất quan tâm đẩy mạnh du lịch nên không khó để tìm được nơi lưu trú thích hợp với nhu cầu của bạn nếu muốn thăm thú vùng đất chè vài ngày. Nếu bạn có tài chính, muốn được chăm sóc bởi những dịch vụ tốt nhất thì có thể tìm đến một số khách sạn gần trung tâm TP. Thái Nguyên, có view đẹp như:  May Plaza, khách sạn Dạ Hương, khách sạn Kim Thái, khách sạn Habana...Tuy vậy, nếu muốn trải nghiệm cuộc sống gần gũi thiên nhiên hơn, bạn có thể tìm đến Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải hoặc các homestay như Hoàng Nông farm, khu du lịch hồ Ghềnh Chè farmstay, Cửa Tử farmstay...

          Đến những điểm nào ở Thái Nguyên để có một chuyến du lịch thú vị?

Thái Nguyên có tiềm năng, lợi thế để khai thác nhiều loại hình du lịch đáp ứng nhu cầu của du khách:

Nếu đoàn khách của bạn là các tổ chức, hội, trường học... muốn tìm về những di tích lịch sử để ôn lại truyền thống một thời hào hùng của cha ông ta cũng như  giáo dục cho thế hệ trẻ về lịch sử dân tộc, trách nhiệm trong xây dựng và bảo về đất nước,... thì có thể tìm đến các di tích như: Di tích Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa , nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh, cùng Trung ương Đảng, Chính phủ đã ở, làm việc để lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1946 – 1954) đi tới thắng lợi, kết thúc chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương. Hay di tích lịch sử Quốc gia 60 liệt sỹ TNXP, Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái tại TP. Thái Nguyên, nơi tưởng niệm sự hy sinh anh dũng của 60 thanh niên xung phong Đại đội 915, đội 91 Bắc Thái khi đang làm nhiệm vụ vào đêm Noel năm 1972. Những tài liệu, hiện vật cùng sự hướng dẫn chuyên nghiệp, nhiệt tình và  đầy cảm xúc của các cán bộ làm công tác hướng dẫn tại các di tích sẽ tạo ra niềm xúc động lớn đối với du khách tham quan.

Còn bạn muốn trải nghiệm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí có thể đến với Khu du lịch Hồ Núi Cốc (huyện Đại Từ), hay Trung tâm Thương mại và Du lịch Dũng Tân (TP Sông Công). Khung cảnh hữu tình tại các điểm đến này chắc chắn sẽ không làm du khách thất vọng.

https://dulichmedia.dalat.vn/Images/TNN/namdan.tnn/th%E1%BA%AFng22022/3_637816338199051814.png

Một góc khu du lịch Hồ Núi Cốc. Ảnh: Đoàn Chiên

Bạn muốn tìm hiểu về văn hóa các dân tộc cũng như trải nghiệm một số nét văn hóa của đồng bào thì có thể tìm đến Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải (TP. Thái Nguyên), du lịch cộng đồng tại xã Phú Thượng (huyện Võ Nhai) ...

Những đồi chè xanh mướt mát của Thái Nguyên thỏa sức

cho du khách check-in. Ảnh: Thanh Ngân

Thái Nguyên được mệnh danh là “Đệ nhất danh trà”, do đó nếu muốn được hòa cùng những người nông dân thu hái những búp chè xanh non, tìm hiểu về quy trình chế biến, văn hóa trà độc đáo được thể hiện qua các sản phẩm trà, nghệ thuật pha và thưởng trà...thì mọi người có thể tìm đến Không gian Văn hóa trà Tân Cương, điểm du lịch cộng đồng vùng chè Tân Cương (TP. Thái Nguyên), vùng chè La Bằng (huyện Đại Từ)...

Không gian thưởng trà độc đáo tại thành phố Thái Nguyên.

Ảnh: Thành Hải

Còn nếu bạn là tín đồ của du lịch mạo hiểm, khám phá hang động thì hãy đến hang Phượng Hoàng, suối Mỏ Gà thuộc xã Phú Thượng, huyện Võ Nhai. Đến đây, ngoài việc khám phá, chinh phục hang Phượng Hoàng, hang suối Mỏ Gà, du khách còn được tự do bơi lội tại các bể bơi và tham quan, check in trong khuôn viên của khu du lịch. Các dịch vụ ẩm thực, lưu trú... sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của du khách.

Khu du lịch hang Phượng Hoàng - Điểm đến du lịch hang động hấp dẫn

 tại Thái Nguyên. Ảnh: Minh Đỗ

Xu hướng du lịch dã ngoại, hòa mình vào thiên nhiên hoang sơ cũng đang được nhiều du khách lựa chọn, đặc biệt là các bạn trẻ. Về loại hình du lịch này, Thái Nguyên có khá nhiều điểm đến hấp dẫn, thu hút du khách như: Suối Kẹm, suối Cửa Tử (huyện Đại Từ), thác Khuôn Tát (huyện Định Hóa), hồ Ghềnh Chè (TP. Sông Công)... Hiện tại, các điểm đến này đã tổ chức một số hoạt động trải nghiệm cho du khách như leo núi, du thuyền, cắm trại...cùng dịch vụ lưu trú, ẩm thực phục vụ nhu cầu của du khách tham quan.

Thưởng thức món ăn ngon và mua các sản phẩm làm quà ở đâu?

Ẩm thực tại Thái Nguyên khá đa dạng, tại mỗi điểm đến đều có những thực đơn thể hiện nét riêng, bảo đảm tươi ngon, độc đáo và phấn đấu theo tiêu chí an toàn “từ đồng ruộng đến bàn ăn”. Du khách sẽ đặc biệt ấn tượng bởi những món ăn do đồng bào tự chế biến từ những chú gà thả bộ trên đồi hay những con cá được người dân đánh bắt dưới ao, suối, hồ cùng với đó là những món bánh dân tộc quen thuộc nhưng khi thưởng thức lại đem đến cho du khách những dư vị không thể nào quên.

Ẩm thực Thái Nguyên hấp dẫn du khách. Ảnh: Thành Hải

Mỗi mùa ở Thái Nguyên có một thức quà đặc sản riêng,trước khi chia tay mảnh đất này, bạn có thể mua về làm quà cho gia đình, bạn bè một số đặc sản như chè, măng rừng, miến Việt Cường, tương nếp Úc Kỳ, bánh chưng Bờ Đậu, trám đen Hà Châu, gạo nếp Ôn Lương, mật ong rừng …

Bánh chưng Bờ Đậu - Sản phẩm nức tiếng của quê hương Thái Nguyên.

Ảnh: Đoàn Chiên

Trên đây là tổng hợp những kinh nghiệm đi du lịch Thái Nguyên từ A đến Z của Du lịch Thái Nguyên. Chúc các bạn có một chuyến đi vui vẻ!

 

Tác giả: Minh Đỗ (t/h)


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Đến Thái Nguyên, bạn quan tâm điều gì nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 9
 
  •   Hôm nay 7,444
  •   Tháng hiện tại 101,778
  •   Tổng lượt truy cập 15,205,151
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi