Thái Nguyên công bố Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia: Nghi lễ cấp sắc của người Dao

Thứ năm - 07/04/2016 14:38
Thái Nguyên công bố Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia: Nghi lễ cấp sắc của người Dao

Tối ngày 29/03, tại rạp chiếu bóng nhân dân Thái Nguyên, UBND tỉnh đã long trọng tổ chức Lễ trao Bằng công nhận “Nghi lễ cấp sắc” của người Dao tỉnh Thái Nguyên là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và trao tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” vinh danh “Nghệ sỹ ưu tú”

 

Nghi lễ cấp sắc của dân tộc Dao huyện Đại Từ  (Ảnh:Nam Đan) 

 

Tham dự buổi lễ có các đồng chí Nguyễn Thế Hùng, Cục trưởng Cục Di sản văn hoá; đại diện Vụ thi đua Khen thưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Phạm Hoàng Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân Vận Tỉnh ủy; Hoàng Văn Hùng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội Chính Tỉnh ủy; Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thái Nguyên, Nghi lễ cấp sắc của người Dao là một thủ tục không thể thiếu để công nhận sự trưởng thành của người đàn ông dân tộc Dao. Con trai khi lớn được cấp sắc mới được coi là người đàn ông đã trưởng thành và có đủ thẩm quyền tham gia các công việc của cộng đồng.

Lễ cấp sắc của người Dao thường được tổ chức vào tháng 11, tháng 12 hoặc tháng Giêng hàng năm với rất nhiều nghi lễ như Lễ đội đèn, lễ giữ cây đèn, lễ hạ đèn, lễ giao binh, lễ trình Ngọc Hoàng, lễ cấp bản sắc, lễ tạ ơn tổ tiên... Toàn bộ quá trình xây dựng hồ sơ văn hoá phi vật thể Quốc gia “Nghi lễ cấp sắc” của Người Dao tỉnh Thái Nguyên và hồ sơ đề nghị phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Nghệ nhân ưu tú”, “Nghệ sỹ ưu tú” tỉnh Thái Nguyên được đơn vị thực hiện nghiêm túc, bảo đảm trình tự, đúng quy định và được Chủ tịch nước phê duyệt.

Nhân dịp này, đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên cũng trao tặng danh hiệu ​nghệ nhân ưu tú cho 9 nghệ nhân tiêu biểu và danh hiệu ​nghệ s​ỹ ưu tú cho 4 nghệ s​ỹ có có tài năng nghề nghiệp xuất sắc, đóng góp tích cực trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị nghệ thuật truyền thống. Các Nghệ nhân ưu tú gồm có ông: Ma Quang Chóng, xã Bình Yên; Hoàng Văn luận, xã Định Biên; Hoàng Văn Nguyên, xã Đồng Thịnh huyện Định Hoá; Diệp Minh Tài, xã Hoá Thượng huyện Đồng Hỷ; Bàn Đức Báo, xã Quân Chu huyện Đại Từ; Lưu Xuân Lai, xã Phúc Chu; Vy Văn Cải, xã Phú Đô; Hầu Thanh Tĩnh, xã Tức Tranh, huyện Phú Lương; Hoàng Thị Bích Hồng, phường Hoàng Văn Thụ  thành phố Thái Nguyên. Nghệ sĩ ưu tú gồm có bà: Trần Thị Thanh, Phó Giám đốc Đoàn Nghệ thuật Thái Nguyên; Nguyễn Thị Hà Bắc, diễn viên Đoàn Nghệ thuật Thái Nguyên; ông Trần Đình Lợi, diễn viên Trung tâm Văn hoá tỉnh Thái Nguyên; ông Vũ Văn Tình, diễn viên Đoàn Nghệ thuật Thái Nguyên.

 

Đại diện lãnh đạo Cục Di sản Văn hóa và lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên chúc mừng các nghệ nhân ưu tú được tặng danh hiệu  (Ảnh:Nam Đan) 

 

Tại buổi lễ, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Đây là một sự kiện văn hoá hết sức có ý nghĩa trong việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá phi vật thể của tỉnh; đồng thời là dịp để cán bộ, nhân dân ghi nhận, tôn vinh những nghệ nhân có cống hiến xuất sắc trong gìn giữ và phát huy di sản văn hoá của dân tộc; những nghệ sĩ đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần trực tiếp xây dựng và phát triển nền nghệ thuật cách mạng của đất nước, được đồng nghiệp và nhân dân tin yêu. Cùng với đó là việc Công bố Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia “Nghi lễ Cấp sắc” của đồng bào người Dao tỉnh Thái Nguyên là nhằm vinh danh, động viên, khích lệ công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá phi vật thể trong cộng đồng dân tộc tỉnh Thái Nguyên. Đề nghị trong thời gian tiếp theo, các cấp, ngành của tỉnh nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm trong bảo tồn, phát huy những giá trị di sản văn hoá; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản cho thế hệ trẻ.

 

Lãnh đạo Cục Di sản văn hóa trao bằng công nhận “Nghi lễ cấp sắc” của người Dao tỉnh Thái Nguyên là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. (Ảnh:Nam Đan) 

 

Tại lễ công bố Quyết định và trao tặng chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với Nghi lễ cấp sắc của người Dao tỉnh Thái Nguyên, các nghệ nhân dân gian đã trình diễn trích đoạn Nghi lễ cấp sắc của người Dao và các điệu dân ca, dân vũ truyền thống như:​ kèn Pí lè, nhảy Tắc xình, múa rối Thẩm Rộc...

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Minh


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Điểm du lịch nào của Thái Nguyên bạn thích nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 48
  •   Máy chủ tìm kiếm 17
  •   Khách viếng thăm 31
 
  •   Hôm nay 8,047
  •   Tháng hiện tại 130,263
  •   Tổng lượt truy cập 15,233,636
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi