Độc đáo Ngày hội văn hóa dân tộc Sán Dìu tỉnh Thái Nguyên năm 2016

Thứ hai - 04/04/2016 14:56
Độc đáo Ngày hội văn hóa dân tộc Sán Dìu tỉnh Thái Nguyên năm 2016

Ngày 2-4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với huyện Đồng Hỷ tổ chức Ngày hội Văn hóa các dân tộc Sán Dìu tỉnh Thái Nguyên lần thứ Nhất năm 2016 và công bố Quyết định di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia đối với loại hình hát Soọng cô và nghi lễ Hét khoăn của người Nùng.

Đến dự có  đồng chí Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; lãnh đạo các huyện, thành, thị cùng đông đảo nhân dân các dân tộc trong tỉnh tham dự.                 

Đồng chí Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao Quyết định Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia đối với loại hình hát Soọng Cô của người Sán Dìu và nghi lễ Hét Khoăn của người Nùng.

Đồng chí Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao Quyết định Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia đối với loại hình hát Soọng Cô của người Sán Dìu và nghi lễ Hét Khoăn của người Nùng. (Quốc Hùng)

SANDIU 0048 ok
Trình diễn của các nghệ nhân (Quốc Hùng)

Ngày hội đã quy tụ hơn 200 nghệ nhân dân tộc Sán Dìu tiêu biểu trên địa bàn tỉnh cùng tham gia biểu diễn, thi đấu tài năng diễn xướng làn điệu Soọng cô, thi ẩm thực cùng các trò chơi dân gian. Kết thúc Ngày hội, Ban Tổ chức đã trao các giải Nhất, Nhì, Ba và khuyến khích cho các đội dự thi ở các phần: Soọng Cô, Văn hóa ẩm thực dân tộc, kéo co, cà khoeo.

SANDIU 0043 ok
Thi đi cà khoeo  (Quốc Hùng)
SANDIU 0069 ok
Thi kéo co  (Quốc Hùng)

Ngày hội văn hóa dân tộc Sán Dìu là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, khôi phục, bảo tồn và phát huy các loại hình văn hóa phi vật thể, các trò chơi dân gian đặc sắc, truyền thống của dân tộc Sán Dìu trên địa bàn tỉnh. Đồng thời cũng là dịp để các nghệ nhân có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và giới thiệu những nét đẹp văn hoá của dân tộc Sán Dìu nói riêng, của đồng bào các dân tộc tỉnh Thái Nguyên nói chung, qua đó góp phần quảng bá tiềm năng, lợi thế du lịch văn hóa của tỉnh đến với bạn bè trong nước và quốc tế./.

Thái Nguyên là tỉnh có đông người Sán Dìu nhất cả nước (chiếm 29,59%), đứng thứ 4 trong các dân tộc trong tỉnh, phân bố ở các vùng bán sơn địa, tập trung đông nhất là ở các huyện: Đồng Hỷ, Phổ Yên, Phú Lương, Phú Bình. Người Sán Dìu có đời sống văn hóa tinh thần rất phong phú, đa dạng, trong đó Soọng Cô đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia.

Tác giả bài viết: Minh Đỗ


 
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Đến Thái Nguyên, bạn quan tâm điều gì nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 18
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 12
 
  •   Hôm nay 1,129
  •   Tháng hiện tại 90,386
  •   Tổng lượt truy cập 15,193,759
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi