Phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn tại Thái Nguyên - Hướng đi mới, mang tính bền vững

Thứ tư - 17/11/2021 16:48
Phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn tại Thái Nguyên - Hướng đi mới, mang tính bền vững

Thái Nguyên không chỉ có thế mạnh phát triển loại hình du lịch văn hóa, lịch sử về nguồn, sinh thái nghỉ dưỡng mà trong những năm gần đây, tỉnh còn chú trọng phát triển du lịch cộng đồng trải nghiệm nông nghiệp, đặc biệt gắn với sản phẩm và văn hóa trà.

1
Khám phá, trải nghiệm không gian xanh mát của những đồi chè
tại Thái Nguyên. Ảnh: Thanh Ngân

Với diện tích chè gần 22.400 ha, đây là loại nông sản chủ lực, có lợi thế đặc biệt và nổi tiếng của tỉnh Thái Nguyên, bên cạnh việc phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm chè, người dân tại các vùng chè đặc sản nổi tiếng của tỉnh như: Tân Cương (thành phố Thái Nguyên), La Bằng, Hoàng Nông  (Đại Từ), Trại Cài, Sông Cầu (Đồng Hỷ), Phú Đô, Tức Tranh (Phú Lương) đã tiếp cận, phát triển hình thức du lịch trải nghiệm phục vụ du khách trong nước và quốc tế, bước đầu đã nhận được những đánh giá rất tích cực. Điển hình trong đó là Hợp tác xã chè Hảo Đạt, Hợp tác xã Tâm Trà Thái, Hợp tác xã du lịch cộng đồng chè Tiến Yên (xã Tân Cương), Hợp tác xã chè La Bằng (xã La Bằng), Hợp tác xã chè Khe Cốc (xã Tức Tranh)... Đến những nơi này, du khách không chỉ được trải nghiệm không gian xanh mát của những đồi chè, mà còn trực tiếp trải nghiệm lao động sản xuất cùng người dân, thưởng thức đặc sản do tự tay mình sản xuất, chế biến; đồng thời nghỉ ngơi, thư giãn giữa khung cảnh đồng quê. Được biết, một số cơ sở hiện nay có thể phục vụ đồng thời từ 300 - 500 khách tham quan, tìm hiểu quy trình sản xuất và thưởng trà. Đặc biệt, các đoàn khách có thể kết hợp tổ chức hội nghị, hội thảo, họp lớp gắn với hoạt động tham quan, dã ngoại tại các vùng chè. Không gian văn hóa trà của Hợp tác xã chè Hảo Đạt tuy mới được xây dựng và đưa vào khai thác năm 2019, nhưng đến nay đã đón một lượng  khách du lịch khá lớn đến tham quan, trải nghiệm. Theo thống kê, năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng cơ sở vẫn đón khoảng 40.000 lượt kháchHay tại Hợp tác xã Tâm Trà Thái, Hợp tác xã du lịch cộng đồng chè Tiến Yên (xã Tân Cương), Hợp tác xã chè La Bằng ( xã La Bằng) cũng đón hàng nghìn lượt du khách mỗi năm. Bên cạnh đó, Hợp tác xã chè an toàn Khe Cốc cũng đang định hướng trong thời gian tới sẽ gắn sản phẩm trà  với phát triển du lịch thông qua việc xây dựng mô hình homestay, tạo cảnh quan để du khách check in, xây dựng bể bơi composite trên đỉnh đồi chè và tiến tới mở rộng khu sản xuất, chế biến sản phẩm và thưởng trà nhằm thu hút du khách.

2
Hợp tác xã Tâm Trà Thái (xã Tân Cương) thu hút hàng nghìn lượt du khách
tham quan mỗi năm. Ảnh: Thanh Ngân

Hiện nay, bên cạnh các mô hình du lịch trải nghiệm  gắn với văn hóa trà, tại Thái Nguyên còn manh nha xuất hiện nhiều mô hình du lịch trải nghiệm nông nghiệp khác như: Mô hình trải nghiệm vườn cây ăn trái (vườn nho, dâu tây tại xã Khôi Kỳ, huyện Đại Từ), mô hình du lịch nông nghiệp gắn với cảnh quan sinh thái hồ Ghềnh Chè (TP. Sông Công), vườn hoa ATK (xã Phú Đình, huyện Định Hóa) ...,

3
Vườn hoa ATK Định Hóa. Ảnh: Thu Hương

Tuy nhiên nếu nhìn nhận một cánh thực tế và khách quan, chúng ta thấy rằng, hầu hết các hoạt động du lịch nông nghiệp tại Thái Nguyên vẫn mang tính tự phát, nhỏ lẻ, manh mún, giản đơn, chưa tận dụng được hết lợi thế để thu hút khách, cũng như tăng khả năng chi tiêu từ khách du lịch. Một số khu vực có điều kiện tự nhiên đồng nhất, tập quán sinh hoạt, văn hóa cộng đồng giống nhau nên sản phẩm du lịch nông nghiệp giữa các địa phương đôi khi có sự trùng lặp, đơn điệu. Đặc biệt, phần lớn người nông dân chưa có đủ các kỹ năng để phục vụ khách du lịch một cách chuyên nghiệp, việc liên kết, hợp tác trong phát triển dịch vụ du lịch còn hạn chế, kém bền vững.

4
Lãnh đạo tỉnh khảo sát du lịch cộng đồng tại huyện Định Hóa.
Ảnh: Thành Hải

Trong thời gian gần đây, tỉnh Thái Nguyên đã rất quan tâm đến đến phát triển du lịch cộng đồng nông nghiệp. Bằng chứng đó là tại Kỳ họp thứ 2 Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Nghị quyết số 159/NQ-HĐND, ngày 12/8/2021 thông qua Chương trình phát triển văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025 với các nhiệm vụ, giải pháp để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh; một trong số đó là hỗ trợ phát triển du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm, du lịch nông thôn bền vững gắn với sản phẩm OCOP; xây dựng các tour, tuyến, trục du lịch trải nghiệm kết nối giữa các vùng sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao, các xóm, xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Hiện nay, tỉnh Thái Nguyên cũng đang hoàn thiện bộ chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng tiến tới triển khai thực hiện nhằm hỗ trợ các địa phương và người dân tại các điểm du lịch cộng đồng được đầu tư về hạ tầng, cơ sở vật chất kĩ thuật tại các điểm du lịch cộng đồng, đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch, công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến sản phẩm du lịch... nhằm hiện thực hóa Nghị quyết số 14/NQ-HĐND ngày 23/3/2021 mà Hội đồng nhân dân tỉnh đã thông qua “Đề án phát triển du lịch tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”.

5
Du khách trải nghiệm tại vườn nho Khôi Kỳ (Đại Từ). Ảnh: Anh Tuấn

Có thể nói, phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn tại Thái Nguyên là hướng đi mới, mang tính bền vững, cần được phát huy góp phần tạo việc làm cho người lao động, hình thành các điểm du lịch mới thu hút khách, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của địa phương, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh./.

Tác giả: Minh Đỗ


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Điểm du lịch nào của Thái Nguyên bạn thích nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 10
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 8
 
  •   Hôm nay 1,263
  •   Tháng hiện tại 121,479
  •   Tổng lượt truy cập 15,090,441
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi