Họp báo thông tin kết quả khảo sát thám hiểm hang động tại Thái Nguyên

Chủ nhật - 17/01/2021 00:34
Họp báo thông tin kết quả khảo sát thám hiểm hang động tại Thái Nguyên

Sáng 23/01, Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên tổ chức họp báo thông tin kết quả khảo sát thám hiểm hang động tại tỉnh Thái Nguyên của Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh (Đoàn thám hiểm).

Đồng chí Dương Văn Lượng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì họp báo. Tới dự buổi họp báo có đại diện một số sở, ban, ngành, địa phương liên quan; lãnh đạo, phóng viên các cơ quan thông tin, báo chí của tỉnh và Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

z2295795898927 ea74fefba304ccf10132582de4939fa1
Toàn cảnh buổi họp báo. Ảnh: Nam Đan.

Theo đó, trong ngày 22/01, Đoàn thám hiểm đã đi khảo sát 2 hệ thống hang động là: Hang Phượng Hoàng, suối Mỏ Gà tại xã Phú Thượng, huyện Võ Nhai và hang Chùa tại xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ.

          Theo báo cáo của ông Haward Limbert, Trưởng Đoàn thám hiểm Hiệp hội  hang động Hoàng gia Anh tại Việt Nam, hang Chùa có tổng chiều dài 750m, là một hang có tuổi đời khá già, có nhiều nhũ đã đẹp nhưng một số đã bị tác động của con người do đó ít có khả năng để phát triển du lịch thám hiểm hang động . Tuy nhiên ông cũng khẳng định, ở đây cảnh quan bên ngoài rất đẹp có thể kết hợp phát triển du lịch leo núi ngắm cảnh, chèo thuyền kayak dọc con suối, trải nghiệm đạp xe tham quan các đồi chè và cách chế biến chè của người dân địa phương. Còn hang Phượng Hoàng có tổng chiều dài 476m, là một hang rộng có rất nhiều nhũ đá đẹp và tại đây đã được đầu tư hệ thống điện chiếu sáng trong hang. Hang suối Mỏ Gà là một hang nước đẹp, cần được khảo sát sâu hơn và thay đổi kết cấu, mở rộng hang để có thể phát triển du lịch mạo hiểm.

z2295795905753 9c5f83537cf65c29ef876c53a5649f4e
Ông Haward Limbert báo cáo kết quả khảo sát, thám hiểm hang động tại Thái Nguyên. Ảnh: Nam Đan.

Ông Haward Limbert kiến nghị với tỉnh: Cần thay đổi loại đèn nhiều mầu trong hang Phượng Hoàng sang đèn có ánh sáng trắng để bảo vệ môi trường và bảo vệ các nhũ đá trong hang; có giải pháp bảo vệ cảnh quan thiên nhiên bên ngoài hang cũng như các nhũ đá trong hang động; đầu tư các thiết bị an toàn, giữ gìn vệ sinh môi trường trong hang; đào tạo các kỹ năng về cứu hộ, cứu nạn cho các cán bộ làm du lịch, hướng dẫn viên; nên chỉnh sửa một chút kết cấu hang suối Mỏ Gà để thuận lợi cho phát triển du lịch mạo hiểm….

          Ông Haward Limbert cũng cho biết, Thái Nguyên còn có một số hang động có thể đưa vào khai thác và phát triển du lịch thám hiểm hang động như Hang Suối Cạn, hang Huyện … do Đoàn thám hiểm hang động của Hà Nội đã đi khảo sát.

          Tại cuộc họp báo, đại diện các cơ quan báo chí và địa phương đã trao đổi một số nội dung xoay quanh việc làm thế nào để khai thác tiềm năng du lịch mạo hiểm ở Thái Nguyên và lộ trình của tỉnh để triển khai thực hiện việc khai thác tiềm năng loại hình du lịch này.

          Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định Đoàn thám hiểm Hoàng gia Anh có bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch thám hiểm hang động. Họ đã giúp cho tỉnh Quảng Bình phát triển du lịch hang động và tỉnh Thái Nguyên cũng có tiềm năng để phát triển loại hình du lịch này. Để thực hiện, đồng chí đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục phối hợp mời đoàn khảo sát thêm một số hang động và đánh giá, tham mưu cho UBND tỉnh; đưa nội dung du lịch hang động mạo hiểm vào Đề án phát triển du lịch tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025 định hướng đến năm 2030; tham mưu cho UBND tỉnh mời những doanh nghiệp có kinh nghiệm phát triển du lịch thám hiểm để đầu tư vào lĩnh vực này. Đồng chí cũng yêu cầu các địa phương và ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, giữ gìn cảnh quan thiên nhiên để phát huy giá trị của các hang động./.

Tin viết: Đoàn Chiên


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Đến Thái Nguyên, bạn quan tâm điều gì nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 39
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 36
 
  •   Hôm nay 1,371
  •   Tháng hiện tại 123,587
  •   Tổng lượt truy cập 15,226,960
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi