Du lịch Trekking tại Tam Đảo

Thứ tư - 08/04/2015 10:14
Du lịch Trekking tại Tam Đảo

Trekking là một loại hình du lịch ngày càng được nhiều du khách ưa khám phá lựa chọn. Thuật ngữ “trek” nghĩa là một hành trình khám phá dài, vất vả (thường là đi bộ) đến những khu vực phương tiện giao thông phổ biến không thể hoạt động. Du lịch trekking, tức là khoác ba lô trên vai, đi bộ đến vùng nông thôn, vào rừng hoặc xuyên núi để tìm hiểu thiên nhiên cũng như cuộc sống của người dân bản xứ

Trekking là một loại hình du lịch ngày càng được nhiều du khách ưa khám phá lựa chọn. Thuật ngữ “trek” nghĩa là một hành trình khám phá dài, vất vả (thường là đi bộ) đến những khu vực phương tiện giao thông phổ biến không thể hoạt động. Du lịch trekking, tức là khoác ba lô trên vai, đi bộ đến vùng nông thôn, vào rừng hoặc xuyên núi để tìm hiểu thiên nhiên cũng như cuộc sống của người dân bản xứ. Các địa điểm được chọn để trekking thường là những khu vực núi rừng hoặc bản làng cách xa đồng bằng và thành phố. Những khu vực chỉ có thể tiếp cận bằng cách đi bộ và phải mất khá nhiều thời gian. Chặng đường đi trekking thường rất hoang dã nhưng cũng nhiều bất ngờ thú vị.

 

 

Nói đến Tam Đảo, du khách thường hình dung về một khu nghỉ mát hấp dẫn, của những biệt thự nghỉ dưỡng tiện nghi,… còn có một Tam Đảo rất khác. Một Tam Đảo với những ngọn núi nối tiếp nhau khoe mình dưới nắng, những khu rừng xanh mướt tầm mắt, của rừng trúc đẹp như trong mộng, của của những con dốc cao nối tiếp nhau tưởng như vô tận; hay những con đường dưới chân là thảm lá, trên đầu là bóng cây che; là một Tam Đảo của bầu trời xanh rì, của nắng chiều vừa đủ để làm má người con gái ửng hồng. Là Tam Đảo của đêm trên đỉnh núi gió thổi lạnh tê người, vầng trăng khuyết chưa bao giờ đẹp đến thế. Nơi hấp dẫn các bạn trẻ và du khách ưa khám phá trong và ngoài nước, bởi đây là điểm xuất phát cho các cung đường trekking xuyên rừng của Vườn quốc gia Tam Đảo. Du khách sẽ thật sự ngỡ ngàng trước sự hùng vĩ của núi rừng và sự tươi đẹp của thiên nhiên nơi đây.

Tam Đảo là dãy núi có chiều dài khoảng 50km, với diện tích 850km2, theo hướng Đông Bắc – Đông Nam, nằm trên địa bàn ba tỉnh Vĩnh Phúc, Thái Nguyên và Tuyên Quang. Ngọn cao nhất có độ cao tuyệt đối là 1.591m. Gọi là Tam Đảo, vì ở đây có 3 ngọn núi nhấp nhô ẩn hiện trong biển mây là đỉnh Thiên Thị (cao 1.591m), đỉnh Thạch Bàn (cao 1.420m) và đỉnh Phù Nghĩa (Phù Nghì, Máng Chỉ, cao 1.250m), về độ cao và tên gọi của 3 đỉnh này hiện các nguồn thông tin vẫn chưa thống nhất. Hiện nay, có nhiều tuyến trekking tại Vườn quốc gia Tam Đảo, trong số đó cung đường được lựa chọn nhiều nhất là chinh phục ba đỉnh Tam Đảo.

Từ những năm 30 – 40 của thế kỷ trước, Tam Đảo và vùng phụ cận hiến cho du khách một hệ thống đường du ngoạn, thám hiểm phong phú, thú vị không kém nơi nghỉ mát nào khác. Tính từ trung tâm thị trấn, đó là các tuyến: Tuyến lên đỉnh phía Bắc; tuyến lên đèo Thái Nguyên; tuyến lên đỉnh phía Nam; tuyến khám phá vành đai; tuyến lên đỉnh Thạch Bàn, Thiên Thị; tuyến đường Đá trổ. Các tuyến này được miêu tả cụ thể trong cuốn sách “Tam Đảo xưa và nay” xuất bản năm 2009 của Sở Văn hoá Thể thao Du lịch Vĩnh Phúc (tr.48 – tr.50).

Du khách Trekking tại Tam Đảo

Những ai từng trek Tam Đảo hầu hết thừa nhận ở Tam Đảo có những cung đường độc đáo rất đáng để khám phá, thậm chí còn hấp dẫn và phiêu lưu hơn chinh phục đỉnh Fansipan. Bao trùm Tam Đảo là những cánh rừng biến đổi liên tục theo độ cao của núi, từ rừng rậm nhiệt đới ẩm nguyên sơ với các thân cây lớn, lá to, dây leo chằng chịt, tới cây lá kim, cây thấp và bụi rậm ẩm thấp, rừng thứ sinh trồng keo, bạch đàn ở dưới chân núi và lưng chừng núi. Lên gần tới đỉnh núi lại là những rừng trúc bạt ngàn với thân nhỏ, chắc, thẳng tắp, lá xanh mướt ken dày đặc vào nhau. Đi trong rừng trúc, phảng phất một chút sương khói tạo nên bởi độ cao, cho bạn cảm giác bồng bềnh mờ ảo bao trùm khắp không gian… Dọc đường đi, các “trekker” (khách du lịch của loại hình du lịch trekking) cũng không khỏi ngỡ ngàng khi bắt gặp rất nhiều loài hoa ở ven đường. Vườn quốc gia Tam Đảo đang lưu giữ nhiều loài thực vật quý hiếm như: 16 loại hoa Trà (trong tổng số 50 loài trên thế giới), 7 loài hoa Đỗ quyên mọc rải rác khắp các đỉnh cao trên 1000m. Đặc biệt hơn trên Tam Đảo còn phát hiện khoảng 40 loài hoa Lan trong đó có một số loài hoa Lan quý hiếm như: Lan Hoàng thảo Tam Đảo, Lan Hài đốm, Lan Chuông, Lan Kim tuyến... Trong những năm qua, việc khai thác trái phép các loài Lan tiêu biểu là Lan Kim tuyến làm giảm đa dạng sinh học của  loài ở Tam Đảo. Ngoài ra còn vô số các loài hoa họ mua màu hồng nhạt, các loài hoa dại sặc sỡ tím vàng, hương thơm lạ… Những cánh hoa rừng đủ màu sắc làm tăng thêm hứng khởi của các trekker trên đường chinh phục đỉnh cao. Thi thoảng bạn lại bắt gặp những cây thuộc họ phong tô những chấm đỏ giữa màu xanh bạt ngàn.

Tác giả bài viết: Nguyễn Dũng - TTXTDL Vĩnh Phúc

Nguồn tin: thainguyentourism.vn


 
 Từ khóa: Treking, trek
Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 3 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Đến Thái Nguyên, bạn quan tâm điều gì nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 13
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 7
 
  •   Hôm nay 143
  •   Tháng hiện tại 120,359
  •   Tổng lượt truy cập 15,089,321
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi