Khu du lịch Thái Hải: Đậm đà bản sắc dân tộc ở Thái Nguyên

Thứ ba - 07/04/2015 08:47
Khu du lịch Thái Hải: Đậm đà bản sắc dân tộc ở Thái Nguyên

Khu bảo tồn làng nhà sàn du lịch sinh thái Thái Hải nằm cạnh trung tâm TP Thái Nguyên, cách Hà Nội 70km với 1,5h đồng hồ di chuyển ô tô trên tuyến đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Từ TP Thái Nguyên, sau độ mươi phút xe ô tô, chúng tôi đã bỏ lại đằng sau những ồn ào huyên náo chốn đô thị, để đến với chốn rừng xanh, nơi có khu du lịch sinh thái Thái Hải…

Thành quả của 11 năm xây dựng!

Con đường vào khu sinh thái quanh co xanh mướt những hàng cây đẫm sương thu. Thấp thoáng hoa chuối rừng đỏ tươi.Những cánh hoa keo nhỏ li ti trên lối vào.

Trong không gian xanh ấy, là  30 ngôi nhà sàn  dân tộc Tày, Nùng xinh xắn. Và, giữa nơi ấy- trung tâm Khu bảo tồn làng nhà sàn du lịch sinh thái Thái Hải (thuộc xóm Mỹ Hào, xã Thịnh Đức, thành phố Thái Nguyên)- có hồ nước xanh thơ mộng soi bóng những hàng cây.

Ít ai biết rằng, cách đây 11  năm, nơi đây là đồng ruộng và đất trống, đồi trọc. Bà Nguyễn Thị Thanh Hải - Giám đốc Công ty TNHH Thái Hải tâm sự: Trong lần ghé thăm nơi đây, bà không khỏi ray rứt khi thấy bản sắc văn hóa người Tày đang mai một. Chính vì vậy, bà đã quyết tâm khôi phục và bảo tồn những ngôi nhà sàn truyền thống cùng với nét sinh hoạt văn hóa của đồng bào. 11 năm qua, bà gần như không có ngày nghỉ thậm chí cả lễ Tết, để chỉ đạo công trình: bạt đồi, đào hồ, phủ xanh 10ha rừng và đưa những ngôi nhà sàn nguyên gốc từ vùng ATK Định Hóa có tuổi đời ít nhất nửa thế kỷ về đây. Cùng với đó, bà vận động hơn 100 đồng bào dân tộc Tày, Nùng trong đó có gia đình từ 2-3 thế hệ tới đây sinh sống.

Vậy là, từ một nơi hoang vắng, đất đai cằn cỗi, nơi đây đã trở thành  Khu bảo tồn làng nhà sàn du lịch sinh thái có quy mô 70ha. Hằng ngày, những người dân chăm chỉ cần mẫn trồng cây rừng, trồng rau, trồng chè, tăng gia sản xuất; vừa bảo đảm cuộc sống cho mình đồng thời khai thác du lịch.Chính  họ cũng là những hướng dẫn viên nhiệt tình giúp du khách có những trải nghiệm khó quên.

Khu du lịch sinh thái Thái Hải - điểm dừng chân lý tưởng cho du khách

Những trải nghiệm thú vị

 Hà Thị Hằng - hướng dẫn viên Khu du lịch -  sau khi trình bày những điệu then mượt mà trong chương trình văn nghệ, đưa chúng tôi đi tham quan. Thả bước dưới những tán cây rừng xanh mướt, chúng tôi thư thả hít căng bầu không khí trong lành. Tiếng chim kêu lích chích trên những vòm xanh. Hằng cho biết: 30 ngôi nhà sàn có thể phục vụ đồng thời 2000 khách hàng ẩm thực và 500 khách lưu trú, nghỉ dưỡng. Điều thú vị nữa là sân khấu lớn bên hồ của khu sinh thái có khả năng tổ chức các sự kiện văn hóa lớn với 200 chỗ ngồi cùng 2000 người theo dõi. Đến khu nghỉ dưỡng, du khách còn được trải nghiệm: trồng rau, hái chè, làm nhà sàn hay thả lưới bắt cá… rồi múa chày giã cốm; buổi tối bên bếp lửa nhà sàn, thưởng thức chè thơm, nghe đàn tính, hát then.

Là cư dân khu sinh thái, họ cũng là những hướng dẫn viên du lịch

 Được biết, bên cạnh khai thác du lịch, Công ty Thái Hải đã đầu tư nhiều hạng mục, cơ sở vật chất để đa dạng dịch vụ, bổ trợ: ẩm thực dân tộc, sản xuất và chế biến chè xanh, sản xuất nước uống đóng chai, rượu dân tộc, thực phẩm sạch…

Sau một buổi dạo ngắm khu sinh thái, chúng tôi đã được thưởng thức  những món ngon miền sơn cước độc đáo: khau nhục, lợn quay, thịt trâu nướng, nộm hoa chuối, ốc xào măng chua… cùng vị thơm nồng của rượu dân tộc.

…Chia tay khu sinh thái vào chiều cuối thu, chúng tôi thấy vấn vít đâu đây hương rừng trên suốt cả chặng đường về.

 

KHU BẢO TỒN LÀNG NHÀ SÀN VÀ DU LỊCH SINH THÁI THÁI HẢI

Địa chỉ: Mỹ Hào - Thịnh Đức - TP Thái Nguyên - Thái Nguyên
Điện thoại: 0280.3901862  * Hotline: 0975585869
Email: contact@thaihai.vn *  Website: Http://thaihai.vn  - Facebook: sinhthaithaihai

 

Tác giả bài viết: Bài, ảnh: Minh Quân

Nguồn tin: www.baodulich.net.vn


 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Điểm du lịch nào của Thái Nguyên bạn thích nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 12
 
  •   Hôm nay 4,011
  •   Tháng hiện tại 88,085
  •   Tổng lượt truy cập 15,191,458
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi