Trekking khám phá sườn đông Tam Đảo và những kỷ niệm đáng nhớ

Thứ hai - 11/09/2023 08:31

Với mong muốn tạo ra một sản phẩm du lịch mới, thu hút du khách trong nước và quốc tế đến với các điểm du lịch cộng đồng tại Thái Nguyên cũng như tạo tuyến liên kết vùng với tỉnh Vĩnh Phúc, đoàn chúng tôi với sự tham gia của cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực du lịch của tỉnh, đại diện một số đơn vị lữ hành và kinh doanh dịch vụ du lịch trong và ngoài tỉnh đã có buổi khảo sát tiền trạm cung đường trekking khám phá sườn đông Tam Đảo đầy ấn tượng và để lại những kỷ niệm khó quên.

Đoàn bắt đầu xuất phát tại suối Kẹm. Ảnh: Đức Quân.

Cung đường mà chúng tôi lựa chọn là sườn đông Tam Đảo, đoạn kết nối từ khu vực suối Kẹm, xã La Bằng sang khu vực suối Cửa Tử, xã Hoàng Nông. Để đảm bảo sức khỏe cho chuyến đi, chúng tôi đã di chuyển lên Điểm du lịch cộng đồng xóm Tân Sơn, xã La Bằng từ tối hôm trước, nghỉ ngơi tại homestay. Thực sự cũng nhiều anh em chưa đi trekking đường dài như này bao giờ nên rất háo hức. Sáng hôm sau, đúng 6h15 chúng tôi bắt đầu xuất phát từ La Bằng homestay. Đồ ăn, nước uống đã được chuẩn bị khá chu đáo, đảm bảo hành trình 01 ngày trên rừng và cũng nhắc nhau một số lưu ý trong quá trình di chuyển để đảm bảo an toàn.

Những đoạn đường di chuyển dễ dàng. Ảnh: Ngọc Linh

Khoảng 3 km đầu tiên, chúng tôi di chuyển khá dễ dàng trên đường bê tông nhỏ men theo suối Kẹm, qua các bãi tắm. Hành trình bắt đầu khó dần khi hết đường bê tông, chúng tôi di chuyển trên con đường người dân đã phát sẵn để chinh phục thác Trắng (mất khoảng 2h đồng hồ). Đến chân thác Trắng, chúng tôi đã cảm nhận được sự mát lành và vẻ đẹp mà tạo hóa đã ban tặng cho nơi này. Những dòng thác nhỏ trắng xóa, len lỏi qua những tảng đá lớn, nhỏ. Có những tảng đá lớn, phủ một màu rêu vàng, dưới ánh nắng mặt trời chiếu vào như một bức tranh đa sắc màu. Điểm vào đó những bóng dáng nhỏ bé của con người càng làm cho thiên nhiên trở nên hùng vĩ. Chúng tôi đến được với thác Trắng, con thác lớn nhất tại khu vực này. Sở dĩ gọi là thác Trắng vì dòng thác từ độ cao vài chục mét đổ xuống với chiều rộng khoảng 4-5m, nhìn như một dải lụa trắng giữa núi rừng (từ chân suối Kẹm nếu quan sát kỹ bạn đã có thể thấy hình ảnh của dòng thác màu trắng ẩn hiện). Sau khi nghỉ ngơi, tận hưởng dòng nước mát lành và không quên chụp những bức hình lưu lại kỷ niệm, chúng tôi lại tiếp tục men theo con đường dọc thác để chinh phục ngọn nguồn của thác Trắng. Phía trên thác Trắng còn khá nhiều những thác nước lớn tuy không bằng thác Trắng nhưng cũng đủ để tạo sự ấn tượng và cuốn hút với du khách.

Những thử thách bắt đầu. Ảnh: Hoàng Liên

Chinh phục thác Trắng có lẽ chưa phải là đoạn đường tổn hao nhiều sức lực của đoàn chúng tôi. Từ ngọn nguồn của thác Trắng chúng tôi bắt đầu rẽ ngang để chinh phục đỉnh Leo Tiền, có độ cao khoảng 1.200m so với mựa nước biển. Hành trình chinh phục đỉnh này khá gian nan, chúng tôi phải lách qua những đoạn đường rừng rậm rạp, rất nhiều những vách đá dựng đứng mà trong đoàn các thành viên phải hỗ trợ nhau mới có thể di chuyển qua được. Anh em trong đoàn người đi sau hỏi người đi trước “đã đến đỉnh chưa” để thấy được cung đường vất vả như thế nào. Và cuối cùng những thành viên đầu tiên của đoàn cũng đã chinh phục được đỉnh Leo Tiền, dần dần anh em cũng đã có mặt hết. Vượt lên tất cả, chúng tôi đã động viên nhau cùng cố gắng để vượt qua chinh phục những mục tiêu mới. Tại đỉnh Leo Tiền, đoàn nghỉ ngơi, ăn trưa khoảng 15 phút rồi lại tiếp tục di chuyển để đảm bảo hành trình. Như đã chia sẻ đây là chương trình tiền trạm nên chúng tôi gần như vừa đi, vừa khai phá đường. Lúc này cũng đã xế chiều, chúng tôi bắt đầu nhắc nhau rảo chân để kịp xuống chân núi khi trời chưa quá muộn. Thực sự cung đường chinh phục đỉnh Leo Tiền khó khăn bao nhiêu thì hành trình di chuyển xuống núi bên khu vực Hoàng Nông cũng khó khăn bấy nhiêu. Những đoạn đường dốc dựng đứng, các phiến đá trơn trượt là những thử thách không hề nhỏ. Đổi lại có đoạn đường gần 1km là rừng vầu, cây nào cây đấy thẳng tắp, một bối cảnh đẹp mà chúng ta vẫn thường thấy trên phim cổ trang.

Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại thác Trắng. Ảnh: Đức Quân

Và rồi thời gian không đảm bảo, chúng tôi đã phải di chuyển trên rừng khi màn đêm đã buông xuống. Lường trước được tình huống nên trong đoàn chúng tôi đã chuẩn bị sẵn đèn pin, người đi sau lần theo dấu chân của người đi trước, bảo nhau bám đoàn cùng nhau di chuyển xuống núi. Hành trình di chuyển trong đêm tối khá khó khăn và thực sự thử thách các thành viên trong đoàn. Chưa bao giờ chúng tôi thấy tình cảm gắn kết và sự sẻ chia của con người lại lên cao đến vậy. Lúc này chúng tôi chia nhau từng miếng cơm, dành nhau từng ngụm nước, cùng động viên, hỗ trợ nhau vượt qua đoạn đường khó khăn. Có những đoạn không ai nói với ai câu nào, cứ lầm lũi bước đi nhưng tôi biết trong thâm tâm ai nấy đều cầu mong cho đoàn xuống núi được an toàn. Đúng là hoàn cảnh thử thách con người và hoàn cảnh cũng tạo ra nhiều điều thú vị mà chúng tôi không thể nói hết bằng lời.

Lưu lại những hình ảnh đẹp bên thác Trắng. Ảnh: Ngọc Linh

Cách chân núi khoảng gần 2 giờ đồng hồ, chúng tôi nhìn ánh lửa bập bùng, nhận thấy tín hiệu mình đã sắp về đích. Đúng như dự đoán đó là đống lửa được thắp lên bởi những người đi rừng, họ thỉnh thoảng vẫn có những buổi trải nghiệm kỹ năng sinh tồn ngủ tại trong rừng như vậy. Theo sự chỉ dẫn của 2 người địa phương đó, chúng tôi đã tìm được con đường mòn (khoảng 2 km) dẫn ra  Cửa Tử farmstay. Đoạn đường không hề ngắn nhưng so với thử thách trước đó chúng tôi đã thực sự thở phào. Di chuyển qua một số cửa của dòng suối Cửa Tử, dù trời tối không quan sát được nhưng chúng tôi vẫn cảm nhận được âm thanh vang vọng của những dòng thác đổ xuống. Anh em trong đoàn bảo nhau, trong thời gian gần nhất sẽ cùng nhau quay trở lại để chinh phục cung đường trekking suối Cửa Tử với người dân bản địa. Về đến Cửa Tử farmstay, dưới ánh đèn lung linh huyền ảo, không khí mát mẻ cộng với sự chào đón của mọi người, sự mệt mỏi của chúng tôi dần tan biến. Nghỉ ngơi một chút, đi tắm và thưởng thức ẩm thực địa phương thật ngon lành, hàn huyên nhắc lại những kỷ niệm của chuyến đi khiến chúng tôi quên cả thời gian.

Kết thúc hành trình trekking tuy gian nan, thử thách nhưng chúng tôi đã khám phá ra nhiều điều mới mẻ trong việc phát triển những sản phẩm mới của du lịch Thái Nguyên: Du lịch cộng đồng kết hợp trekking khám phá thác Trắng và du lịch mạo hiểm chinh phục sườn đông Tam Đảo, tạo sự liên kết vùng. Nếu bạn muốn khám phá thiên nhiên hoang sơ và thử thách giới hạn của bản thân thì hãy cùng chúng tôi chinh phục những giới hạn cho phép nhé./.

Tác giả: Minh Đỗ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi