Truyền dạy rối Tày Định Hóa tại Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải

Thứ hai - 09/01/2017 13:43
Truyền dạy rối Tày Định Hóa tại Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải

Trong thời gian từ ngày 5/1 đến 12/1/ 2017, tại Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Thái Nguyên đã phối hợp với Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải mời các nghệ nhân rối Tày Ru Nghệ xã Đồng Thịnh, huyện Định Hóa đến biểu diễn và truyền dạy cho các nhân viên của Khu bảo tồn.

Rối Tày Thẩm Rộc (xã Bình Yên) và rối Tày Ru Nghệ (xã Đồng Thịnh), huyện Định Hóa, Thái Nguyên được nhiều người biết đến là một loại hình nghệ thuật rối cạn dân gian độc đáo. Thông qua các  nhân vật rối Tắc Kè và ông Pu Cấy cùng các nhân vật phù trợ sinh động được các nghệ nhân điều khiển bằng que, phản ánh về hoạt động nông nghiệp, canh tác, trồng lúa nước của đồng bào miền núi ứng với 4 mùa xuân, hạ, thu, đông của một năm.

 Để bảo tồn và phát huy Rối Tày Định Hóa, đưa khách du lịch đến gần hơn với loại hình nghệ thuật dân gian độc đáo này, Bà Nguyễn Thị Thanh Hải Giám đốc Công ty TNHH Thái Hải cho biết: “Công ty rất quan tâm các hoạt động bảo tồn văn hóa dân gian, nhất là các hoạt động trao truyền các vốn văn hóa dân tộc độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa Tày, Nùng  gắn với phát triển du lịch”.

Dự kiến sau khi được truyền dạy, đầu xuân Đinh Dậu 2017, Khu Bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải sẽ đưa rối Tày Ru Nghệ vào biểu diễn phục vụ khách du lịch tại bản làng Thái Hải. Hoạt động này góp phần bảo tồn nét văn hóa độc đáo của đồng bào Tày, Nùng vùng ATK Định Hóa.

 

Tác giả bài viết: Lý Chiên


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Đến Thái Nguyên, bạn quan tâm điều gì nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 10
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 9
 
  •   Hôm nay 2,359
  •   Tháng hiện tại 71,878
  •   Tổng lượt truy cập 15,040,840
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi