Tạo đà phát triển du lịch: Cần đẩy mạnh khâu xúc tiến

Thứ hai - 02/01/2017 20:57
Tạo đà phát triển du lịch: Cần đẩy mạnh khâu xúc tiến

Vừa qua, Việt Nam đã đón vị khách quốc tế thứ 10 triệu, cán đích trước 3 năm so với mục tiêu đề ra. Đây là một dấu ấn quan trọng của ngành Du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, để giữ được đà phát triển này, thiết nghĩ cần đẩy mạnh hơn nữa công tác xúc tiến, quảng bá.

 

Ảnh minh họa

Năm 2016, du lịch Việt Nam có mức tăng trưởng khá ấn tượng với tổng số khách quốc tế tăng trên 2 triệu lượt khách so với năm 2015. Điều này góp phần khẳng định Việt Nam đang và sẽ là một điểm đến hấp dẫn, an toàn và thân thiện trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. 

Dưới góc độ một công ty lữ hành có bề dày kinh nghiệm nhiều năm, ông Lưu Đức Kế, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist (Tổng Công ty du lịch Hà Nội) đánh giá, năm vừa qua du lịch Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc, mặc dù có nhiều khó khăn về sự cố môi trường, thiên tai,…ảnh hưởng đến nền kinh tế nói chung và ngành du lịch cũng không ngoại lệ.

Hiện, Việt Nam có 26 di sản văn hóa thiên nhiên vật thể và phi vật thể tạo đà cho du lịch phát triển và việc tận dụng như thế nào để phát triển tốt thì đó là nhiệm vụ của ngành du lịch. Khách vào Việt Nam năm nay đã tăng đột biến, tăng trên 2 triệu khách so với năm trước. Tuy nhiên, ông Kế cho rằng, đây mới là bề rộng, ta cần tăng cả về chiều sâu nữa. chẳng hạn 1 khách đến Việt Nam nhưng làm sao để giá trị thu lại phải bằng 2, 3 khách, đó là chiều sâu.

Đẩy mạnh công tác xúc tiến

Ông Lưu Đức Kế cho biết, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch của Việt Nam vẫn cần phải đẩy mạnh rất nhiều. Công tác xúc tiến du lịch đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh, tài nguyên du lịch và văn hóa Việt Nam với du khách để thu hút họ đến Việt Nam. Nhưng đã qua 11 năm ban hành Luật Du lịch 2005, đến nay, Việt Nam mới có duy nhất Văn phòng đại diện du lịch tại Nhật Bản và hoạt động trong muôn vàn khó khăn, thiếu thốn nên chưa phát huy được hiệu quả.

Các nước trong khu vực có tài nguyên, sản phẩm du lịch cạnh tranh trực tiếp với chúng ta như Thái Lan, Malaysia, Singapore… đều rất coi trọng đầu tư cho hoạt động xúc tiến du lịch như mở các văn phòng đại diện du lịch của họ ở nước ngoài, đặt văn phòng du lịch tại những trung tâm có lượng khách đi du lịch nước ngoài lớn… để thu hút khách quốc tế đến nước họ.

“Việc mở văn phòng đại diện du lịch ở nước ngoài sẽ góp phần quảng bá, xúc tiến thu hút khách du lịch biết và đến với Việt Nam. Đây là một khâu xúc tiến quan trọng nhưng hiện nay Việt Nam vẫn chưa đầu tư nhiều vào hình thức này”, ông Kế nói.

Chẳng hạn như Singapore có 23 văn phòng, Malaysia có 35 văn phòng đại diện du lịch ở nước ngoài. Kinh phí xúc tiến du lịch hằng năm của họ lên tới hàng trăm triệu USD, trong khi Việt Nam đầu tư cho quỹ xúc tiến du lịch chỉ vào khoảng 2 triệu USD/năm. Để làm được điều này, cần phải có vốn đầu tư, trước mắt nếu chưa có nguồn lực về vốn, ông Kế cho rằng cần phối hợp, tận dụng cơ sở hạ tầng của các ngành đã có như ngành Ngoại giao, Công thương, Giao thông vận tải,… đóng tại các nước.

Phải đổi mới, cải tiến sản phẩm du lịch

Để giữ chân du khách, ông Nguyễn Công Hoan, Phó Tổng Giám đốc Công ty Hanoi Redtour cho rằng, các dịch vụ du lịch cung cấp cần cố gắng sao cho chất lượng tốt nhất, cố gắng kiểm soát những hạn chế về du lịch như ô nhiễm môi trường, thái độ phục vụ của nhân viên, vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm,…

Bên cạnh đó, để du khách sẵn sàng quay trở lại Việt Nam cần có sự đổi mới, cải tiến sản phẩm dịch vụ như phát triển một sản phẩm du lịch mới đặc sắc hơn, hấp dẫn hơn, không bị trùng lặp và sản phẩm đó phải tạo được sự thu hút đối với khách du lịch để họ sẵn sàng và muốn quay trở lại Việt Nam trong năm tiếp theo.

Ông Lưu Đức Kế cho rằng, để thu hút khách du lịch đến Việt Nam, sự nỗ lực của các cơ quan quản lý ở cấp vĩ mô là chưa đủ, ai làm du lịch, phải là toàn dân làm du lịch mới có hy vọng tạo ấn tượng trong lòng du khách về một điểm đến thân thiện và an toàn nhưng tiếc rằng vẫn còn những “hạt sạn” trong bức tranh du lịch Việt Nam.

“Du lịch không tự chủ động phát triển được mà muốn phát triển cần có sự liên kết giữa các ngành, sự góp sức của cả Nhà nước và người dân. Chẳng hạn, chỉ cần từ nụ cười của anh công an cửa khẩu, nụ cuời của người bán hàng,… cũng đã có thể làm lên giá trị du lịch, thu hút khách du lịch đến Việt Nam không chỉ một lần”, ông Kế chia sẻ.

Việc Hà Nội mở rộng tuyến phố đi bộ quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm, hay nới lỏng giờ giới nghiêm đối với các hoạt động kinh doanh phục vụ du lịch. Đó là hai trong rất nhiều điểm mới của du lịch Thủ đô trong những năm gần đây nhằm xây dựng một điểm đến an toàn, thân thiện, thanh lịch, hấp dẫn và Hà Nội đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách.

Ông Lưu Đức Kế cho biết, trong năm 2017, Hanoitourist vẫn được giao trọng trách là đầu tàu kết nối doanh nghiệp du lịch Thủ đô và cả nước xây dựng các sản phẩm du lịch như tour Ký ức Hà Nội, Cảm xúc Hà Nội,… Các tour là một chương trình tổng thể, hài hòa, khai thác các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể độc đáo ở Thủ đô Hà Nội như cảnh quan thiên nhiên, các công trình tôn giáo, tín ngưỡng, di tích lịch sử, văn hóa, làng nghề thủ công truyền thống, các loại hình nghệ thuật dân gian đặc sắc, các món ăn mang đậm tinh hoa ẩm thực Hà Nội.

Các tour du lịch sẽ tạo nên sự khác biệt so với các tour du lịch khác khi khơi dậy được các giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống của Thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến. Điều này sẽ góp phần quảng bá hình ảnh Hà Nội và Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

 

Nguồn tin: chinhphu.vn


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Điểm du lịch nào của Thái Nguyên bạn thích nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 13
 
  •   Hôm nay 1,951
  •   Tháng hiện tại 71,470
  •   Tổng lượt truy cập 15,040,432
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi