Khai hội Chùa Hang, huyện Đồng Hỷ Xuân Đinh Dậu 2017

Thứ tư - 15/02/2017 16:10
Khai hội Chùa Hang, huyện Đồng Hỷ Xuân Đinh Dậu 2017

Sáng ngày 15-2 (tức 19 tháng Giêng) UBND huyện Đồng Hỷ đã long trọng tổ chức Lễ khai hội chùa Hang xuân Đinh Dậu 2017. Đến dự buổi Lễ có đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành của tỉnh và huyện Đồng Hỷ cùng đông đảo tăng ni, phật tử và du khách.

Đại đức Thích Nguyên Thanh cùng các đại biểu dâng lễ cầu an, ảnh: Nguyễn Minh

Chùa Hang hay còn gọi là Kim Sơn Tự, tọa lạc tại tổ 19, thị trấn Chùa Hang. Chùa có từ thời nhà Lý, thế kỷ thứ XI, được coi là thời kỳ hưng thịnh nhất của Phật Giáo Việt Nam. Trong những năm kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Chùa Hang là căn cứ che chở cho cán bộ, bộ đội và nhân dân. Năm 1999, Chùa được xếp hạng Di tích thắng cảnh cấp Quốc gia. Năm 2011, Chùa được lựa chọn đưa vào tuyển tập 100 ngôi chùa Việt Nam tiêu biểu của cả nước. 

Đông đảo tăng ni, phật tử về dự Lễ khai hội, ảnh: Trung Nghĩa

Năm nay, lễ hội chùa Hang được tổ chức lớn theo quy mô cấp huyện với nhiều nội dung phong phú gắn giữa văn hóa tín ngưỡng với các vấn đề của đất nước và địa phương nhằm  góp phần tôn vinh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Lễ hội gồm 2  phần: Phần lễ diễn ra theo nghi thức Phật giáo trang nghiêm, ý nghĩa với lời nguyện cầu quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng được tươi tốt, nhà nhà được bình yên... Phần hội  được tổ chức sinh động với các trò chơi dân gian, mang đậm bản sắc truyền thống văn hóa của dân tộc Việt Nam như: Tung còn, đấu cờ, đi cầu kiều, viết chữ thư pháp…

Viết chữ thư pháp tại Lễ hội, ảnh: Trung Nghĩa

Đặc biệt, tại Lễ hội năm nay, Ban tổ chức phối hợp với Bảo tàng tỉnh Thái Nguyên tổ chức Triển lãm  Bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” nhằm tuyên truyền về chủ quyền biển đảo của đất nước; Khai trương thư viện sách Phật học trong khuôn viên nhà Chùa. Cùng với đó, Ban tổ chức còn có không gian trưng bày hàng hóa là các đặc sản của địa phương như: chè Trại Cài, miến Việt Cường.v.v.

Các đại biểu cắt băng khai trương thư viện nhà chùa, ảnh: Trung Nghĩa

Lễ hội được tổ chức trong 2 ngày 15, 16-2, (tức ngày 19, 20 tháng Giêng).

 

Tác giả bài viết: Minh Đỗ


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Đến Thái Nguyên, bạn quan tâm điều gì nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 43
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 37
 
  •   Hôm nay 5,690
  •   Tháng hiện tại 127,906
  •   Tổng lượt truy cập 15,231,279
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi