Gạo nếp vải Ôn Lương và những thức quà hấp dẫn du khách

Thứ bảy - 21/08/2021 18:44
Gạo nếp vải Ôn Lương và những thức quà hấp dẫn du khách

Đến thăm Hợp tác xã nông sản nếp vải Ôn Lương, huyện Phú Lương vào một ngày gần rằm tháng 7, khi các thành viên của Hợp tác xã đang tích cực chế biến các món ăn như: Xôi ngũ sắc, bánh ngải, bánh dầy, bánh chưng, cơm cháy... với nguyên liệu từ gạo nếp vải Ôn Lương để phục vụ các đơn đặt hàng của khách trong và ngoài tỉnh.

b1
Lúa nếp vải Ôn Lương đã được cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể.

Được biết gạo nếp vải là một trong những sản phẩm tiêu biểu của huyện Phú Lương. Giống lúa này đã có từ lâu đời, rất phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng của địa phương, đặc biệt  là vùng đất xã Ôn Lương, chất gạo nơi đây khác hẳn với địa phương khác trong huyện về độ thơm và dẻo. Loại lúa này chỉ được cấy duy nhất một mùa trong năm, thu hoạch khoảng tháng 10 âm lịch.  Năm 2018, lúa nếp vải Ôn Lương đã được cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể.

b2
Gạo nếp vải được hút chân không và đóng hộp đẹp mắt.

Nhận thấy nhu cầu của khách hàng ngày càng lớn, tháng 7/2020, Hợp tác xã nông sản nếp vải Ôn Lương đã được thành lập với 9 thành viên, ngoài nhiệm vụ sản xuất, Hợp tác xã còn là cầu nối đứng ra thu mua và tiêu thụ sản phẩm cho bà con. Hợp tác xã đã đẩy mạnh quảng bá sản phẩm của địa phương bằng cách tham gia các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh, đồng thời tạo các kênh quảng bá trên nền tảng mạng xã hội như Zalo, fanpage... Hiện nay, Hợp tác xã đã đầu tư các trang thiết bị, máy móc phục vụ chế biến các sản phẩm từ gạo nếp vải như máy hút chân không, máy làm cốm, máy xay xôi... Cùng với đó, các sản phẩm đều có tem truy xuất nguồn gốc tạo sự yên tâm cho khách hàng. Sản phẩm của Hợp tác xã không chỉ tiêu thụ trong tỉnh mà đã có các nhà phân phối ở một số tỉnh như: Bắc Kạn, Bắc Ninh, Bắc Giang, thành phố Hồ Chí Minh... Hiện, Hợp tác xã cũng đang hoàn thiện hồ sơ đưa sản phẩm gạo nếp vải Ôn Lương đi dự thi sản phẩm OCOP của tỉnh để nâng cao giá trị sản phẩm.

b3
Sản phẩm bánh dầy ngũ sắc.

Với ý tưởng mong muốn mang đến cho khách hàng những món ăn độc đáo, thể hiện nét đặc trưng riêng của địa phương, Hợp tác xã nông sản nếp vải Ôn Lương không chỉ dừng ở việc cung cấp các sản phẩm gạo nếp vải ra thị trường mà đã tiến tới chế biến các món ăn khác nhau với nguyên liệu từ gạo nếp vải như: Xôi ngũ sắc, các loại bánh gồm bánh dầy ngũ sắc, bánh rợm, bánh ngải, bánh chưng, bánh gai... Đặc biệt, Hợp tác đã chế biến ra một số sản phẩm rất hấp dẫn du khách, có thời gian bảo quản và sử dụng được lâu đó là cốm và cơm cháy.

Trao đổi với chị Nguyễn Xuân Huế - Phó Giám đốc Hợp tác xã được biết, vào khoảng thời gian chuẩn bị thu hoạch lúa nếp vải (tháng 9 âm lịch), cũng là thời điểm Hợp tác xã đẩy mạnh sản xuất sản phẩm cốm. Cốm ở đây có màu sắc hấp dẫn, vị ngọt, thơm, dẻo, được người tiêu dùng ưa chuộng. Sản phẩm cốm được cơ sở đóng gói, hút chân không, do đó có thể bảo quản tủ đá dùng quanh năm. Năm 2020, Hợp tác xã cũng đã đầu tư giàn máy làm cốm để đảm bảo được chất lượng cũng như số lượng đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng.

b4
Sản phẩm cốm có màu sắc hấp dẫn, vị ngọt, thơm và dẻo.

Cơm cháy cũng là một sản phẩm của Hợp tác xã được nhiều khách hàng biết đến. Sản phẩm này được chế biến khá cầu kỳ: Gạo nếp vải phải ngâm qua một đêm, sau đó mang đồ xôi, ép khuôn, rồi đem phơi dưới trời nắng ở nhiệt độ khoảng 30oC và phải thường xuyên đảo, lật các miếng cơm cháy. Khi sản phẩm đã khô sẽ được đưa vào chiên, sau đó để ráo, đóng gói hút chân không, dán tem và đưa đến tay người tiêu dùng. Chị Huế cho biết: Năm 2020, Hợp tác xã  bắt đầu sản xuất sản phẩm nhưng mới chỉ dừng lại ở mức độ giới thiệu đến khách hàng. Năm 2021, sản phẩm đã chính thức cho ra thị trường và đã đón nhận được những tín hiệu rất tích cực từ khách hàng, trung bình mỗi tháng Hợp tác xã tiêu thụ trên 500 gói, với giá bán từ 20.000 – 30.000đ/gói.

b5
Cơm cháy – Sản phẩm hấp dẫn du khách.

Có thể nói, các sản phẩm của Hợp tác xã nông sản nếp vải Ôn Lương khá phong phú và hấp dẫn du khách. Tuy nhiên việc tiếp cận với sản phẩm còn có những hạn chế do chưa có văn phòng đại diện giới thiệu sản phẩm. Thiết nghĩ, nếu như ở khu vực làng nghề bánh chưng Bờ Đậu (nơi du khách thường dừng chân khi đi qua Quốc lộ 3 để mua các sản phẩm về làm quà) hay tại thành phố Thái Nguyên có một cửa hàng để giới thiệu gạo nếp vải Ôn Lương và các thức quà chế biến từ nó thì đó là điều rất tuyệt vời, sẽ góp phần đẩy mạnh quảng bá đặc sản của địa phương cũng như tạo cơ hội để nhiều du khách trong và ngoài tỉnh  được thưởng thức các sản phẩm. Đây cũng là điều trăn trở và mong muốn của các thành viên trong Hợp tác xã nông sản nếp vải Ôn Lương./.

Tác giả: Minh Đỗ


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Đến Thái Nguyên, bạn quan tâm điều gì nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 23
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 19
 
  •   Hôm nay 4,989
  •   Tháng hiện tại 138,389
  •   Tổng lượt truy cập 15,241,762
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi