THƯỞNG THỨC NHAM TRÁM TRÊN ĐẤT HÀ CHÂU

Thứ ba - 10/08/2021 07:02
THƯỞNG THỨC NHAM TRÁM TRÊN ĐẤT HÀ CHÂU

Huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên không chỉ được nhiều du khách biết đến với hệ thống các di tích lịch sử, đình, đền, chùa, lễ hội như cụm di tích lịch sử xã Kha Sơn, Đình – Đền - Chùa Cầu Muối, lễ hội đình Phương Độ... mà nơi đây còn có những sản vật đặc trưng, nổi tiếng được nhiều người biết đến là trám đen Hà Châu, gà đồi Phú Bình, tương Úc Kỳ...

Trong khuôn khổ bài viết, chúng tôi xin chia sẻ tới du khách một món ăn đặc sản đã trở thành nét văn hóa ẩm thực của người Hà Châu, huyện Phú Bình được chế biến từ quả trám đen. Đó chính là món nham trám.

Nguyên liệu chính để làm món nham trám chính là quả trám đen. Trám đen là thức quà đặc sản vào mùa thu của xã Hà Châu, huyện Phú Bình nói riêng và tỉnh Thái Nguyên nói chung. Đây là loại cây cổ thụ, thường ra hoa tháng 2 và được thu hoạch tầm tháng 7, 8 âm lịch. Do thích hợp với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu của mảnh đất Hà Châu mà trám đen ở đây có vị béo, bùi khác hẳn với những nơi khác. Vào mùa trám người dân ở đây thường làm món nham trám – Một món ăn đã thấm sâu vào tâm hồn mỗi người.

Những cây trám cổ thụ tại Hà Châu. Ảnh: Ngọc Linh

Có thể nói hầu hết các hộ gia đình ở Hà Châu, truyền từ đời nọ sang đời kia, ai cũng biết làm món nham trám. Đặc biệt, hiện nay để phục vụ  nhu cầu thưởng thức đặc sản của địa phương với du khách thì  các nhà hàng trên địa bàn xã Hà Châu đều có món nham trám trong thực đơn phục vụ khách.

Trám đen Hà Châu có vị béo bùi khác hẳn với những nơi khác.
Ảnh: Thanh Ngân

Để hiểu rõ hơn về món ăn đặc sản này, chúng tôi đã có buổi trải nghiệm tại nhà hàng Đăng Linh có địa chỉ  ở xóm Đông, xã Hà Châu, huyện Phú Bình. Đây là một trong những cơ sở chế biến món nham trám ngon nổi tiếng và có các điều kiện về cơ sở vật chất, sẵn sàng phục vụ nhu cầu thưởng thức ẩm thực với các đoàn khách hàng trăm người.

Các nguyên liệu chế biến món nham trám. Ảnh: Thu Hương

Anh Tạ Quang Đăng – Chủ nhà hàng chia sẻ: Món nham trám được chế biến khá cầu kỳ, bao gồm nhiều loại thực phẩm, gia vị dân dã gồm: Trám đen đã ỏm, ruốc cá, củ chuối tiêu non, vừng, lạc, thịt ba chỉ nướng than hoa, khế chua, lá gừng, lá nhội, lá đinh lăng, cùi dừa, tương, dấm thanh… các nguyên liệu này sẽ được thái thật nhỏ, sau đó sẽ trộn với nhau theo tỷ lệ nhất định cho ra đĩa nham trám thành phẩm. Món ăn này có vị rất đặc biệt đó là vị béo, bùi của trám đen, thơm ngon của thịt, cá nướng cùng với sự hòa quện của các vị rau thơm, khiến du khách ăn một miếng lại muốn ăn hai. Nham trám có thể ăn kèm với lá nhội, bánh đa, bánh tráng... đều rất ngon.

Nhan trám – Món ăn hấp dẫn du khách. Ảnh: Thanh Ngân

Anh Đăng cũng cho biết, hiện nay do tình hình dịch bệnh Covid diễn biến phức tạp, khách hạn chế đến các nhà hàng mà có nhu cầu phục vụ món ăn tại nhà; đồng thời cũng để đáp ứng nhu cầu thưởng thức món nham trám của người dân trên địa bàn huyện và các địa phương lân cận, nhà hàng đã nhận các đơn đặt hàng online và ship hàng tận nơi cho du khách. Thông thường mỗi hộp nham trám có giá khoảng 100.000đ. Qua quan sát thực tế tại nhà hàng, mặc dù không có khách trực tiếp đến nhưng cơ sở vẫn có khoảng 5 nhân viên làm việc liên tục, chế biến món nham trám phục vụ các đơn đặt hàng của khách.

Trong tiết trời se lạnh của mùa thu, nếu có dịp về với mảnh đất Hà Châu, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên du khách đừng quên thưởng thức nham trám - Một món ăn độc đáo mang đậm phong vị quê hương./.

Tác giả: Minh Đỗ


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Điểm du lịch nào của Thái Nguyên bạn thích nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 11
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 10
 
  •   Hôm nay 317
  •   Tháng hiện tại 89,574
  •   Tổng lượt truy cập 15,192,947
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi