Nâng cao hiệu quả công tác quảng bá xúc tiến du lịch tỉnh Thái Nguyên

Thứ ba - 29/06/2021 19:20
Nâng cao hiệu quả công tác quảng bá xúc tiến du lịch tỉnh Thái Nguyên

Trong hơn nửa thế kỷ qua, du lịch là ngành kinh tế đặc biệt liên tục tăng trưởng cao và ngày càng khẳng định vị trí quan trọng trong nền kinh tế thế giới. Tại Việt Nam, du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn. Trong bối cảnh thay đổi của ngành công nghiệp du lịch toàn cầu hiện nay, Thái Nguyên có tiềm năng và cơ hội rất lớn trong việc khai thác và tận dụng lợi thế từ những tài nguyên tự nhiên và văn hóa của mình để phát triển và trở thành một điểm đến mới hấp dẫn mang tính khu vực và quốc gia.

703bd7b4 7d4e 45a1 a384 f87c3b22fc02
Thái Nguyên có nhiều tiềm năng lợi thế để phát triển du lịch. Ảnh: Thanh Ngân

Là một tỉnh thuộc vùng trung du miền núi Đông Bắc, Thái Nguyên có nhiều tiềm năng để khai thác phát triển ngành du lịch.Đó là du lịch về nguồn, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng gắn với việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc và đặc biệt là du lịch làng nghề gắn với các vùng chè. Nói đến Thái Nguyên là trỗi dậy trong lòng du khách những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7; Khu du lịch quốc gia Hồ Núi Cốc gắn với truyền thuyết chàng Cốc, nàng Công; hang Phượng Hoàng, suối Mỏ Gà; Trung tâm Thương mại và Du lịch Dũng Tân và đặc biệt là đặc sản chè Thái Nguyên qua câu truyền tụng “chè Thái, gái Tuyên”. Bên cạnh đó là các khách sạn, nhà hàng ẩm thực, khu sinh thái và các siêu thị cao cấp đang ngày càng phát triển theo nét đặc trưng của tỉnh Thái Nguyên.

Theo số liệu thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, hiện trên địa bàn tỉnh có hơn 1.000 di tích lịch sử văn hoá và danh lam thắng cảnh, trong đó có 283 di tích được xếp hạng (01 di tích di tích quốc gia đặc biệt gồm 13 điểm di tích; 52 di tích quốc gia; 218 di tích cấp tỉnh); có 550 di sản văn hóa phi vật thể được kiểm kê, có 17 di sản được đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là nguồn tài nguyên quý giá để phát triển du lịch bền vững.

b6160b1c 1a98 4ed4 8160 ee6f98edc806
Quảng bá xúc tiến du lịch Thái Nguyên
tại Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2020. Ảnh: Minh Đỗ

Những năm qua, công tác xúc tiến quảng bá du lịch tại Thái Nguyên được xem là một trong những yếu tố quan trọng góp phần phát triển ngành du lịch của tỉnh, tăng trưởng lượt khách, doanh thu và tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương. Hoạt động xúc tiến du lịch ngày càng được chú trọng và từng bước chuyên nghiệp hóa, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Thái Nguyên đến với du khách trong nước và quốc tế.

ceaabb7e 5316 47b4 ab70 ef349873baa7
Chương trình khảo sát, đánh giá điểm đến du lịch Thái Nguyên.
Ảnh: Nam Đan

Được thành lập năm 2009, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch là một đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên. Trải qua hơn 10 năm hoạt động, đơn vị đã thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ về thông tin xúc tiến du lịch tỉnh Thái Nguyên.Trung tâm đã tăng cường đẩy mạnh  quảng bá, xúc tiến du lịch thông qua các hoạt động như: Tham gia các sự kiện Hội chợ, Triễn lãm du lịch trong nước và quốc tế; xây dựng và duy trì tốt website du lịch Thái Nguyên (thainguyentourism.vn); cung cấp tài nguyên cho Cổng thông tin du lịch thông minh phiên bản thử nghiệm (mythainguyen.vn); phát hành hàng chục ngàn ấn phẩm quảng bá về du lịch Thái Nguyên; xây dựng phóng sự và phát hành các thước phim, chuyên mục, tuyên truyền quảng bá về du lịch Thái Nguyên trên các phương tiện thông tin đại chúng Trung ương và địa phương; tổ chức các đoàn famtrip, khảo sát các điểm đến của du lịch Thái Nguyên nhằm đẩy mạnh công tác xúc tiến du lịch; phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch các tỉnh bạn nhằm liên kết, tuyên truyền quảng bá về du lịch Thái Nguyên thông qua việc gửi ấn phẩm quảng bá tại các quầy thông tin của các tỉnh, liên kết trang website, …

b06d5949 0b80 4b77 a222 5fc1b35beba4
Website (thainguyentourism.vn) đạt vài nghìn lượt truy cập mỗi ngày.
Ảnh: Đoàn Chiên

Đặc biệt, trong thời đại phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin hiện nay thì việc chuyển đổi số trong quảng bá du lịch cũng là một nội dung được Trung tâm nghiên cứu và triển khai khá hiệu quả. Ngoài việc duy trì tốt công tác quảng bá trên website du lịch (thu hút vài nghìn lượt du khách truy cập mỗi ngày), đơn vị còn xây dựng và phát triển các kênh quảng bá khác trên mạng xã hội như: Zalo official account (Trung tâm TTXT Du lịch Thái Nguyên), fanpage  facebook (Du lịch Thái Nguyên)... Với việc thường xuyên cập nhật các thông tin, hình ảnh, video clip quảng bá về các điểm đến du lịch cũng như nét văn hóa, ẩm thực đặc trưng của tỉnh lên các trang mạng xã hội này mà đơn vị đã thu hút được sự quan tâm và tương tác khá lớn của người dân và du khách. Theo số liệu thống kê từ khi hoạt động đến nay (tháng 4/2021 đến tháng 6/2021), trang fanpage facebook đã có 16.613 lượt tiếp cận và 27.023 lượt tương tác, Zalo official account cũng thu hút hàng nghìn lượt quan tâm, chia sẻ.

12
Trang fanpage facebook (Du lịch Thái Nguyên)
thu hút nhiều lượt quan tâm và tương tác. Ảnh: Đoàn Chiên

Với những việc làm cụ thể, thiết thực trong hoạt động xúc tiến du lịch của Thái Nguyên đã đem lại kết quả đáng khích lệ trong việc thu hút khách du lịch vào địa bàn. Lượng khách đến Thái Nguyên năm sau đều cao hơn năm trước, nhờ đó, sự đóng góp của du lịch vào tăng trưởng kinh tế ngày càng cao. Hơn nữa, sự phát triển của du lịch còn kéo theo nhiều ngành nghề, dịch vụ phát triển và góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương theo hướng phát triển mạnh công nghiệp và dịch vụ.

34c35532 638f 4e05 8f17 22ea53f6fd94
Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch thường xuyên tư vấn và kết nối
cho các công ty lữ hành và khách du lịch có nhu cầu tìm hiểu
và đi du lịch Thái Nguyên. Ảnh: Minh Đỗ

Có thể nói, du lịch là một ngành kinh tế nên luôn có sự cạnh tranh, vì vậy việc thường xuyên đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quảng bá là một việc làm cần thiết nhằm đảm bảo được lượng thông tin đến du khách một cách đầy đủ, rộng rãi và nhanh nhất. Để thực hiện được điều này đòi hỏi phải xây dựng chiến lược, kế hoạch xúc tiến quảng bá, sự đổi mới trong nhận thức của những nhà quản lý du lịch; nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân trong tỉnh về vị trí, vai trò của ngành du lịch trong phát triển kinh tế xã hội của tỉnh trong những năm tới, phấn đấu mọi người dân đều ý thức giữ gìn, bảo vệ tài nguyên và tham gia vào công tác tuyên truyền quảng bá du lịch Thái Nguyên khi có cơ hội; huy động và phát huy sự tham gia góp sức của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, các doanh nghiệp ủng hộ và tích cực tham gia vào công tác xúc tiến quảng bá du lịch; đặc biệt là việc thường xuyên nghiên cứu, học hỏi và tinh thần tự giác có trách nhiệm của mỗi cán bộ làm công tác xúc tiến du lịch. Tất cả nhằm phát triển du lịch Thái Nguyên trở thành ngành kinh tế quan trọng, đóng góp vào tổng thu nhập GRDP của tỉnh Thái Nguyên trong giai đoạn 2021-2030 ở mức 6% GRDP của tỉnh theo Đề án “Phát triển du lịch tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030” đã được thông qua./.

Tác giả: Minh Đỗ


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Điểm du lịch nào của Thái Nguyên bạn thích nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 19
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 14
 
  •   Hôm nay 8,904
  •   Tháng hiện tại 120,700
  •   Tổng lượt truy cập 15,089,662
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi