Du lịch nông nghiệp nơi đất chè

Thứ hai - 24/07/2017 13:38
Du lịch nông nghiệp nơi đất chè

Du lịch nông nghiệp đang dần trở thành một "món ăn lạ", bên cạnh các loại hình du lịch văn hóa, tân linh, nghỉ dưỡng, khám phá... Đây là mô hình phát triển du lịch gắn kết với nông nghiệp, giúp quảng bá các sản phẩm nông nghiệp hiệu quả.

IMG 0688

 

Trước tiên xin chúng tôi giới thiệu một khái niệm khá mới. Du lịch nông nghiệp  hay du lịch nông thôn là sản phẩm du lịch phục vụ du khách dựa trên những hoạt động sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên điểm độc đáo của sản phẩm này đó là du khách sẽ được về với đồng ruộng, vườn cây và tìm hiểu về thiên nhiên. Lựa chọn hình thức du lịch này, du khách sẽ được thư giãn, giải trí và rèn luyện thể lực cũng như tìm hiểu về công việc và cuộc sống của nhà nông.

Hiện nay, du lịch nông nghiệp sinh thái đang dần trở thành một “món ăn lạ”, bên cạnh các loại hình du lịch văn hóa, nghỉ dưỡng, khám phá.... Việc phát triển du lịch nông nghiệp  nên gắn với những trải nghiệm đời thường, gắn với cuộc sống của người dân bản địa. Vì vậy, việc phát triển du lịch cộng đồng cần được quy hoạch bài bản, cần giữ gìn nguyên trạng kiến trúc nhà ở, những tập tục, thói quen sinh hoạt vốn có của người dân; nghiên cứu khôi phục những giá trị văn hóa cổ truyền để cung cấp thêm những trải nghiệm độc đáo”.

1

Đến với vùng chè Tân Cương - Thái Nguyên một ngày nọ, tưởng rằng du lịch cộng đồng ở vùng chè Tân Cương Thái Nguyên còn quá mới mẻ và xa lạ với những người nông dân như anh Bùi Trọng Đại, nhưng chúng tôi thực sự bất ngờ bởi họ đã hiểu biết khá tường tận về xu hướng, tiềm năng và lợi ích có thể thu được khi làm loại hình dịch vụ này. Anh Lê Quang Nghìn cũng ở xóm Hồng Thái 2, nói: Khách du lịch, nhất là khách nước ngoài rất thích du lịch khám phá, dã ngoại tại những vùng nông thôn, miền núi. Họ muốn được trải nghiệm, trực tiếp chứng kiến hoặc được thử làm những công việc của nhà nông, hay thưởng thức những món ăn dân dã.

Có mặt tại gia đình ông Lê Quang Nghìn, ở xóm Tân Thái 2, xã Tân Cương,  chúng tôi được chứng kiến khá đông khách du lịch, trong đó có cả khách nước ngoài đến tham quan, tham gia trải nghiệm hái chè cùng các thành viên trong gia đình. Palina Amtreozva - một sinh viên đến từ Cộng hòa Séc - phấn khởi cho biết: Tôi rất thích thú khi được tới đây tự tay hái, sao chè và thưởng thức trà. Cùng với vườn chè được vệ sinh sạch sẽ, tôi để ý thấy nhà ông Nghìn được trang trí khá gọn gàng, ngăn nắp, có phòng nghỉ, phòng ăn dành riêng cho khách du lịch đến nghỉ tại nhà.

           

IMG 0703
Du khách đến từ Malaysia trải nghiệm sao chè tại vùng chè đặc sản Tân Cương
IMG 0706
Du khách đến từ Malaysia trải nghiệm sao chè tại vùng chè đặc sản Tân Cương

Từ cổng vào được gia đình trồng các chậu cây cảnh, trong khuôn viên còn có cả vườn cây, ao cá, thảm cỏ, thảm hoa... Mới bước chân vào cổng chúng tôi đã cảm nhận thấy sự  tĩnh tại, không khí mát mẻ, trong lành. Qua câu chuyện chúng tôi được biết, trước kia gia đình chị chỉ thuần túy sản xuất chè. Từ tháng 1-2013, khi Dự án Làng văn hóa du lịch cộng đồng triển khai, gia đình chị và 6 hộ dân khác trong xã được lựa chọn tham gia các lớp tập huấn về nấu ăn, đón tiếp khách, trang trí nhà cửa, vệ sinh vườn bãi; học ngoại ngữ và mở dịch vụ... tại gia. Chính vì vậy mà khi có khách, đặc biệt là khách nước ngoài đến nghỉ, các thành viên trong gia đình không còn lúng túng và có thể nói được những câu giao tiếp tiếng Anh đơn giản để đón khách. Ngoài thái độ phục vụ khách niềm nở, khi du khách có nhu cầu ăn nghỉ tại nhà, gia đình thường chuẩn bị các món ăn cho khách, không quá cầu kỳ nhưng phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bởi vậy gia đình nào làm du lịch tại đây cũng tự trồng một vườn rau sạch, cá dưới ao, gà thả trong vườn... khách đến ăn đều cảm thấy ngon và cảm giác như được hòa mình vào thiên nhiên.

Chia sẻ về thu nhập từ cách làm du lịch như trên, nhiều hộ dân ở đây cho biết: Tuy thu nhập từ việc phục vụ khách tham quan và lưu trú tại gia đình không đáng kể, xong họ đã thu nhận được nhiều điều mới mẻ, mở rộng được tầm nhìn từ chính các du khách, vì mỗi du khách khi đến là một kênh thông tin kết nối để giới thiệu các sản phẩm chè cho đông đảo bạn bè và người thân của họ. Cũng từ những đoàn khách, những gia đình làm du lịch cũng đã kí kết được nhiều hợp đồng bán chè giá trị. Tuy nhiên, những gia đình được tham gia Dự án cũng thừa nhận phát triển du lịch cộng đồng về lợi ích của các hộ tham gia chỉ dừng lại ở việc bán được nhiều sản phẩm hơn, chứ chưa tận dụng hết cơ hội để làm kinh tế từ  mô hình du lịch này, vì khách đến ăn, nghỉ qua đêm là rất ít, do vậy không khai thác được nhiều từ dịch vụ ăn uống cũng như nghỉ qua đêm. Cũng từ việc khách ít nghỉ qua đêm nên không có cơ hội giới thiệu thêm văn hóa mang bản sắc vùng miền của địa phương.

           

           

Bài và ảnh: Đức Khang


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Đến Thái Nguyên, bạn quan tâm điều gì nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 17
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 16
 
  •   Hôm nay 4,734
  •   Tháng hiện tại 124,950
  •   Tổng lượt truy cập 15,093,912
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi