Võ Nhai - Nơi trải nghiệm mùa quả ngọt

Thứ năm - 10/08/2023 17:16
Võ Nhai - Nơi trải nghiệm mùa quả ngọt

Mảnh đất Võ Nhai được thiên nhiên ưu ái ban tặng với chất đất và khí hậu phù hợp cho sự sinh trưởng và phát triển của nhiều loại cây ăn quả, trong đó không thể không kể đến na La Hiên, một loại trái cây đã nức tiếng trong cả nước về độ thơm ngon, đậm vị.

Đến xã La Hiên, huyện Võ Nhai vào một ngày cuối hạ, đầu thu khi mà người dân đang nhộn nhịp thu hoạch na, đóng thành những thùng hàng để bán ra thị trường. Quan sát chúng tôi thấy, người dân ở đây không cần phải mang na ra chợ bán mà các mối buôn sẽ thu mua trực tiếp tại các nhà vườn, nên bà con cũng đỡ vất vả hơn. Người dân nơi đây cho biết, do yếu tố thời tiết mà năm nay na không sai quả như những năm trước nhưng được cái trái to và đều.

Không gian xanh mướt tại các vườn na. Ảnh: Nam Đan

Đi sâu vào các xóm của xã La Hiên chúng tôi ngỡ như đang lạc vào một miệt vườn với đủ các loại cây ăn trái như: Na, nhãn, bưởi, thanh long... Đến thăm nhà vườn nào chúng tôi cũng được mời ăn na, nhãn. Người dân ở đây thực sự rất thân thiện và hiếu khách. Cứ thấy khách vào làng là nhiệt tình mời thưởng thức đặc sản địa phương mà không cần biết vị khách đó có mua hàng hay không. Điều này làm cho anh em trong đoàn chúng tôi khá ấn tượng. Những vườn na, nhãn đang bắt đầu vào kỳ thu hoạch, vườn nào vườn đấy sai trĩu quả, trong một khuôn viên sạch sẽ. Dẫn quanh các vườn na là những lối bê tông nhỏ, thuận lợi cho du khách đi tham quan cũng như người dân trong quá trình vận chuyển và thu hoạch na.

Quả thật trải nghiệm tại vườn cây ăn trái ở đây khá thú vị. Bạn sẽ cảm thấy choáng ngợp trước một không gian rộng lớn với đa phần là na được trồng bên sườn núi đá vôi và được thỏa sức chụp ảnh với nhiều bức hình đẹp ấn tượng, xanh mướt mát. Đặc biệt được tận tay hái, thưởng thức những trái chín tại vườn và lựa chọn những trái na về làm quà cho người thân cảm giác thú vị và yên tâm làm sao.

Du khách tham quan và trải nghiệm tại vườn na. Ảnh: Nam Đan

Được biết hiện nay, trên địa bàn huyện Võ Nhai có gần 700 ha trồng na, trong đó có gần 200 ha đã được chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VIETGAP. Na được trồng nhiều nhất tại xã La Hiên với khoảng 350 ha (120 ha đã được chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VIETGAP). Cây na tập trung ở các xóm: Hiên Minh, Hiên Bình, La Đồng, Xuân Hòa, Làng Lai… Na La Hiên đã được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận nhãn hiệu tập thể năm 2018 và đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao, có tem nhãn mã truy xuất nguồn gốc. Sản phẩm na La Hiên đã giao dịch trên sàn thương mại điện tử, có mặt trên thị trường tiêu thụ của các tỉnh, thành phố lớn trên cả nước. Na La Hiên có những đặc điểm và hương vị khác biệt so với các vùng trồng na khác của tỉnh Thái Nguyên, đó là quả to, múi căng, thưa hạt, vị ngọt đậm, mùi hương nhẹ nhàng, tinh khiết, đã trở thành món quà quý mà trời đất ưu ái ban tặng cho vùng đất này.

Niềm vui của người nông dân thu hoạch na. Ảnh: Thu Hương

Hiện tại, chính quyền địa phương và người dân ở đây đang tích cực chuẩn bị cho một sự kiện mang tính lan tỏa cho sản phẩm na Võ Nhai đó là Chương trình xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm na Võ Nhai và nông sản tỉnh Thái Nguyên năm 2023 diễn ra vào ngày 11-12/8/2023, tại Trung tâm Văn hóa huyện Võ Nhai. Đây là sự kiện tạo hiệu ứng, góp phần quảng bá, giới thiệu, kết nối cung cầu, tìm kiếm đối tác, xúc tiến hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm na và các nông sản khác của tỉnh Thái Nguyên đến các Sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh; Ủy ban Nhân dân các huyện, thành phố; các Hội, Hiệp hội doanh nghiệp, các tổ chức xúc tiến thương mại, Trung tâm thương mại, siêu thị, các nhà phân phối….

Võ Nhai - Mùa quả ngọt. Ảnh: Thu Hương

Có thể nói đây là thời điểm vàng để mọi người đi du lịch tại huyện Võ Nhai nói riêng và du lịch tỉnh Thái Nguyên nói chung, bởi đến đây vào thời điểm này du khách không chỉ được khám phá những điểm đến du lịch hấp dẫn trên địa bàn như Điểm du lịch sinh thái Phượng Hoàng, thác 7 Tầng, thác Mưa Rơi, Điểm du lịch cộng đồng xóm Mỏ Gà… mà còn được tham quan, trải nghiệm cùng người nông dân tại các miệt vườn với nhiều loại trái cây thơm ngon và hấp dẫn. Đồng thời cảm nhận được sự thân tình và hiếu khách trong làm du lịch cộng đồng của người dân địa phương./.

Tác giả: Minh Đỗ


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Điểm du lịch nào của Thái Nguyên bạn thích nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 15
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 13
 
  •   Hôm nay 8,572
  •   Tháng hiện tại 157,347
  •   Tổng lượt truy cập 15,260,720
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi