Festival trà Thái Nguyên – những điều đọng lại

Thứ năm - 01/12/2011 03:45

Fectival trà Thái Nguyên đã được tổ chức thành công. Mục tiêu mà những nhà tổ chức mong muốn là nâng tầm thương hiệu trà Thái Nguyên; tôn vinh cây chè và những người làm chè đã phần nào đạt được. Người dân chính là đối tượng cảm nhận và đánh giá thành công đó một cách công bằng nhất.

Ảnh Ông Nông Viết Cương

Ảnh Ông Nông Viết Cương

 

Festival trà Thái Nguyên đã được tổ chức thành công. Mục tiêu mà những nhà tổ chức mong muốn là nâng tầm thương hiệu trà Thái Nguyên; tôn vinh cây chè và những người làm chè đã phần nào đạt được. Và người dân chính là đối tượng cảm nhận và đánh giá thành công đó một cách công bằng nhất.

 

 

 

 

1. Ông Nông Viết Cương, cán bộ hưu trí, tổ 15, phường Trưng Vương, thành phố Thái Nguyên.

Là công dân của Thái Nguyên, tôi đã đi nhiều nơi, uống nhiều loại chè, song tôi vẫn thấy chè Thái Nguyên thơm và ngon nhất. Chỉ tiếc rằng, trước đây việc giới thiệu chè Thái Nguyên với đông đảo người uống chè trong nước và quốc tế chưa làm được nhiều. Trải qua 2 kỳ festival trà được tổ chức ở Thái Nguyên, tôi thấy nhiều khách hàng trong nước và nước ngoài đã biết đến chè Thái Nguyên. Điều này dẫn đến bộ mặt các làng chè ở Thái Nguyên cũng khởi sắc nhanh chóng. Cách trồng, chăm sóc, chế biến, tiêu thụ chè đã chuyên nghiệp hơn. Giá trị của chè Thái Nguyên được khách hàng đánh giá cao, đáp ứng nhu cầu thưởng thức đặc sản chè Thái Nguyên với đông đảo người tiêu dùng.

 

 

2, Chị Phạm Thị Hiên, đội 2, xã Minh Đức, huyện Phổ Yên

Những năm gần đây giá chè tương đối ổn định; thêm vào đó, giá vật tư, phân bón cũng không tăng nhiều, việc tiêu thụ khá dễ dàng, cứ có sản phẩm là có người tìm đến mua… Tất cả những yếu tố đó đã làm cho nghề làm chè trở nên ổn định, đời sống những người trồng chè như chúng tôi dễ chịu hơn. Ở địa phương chúng tôi, cây chè vẫn là cây trồng mang lại nguồn thu nhập chính, nhiều gia đình san ủi đồi để mở rộng diện tích trồng chè giống mới cho năng suất cao. Tuy nhiên hiện nay khó khăn cho người trồng chè là nguồn vật tư, phân bón không đảm bảo chất lượng vẫn được bán trôi nổi trên thị trường. Đôi khi những vật tư, phân bón giả đã làm ảnh hưởng rất lớn đến năng suất, chất lượng chè. Chúng tôi mong muốn có một nguồn cung ứng vật tư, phân bón chính thức cho người nông dân để chúng tôi có điều kiện nâng cao năng suất, chất lượng chè. Đồng thời được tham gia những tổ đội, HTX để chúng tôi có điều kiện tiếp cận với những kỹ thuật trồng chè an toàn đạt tiêu chuẩn.

 

 

3, Chị Hoàng Thị Hoài, tổ 16, phường Phan Đình Phùng.

Là người kinh doanh chè, tôi cho rằng việc tuyên truyền quảng bá sản phẩm là rất quan trọng. Với những người kinh doanh nhỏ như chúng tôi ngoài việc tự quảng bá thương hiệu và chất lượng sản phẩm, rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước trong tuyên truyền quảng bá. Cứ mỗi dịp tỉnh tổ chức festival trà, nhiều khách du lịch ngoại tỉnh đến Thái Nguyên đã tìm đến cửa hàng nhỏ của tôi để mua trà. Ngoài ra qua địa chỉ, số điện thoại in trên bao bì sản phẩm, nhiều khách hàng ở các tỉnh sau khi uống chè đã điện thoại đến cửa hàng của tôi để mua sản phẩm. Từ chỗ chỉ tiêu thụ vài kg mỗi tháng, hiện tại cửa hàng nhỏ của tôi đã tiêu thụ mỗi tháng từ 4 đến 5 tạ chè đặc sản Tân Cương không chỉ ở Thái Nguyên mà khắp 10 tỉnh trong cả nước. Ngay trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, một địa danh có sản lượng chè không nhỏ thì mỗi tháng riêng tôi cũng tiêu thụ từ 1,5 đến 2 tạ chè. Có khách hàng ở Lào Cai, sau khi được uống trà Thái Nguyên đã gọi điện đặt hàng và trở thành đại lý chè Tân Cương, Thái Nguyên tại thành phố Lào Cai.

 

 

4, Anh Trần Trung Tấn, Chủ nhiệm HTX chè Phương Đông, xã Phú Lạc, huyện Đại Từ:

Chúng tôi thấy rất phấn khởi khi thấy tỉnh, huyện quan tâm giúp người làm chè chúng tôi tuyên truyền quảng bá, thương hiệu và sản phẩm trà. Thông qua các kỳ festival chè do tỉnh tổ chức cũng như các lễ hội trà do huyện Đại Từ tổ chức đã tạo bước đột phá mới cho nghề làm chè. Qua đây thị trường chè của Đại Từ nói riêng và Thái Nguyên nói chung có bước phát triển rõ rệt. Tôi rất mong muốn tỉnh, huyện sẽ duy trì việc tổ chức các hoạt động như thế để những người sản xuất, kinh doanh như chúng tôi có điều kiện tham gia quảng bá, xây dựng thương hiệu chè cho vùng đất Phú Lạc, Đại Từ. HTX chúng tôi đã rất nhiệt tình tham gia các kỳ festival của tỉnh và lễ hội trà của huyện, thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục hưởng ứng bằng cách tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh góp phần nâng cao vị thế trà Thái Nguyên, trà Đại Từ.

 

 

5, Ông Lê Thanh Sơn, Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Đại Từ

Qua các kỳ festival, cây chè của Đại Từ nói riêng và chè Thái Nguyên nói chung được biết đến nhiều hơn. Festival cũng tạo được niềm tin, niềm phấn khởi, tự hào cho người trồng chè cũng như các doanh nghiệp chế biến, kinh doanh chè. Tại các kỳ festival người dân có cơ hội tiếp cận với các công nghệ, kỹ thuật tiên tiến trong sản xuất, chế biến chè do các doanh nghiệp giới thiệu. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, quảng bá này, vị trí, vai trò của cây chè được khẳng định, giá trị của cây chè và sản phẩm trà được nâng lên, từ đó đời sống người trồng chè được cải thiện rõ rệt. Cây chè không phải là cây xóa đói giảm nghèo nữa mà là cây làm giàu cho bà con nông dân.

 

Nguồn tin: UBND tỉnh Thái Nguyên


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Đến Thái Nguyên, bạn quan tâm điều gì nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 17
 
  •   Hôm nay 3,602
  •   Tháng hiện tại 123,818
  •   Tổng lượt truy cập 15,092,780
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi