Tự nguyện đăng ký xếp hạng cơ sở lưu trú: Vừa mừng, vừa lo

Chủ nhật - 25/06/2017 05:03
Tự nguyện đăng ký xếp hạng cơ sở lưu trú: Vừa mừng, vừa lo

Một trong những điểm mới của Luật Du lịch (sửa đổi), được Quốc hội thông qua ngày 19-6 là tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch được tự đăng ký xếp hạng cơ sở với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Nhiều DN du lịch cho rằng, quy định này là thông thoáng, nhưng trong điều kiện ý thức tự giác cải thiện chất lượng, uy tín của một số DN kinh doanh lưu trú chưa cao hiện nay, việc xếp hạng theo nguyên tắc tự nguyện có thể dẫn đến những bất cập.

 

dk
Du khách đặt phòng tại Vietsovpetro Resort (huyện Xuyên Mộc). Resort này có 184 phòng nghỉ đạt chuẩn 4 sao.  Ảnh: ĐỨC NGUYÊN

 

QUY ĐỊNH THÔNG THOÁNG

Pháp lệnh Du lịch năm 1999, Luật Du lịch năm 2005 đều quy định cơ sở lưu trú (CSLT) bắt buộc phải đăng ký và được thẩm định xếp hạng bởi cơ quan quản lý nhà nước về du lịch (Sở Du lịch hoặc Sở VHTTDL xếp hạng từ đạt chuẩn đến 2 sao, Tổng Cục Du lịch xếp hạng từ 3 đến 5 sao). Cụ thể hóa Luật Du lịch năm 2005, Tổng cục Du lịch đã ban hành Bộ Tiêu chuẩn quốc gia làm căn cứ đánh giá từng loại hạng sao cho CSLT gồm: yêu cầu về vị trí, kiến trúc; các phân khu chức năng, trang thiết bị, tiện nghi phục vụ; hệ thống dịch vụ, trình độ người lao động, chất lượng phục vụ; thực hiện nghĩa vụ về thuế, môi trường… Hạng sao càng cao thì yêu cầu về đầu tư và chi tiết từng hạng mục càng cao.

Đại diện các CSLT trên địa bàn tỉnh cho rằng, các yêu cầu về cơ sở vật chất, nhân lực có định lượng cụ thể theo Bộ Tiêu chuẩn nên CSLT chỉ cần dựa vào đó mà đầu tư và làm thủ tục đăng ký để được thẩm định xếp hạng. Tuy nhiên, khâu thủ tục lại mất nhiều thời gian. Giám đốc một khách sạn ở Bãi Sau, TP. Vũng Tàu cho biết, thời gian từ khi DN hoàn tất thủ tục đề nghị thẩm định xếp hạng đến khi được cơ quan quản lý nhà nước về du lịch thẩm định và công nhận xếp hạng CSLT thường kéo dài từ 3-6 tháng. Đó là chưa kể, do CSLT bắt buộc phải đăng ký và được thẩm định xếp hạng bởi cơ quan quản lý nhà nước về du lịch nên có thể nảy sinh vấn đề tiêu cực, xin xỏ.

Tuy nhiên, vị giám đốc trên còn cho rằng, Điều 50 Luật Du lịch sửa đổi (có hiệu lực từ ngày 1-1-2018) cho phép tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch được tự nguyện đăng ký xếp hạng với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thay vì bắt buộc như trước đó, đã thể hiện sự tôn trọng quyền tự do của DN kinh doanh lưu trú và quyền đánh giá chất lượng dịch vụ của du khách. “Theo quy định mới này, CSLT căn cứ vào Bộ Tiêu chuẩn của Tổng Cục Du lịch và thấy mình đáp ứng tiêu chuẩn hạng sao nào thì đăng ký hạng sao đó. Du khách sẽ tham gia vào việc “xếp sao” cho CSLT, căn cứ vào trải nghiệm dịch vụ, chất lượng phục vụ. Khách hàng khen ngợi, tiếng lành lan xa, khách đến nhiều chính là đã chứng nhận hạng sao cho DN và khi đó, việc công nhận hạng sao của cơ quan quản lý nhà nước về du lịch chỉ mang tính thủ tục”, vị giám đốc trên nhận xét.

images1360228 HO TRAM
Du khách vui chơi tại hồ bơi Hồ Tràm Beach Resort & Spa (huyện Xuyên Mộc). Có hồ bơi là một trong những tiêu chuẩn để xếp hạng cơ sở lưu trú đạt chuẩn 4-5 sao. Ảnh: ĐỨC NGUYÊN
 

MẠO NHẬN HẠNG SAO, CÓ THỂ LẮM!

Đại diện nhiều khách sạn bày tỏ băn khoăn khi một số CSLT, đặc biệt là nhóm cơ sở dưới 3 sao chưa tạo dựng uy tín, nâng cao chất lượng dịch vụ lâu dài mà chỉ quen kiểu kinh doanh “ăn xổi” hiện nay. Việc không bắt buộc CSLT phải đăng ký thẩm định, xếp hạng sẽ khiến du khách chịu thiệt nếu thiếu thông tin về CSLT.

Ông Hoàng Ngọc Linh, Giám đốc khách sạn Green chia sẻ: “Tôi đồng ý rằng, loại hạng sao là do khách hàng đánh giá qua trải nghiệm dịch vụ. Nhưng với những khách hàng mới, khi tìm hiểu dịch vụ, điều họ quan tâm đầu tiên là hạng sao của CSLT. Thực tế, cơ quan quản lý nhà nước khó kiểm soát và xử lý được hết những CSLT cố tình mạo nhận, quảng cáo hạng sao không tương xứng chất lượng dịch vụ”.

Chung quan điểm, ông Ngô Bá Hương, Phó Tổng Giám đốc Công CP Du lịch Sài Gòn-Bình Châu cũng cho rằng, trên địa bàn tỉnh có nhiều CSLT quy mô nhỏ và trung bình (từ 2 sao trở xuống). Lâu nay, tình trạng làm ăn chụp giựt, cạnh tranh không lành mạnh, mạo nhận hạng sao đánh lừa du khách xảy ra chủ yếu ở nhóm này. Việc DN quảng cáo, mạo nhận không đúng hạng sao sẽ ảnh hưởng đến uy tín chung của ngành du lịch và những cơ sở kinh doanh nghiêm túc, có đăng ký xếp hạng, được cơ quan có thẩm quyền công nhận. “Với những CSLT cố tình không đăng ký xếp hạng, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch sẽ không có căn cứ pháp lý để kiểm tra, giám sát chất lượng và giá cả. Về vĩ mô, khi nhiều CSLT không tham gia xếp hạng, cơ quan quản lý nhà nước khó có cơ sở để thống kê, nắm bắt chính xác chất lượng thực tế để xây dựng quy hoạch, định hướng phát triển mạng lưới CSLT theo các cấp hạng phù hợp”, ông Hương bày tỏ.

Để hạn chế tình trạng trên, ông Trần Văn Phát, Phó Giám đốc KDL Gió Biển cho rằng, Thanh tra Sở Du lịch cần làm tốt công tác hậu kiểm và xử lý nghiêm những trường hợp “thổi phồng” thứ hạng CSLT, gây ảnh hưởng đến các DN có sự đầu tư, chăm chút về cơ sở vật chất, dịch vụ, nhân sự và ảnh hưởng đến quyền lợi của khách du lịch.

Trao đổi về những băn khoăn của các DN, ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, Sở sẽ công khai danh sách các CSLT đã đăng ký thẩm định, xếp hạng sao trên website: bariavungtautourism.com.vn và tận dụng tất cả các phương thức truyền thông để giới thiệu tới khách du lịch những CSLT đã được cơ quan quản lý nhà nước công nhận hạng sao. “CSLT nào bị du khách phản ánh tình trạng mạo nhận hạng sao, Sở Du lịch sẽ tiến hành kiểm tra, nếu không xuất trình được quyết định công nhận hạng sao thì sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật”, ông Trịnh Hàng nói thêm. 

 

Tác giả bài viết: ĐĂNG KHOA


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Điểm du lịch nào của Thái Nguyên bạn thích nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 22
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 20
 
  •   Hôm nay 2,753
  •   Tháng hiện tại 136,153
  •   Tổng lượt truy cập 15,239,526
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi