Quảng trường Võ Nguyên Giáp: Điểm nhấn trong bức tranh đô thị Thái Nguyên

Thứ ba - 23/05/2017 05:07
Quảng trường Võ Nguyên Giáp: Điểm nhấn trong bức tranh đô thị Thái Nguyên

Trong những năm trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc, tỉnh Thái Nguyên vinh dự được Trung ương Đảng, Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh lựa chọn là an toàn khu - Thủ đô kháng chiến của cả nước. Đặc biệt, trong giai đoạn 1945-1954, Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị Tổng Tư lệnh của Quân đội Nhân dân Việt Nam đã từng sống và làm việc tại mảnh đất ATK Định Hóa.

Quang+truong+Vo+Nguyen+Giap+1+a
Phối cảnh Quảng trường Võ Nguyên Giáp, TP. Thái Nguyên

Là nơi ghi những dấu ấn quan trọng trong sự nghiệp và cuộc đời hoạt động cách mạng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ATK Định Hóa - Thái Nguyên luôn gắn bó với Người, với bao kỷ niệm mỗi khi có dịp trở lại thăm mảnh đất này. Đồng bào các dân tộc Thái Nguyên đã đùm bọc, bảo vệ Đại tướng và hình ảnh của Người luôn in đậm trong tâm trí mỗi người dân. Do vậy, khi tỉnh có chủ trương đổi tên Quảng trường 20-8 thành Quảng trường Võ Nguyên Giáp và triển khai thực hiện Dự án xây dựng Quảng trường Võ Nguyên Giáp thì tất thảy mọi tầng lớp nhân dân đều hết sức phấn khởi và đồng tình.

 

Đúng dịp kỷ niệm 104 năm ngày sinh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/2015), UBND T.P Thái Nguyên (đơn vị chủ đầu tư Dự án) đã long trọng tổ chức Lễ khởi công xây dựng Quảng trường Võ Nguyên Giáp. Theo thiết kế ban đầu, công trình được xây dựng trên tổng diện tích gần 47.000m2, gồm các hạng mục chính: Sân Quảng trường; sân lễ đài; sân khấu trung tâm; phù điêu; vườn hoa và khu cảnh quan ven sông Cầu. Dự án được chia làm 4 gói thầu, do các đơn vị thi công gồm: Công ty TNHH Thanh Bình Electric, Công ty CP tư vấn thiết bị và xây dựng Việt Bắc, Công ty CP đầu tư thương mại và phát triển BCD và Công ty CP tư vấn - xây dựng Thủ Đô. Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, phương án thiết kế đã được lựa chọn rất kỹ lưỡng, có tham khảo ý kiến của nhân dân. Về tổng thể, Quảng trường hội đủ các yếu tố cả về lịch sử, kiến trúc lẫn cảnh quan môi trường. Vừa mang phong cách hiện đại nhưng vẫn giữ được nét truyền thống với không gian kiến trúc đặc biệt, là điểm nhấn về cảnh quan khu vực trung tâm TP. Thái Nguyên. Công trình có quy mô, tầm vóc tương xứng với tên tuổi, công lao to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Khi hoàn thành, Quảng trường Võ Nguyên Giáp sẽ vừa là nơi tổ chức mít tinh, diễu hành... các sự kiện quan trọng của tỉnh và thành phố, đồng thời còn có chức năng bảo đảm giao thông đô thị, sinh hoạt chung của nhân dân Thành phố.

quang+truong+ok+(1)
Phối cảnh Quảng trường Võ Nguyên Giáp, TP. Thái Nguyên gắn với Đề án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông, tỉnh Thái Nguyên

Ông Lê Nhâm, người chuyên nghiên cứu lịch sử đảng bộ các địa phương của huyện Định Hóa trao đổi với chúng tôi: Quảng trường 20/8 trước đây được đặt tên nhằm khắc ghi sự kiện ngày 20/8/1945, Đại tướng Võ Nguyên Giáp chỉ huy lực lượng giải phóng quân xuất phát từ Tân Trào, Tuyên Quang tiến về giải phóng Thái Nguyên khỏi phát-xít Nhật và chính thức công bố thành lập chính quyền cách mạng tỉnh Thái Nguyên. Đây không chỉ là nơi có ý nghĩa lịch sử quan trọng đối với Thái Nguyên mà còn là nơi ghi dấu ấn đặc biệt của vị Đại tướng lừng danh của dân tộc đối với người dân Thái Nguyên. Bởi trong ngày 20/8 lịch sử đó, chính Đại tướng là người thay mặt Trung ương Đảng công bố thành lập Chính quyền cách mạng lâm thời tỉnh Thái Nguyên.

Quang+truong+Vo+Nguyen+Giap+2

Quang+truong+Vo+Nguyen+Giap+2

Có thể khẳng định, việc xây dựng Quảng trường Võ Nguyên Giáp là nhằm tri ân công lao to lớn của Đại tướng, thể hiện tấm lòng thành kính của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đối với người Anh hùng của dân tộc. Ngoài vấn đề mang ý nghĩa lịch sử, chính trị lớn lao, Quảng trường Võ Nguyên Giáp còn là công trình văn hóa tiêu biểu nằm trong quần thể các thiết chế văn hóa đặc sắc của tỉnh. Đây cũng là công trình phục vụ các sự kiện chính trị, văn hóa, thể thao lớn của tỉnh và trở thành nơi sinh hoạt văn hóa, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, khơi dậy tinh thần yêu nước của nhân dân. Đồng thời góp phần tạo điểm nhấn trong không gian đô thị của T.P Thái Nguyên.


 


 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Điểm du lịch nào của Thái Nguyên bạn thích nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 5
 
  •   Hôm nay 5,031
  •   Tháng hiện tại 94,288
  •   Tổng lượt truy cập 15,197,661
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi