Lễ hội chùa Sơn Dược – Đại Từ năm 2020

Thứ năm - 23/01/2020 00:29
Lễ hội chùa Sơn Dược – Đại Từ năm 2020

Hàng năm, đến ngày mùng 5 tháng Giêng, sư trụ trì chùa Sơn Dược và các vị tăng ni, phật tử cùng với người dân xã Bình Thuận, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên tổ chức lễ hội chùa Sơn Dược với hoạt động rước kiệu cầu chúc cho một năm mới an lành, hạnh phúc.

c
Đông đảo người dân đến tham gia lễ hội chùa Sơn Dược. Ảnh: Ngọc Hoàng

Ngay khi trời mới tờ mờ sáng, tiếng chuông chùa báo hiệu một mùa lễ hội bắt đầu, hứa hẹn một năm mới với mọi điều an lành và hạnh phúc. Người dân trong xã Bình Thuận dậy từ rất sớm để sửa soạn đến chùa dâng hương cầu may, làm tốt công tác chuẩn bị đón kiệu ông, kiệu bà được rước từ nhà chứa kiệu về chùa.

Gia đình được chọn làm nơi chứa cỗ phải có cụ già cao tuổi, kể cả cụ ông hay cụ bà, có tâm với Phật, gia đình hạnh phúc, con cháu ngoan ngoãn, thảo hiền. Mỗi năm Ban Tổ chức sẽ chọn một gia đình trong xã để chứa cỗ, luân phiên hết xóm này đến xóm khác. Mọi người cho rằng, gia đình nào được chọn làm nơi chứa cỗ sẽ gặp nhiều may mắn, làm ăn phát đạt. Người khiêng kiệu cũng được chọn cẩn thận, gồm 4 thanh niên nam (khiêng kiệu Ông) và 4 thanh niên nữ (khiêng kiệu Bà), từ 18 đến 20 tuổi, ngoan ngoãn, chưa có vợ hoặc chồng, gia đình không có tang trắng.

Khi  kiệu Ông và kiệu Bà được rước từ nhà chứa cỗ về đến chùa, trên kiệu Ông đặt lễ mặn gồm xôi, gà; trên kiệu Bà đặt lễ chay gồm chuối, oản, hoa quả. Điều đặc biệt, kiệu thường quay tròn và quay khá lâu tại khu vực cổng chùa, sân chùa sau đó mới vào được bên trong chùa. Người dân cho rằng kiệu quay càng lâu càng tốt, năm đó dân làng sẽ gặp nhiều may mắn, cây trồng, vật nuôi sinh sôi nảy nở, mùa màng sẽ tốt tươi.

Du khách thập phương đến chùa Sơn Dược dịp này không chỉ dự lễ rước kiệu mà còn được vào lễ Phật, vãn cảnh chùa, cầu mong sức khỏe, bình an trong năm mới, đồng thời tham dự các trò chơi dân gian vô cùng hấp dẫn./.

Tác giả: Đoàn Chiên


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Đến Thái Nguyên, bạn quan tâm điều gì nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 19
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 18
 
  •   Hôm nay 8,131
  •   Tháng hiện tại 102,465
  •   Tổng lượt truy cập 15,205,838
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi