Gỏi lá - Món ăn hấp dẫn, riêng có tại Khu sinh thái Nhà Tôi Thái Nguyên

Thứ sáu - 04/10/2024 15:35
Gỏi lá - Món ăn hấp dẫn, riêng có tại Khu sinh thái Nhà Tôi Thái Nguyên

Khu sinh thái Nhà Tôi Thái Nguyên là một điểm đến được nhiều du khách trong và ngoài tỉnh biết đến. Nơi đây không chỉ thu hút du khách bởi không gian xanh, nhiều bối cảnh check in, dịch vụ đa dạng, trải nghiệm phong phú mà còn có những món ăn mang đặc trưng vùng miền. Một trong những món ăn thể hiện sự hấp dẫn, riêng có mà chỉ đến Khu sinh thái Nhà Tôi du khách mới có cơ hội được thưởng thức đó chính là món gỏi lá.

Sở dĩ gọi là gỏi lá Nhà Tôi vì món này gồm trên 20 loại lá khác nhau, được hái tại vườn của Khu sinh thái Nhà Tôi Thái Nguyên. Trong số đó, có một số loại lá là vị thuốc dân gian rất tốt như: Lá lốt, tía tô, đinh năng, diếp cá, rau càng cua, lá nhội, lá mơ … Số lượng lá làm món gỏi này lại có sự khác biệt theo mùa, phụ thuộc vào thời tiết, khí hậu. Các loại lá sẽ được hái vào buổi sớm, rửa sạch, ráo nước để khi cuốn gỏi đảm bảo khô ráo.

Picture1

Món gỏi lá gồm trên 20 loại lá khác nhau và nhiều nguyên liệu, gia vị khác.

Ảnh: Ngọc Linh

Nhìn sơ qua, món ăn này không quá cầu kỳ nhưng khi tìm hiểu kỹ chúng tôi mới thấy cái hay, giá trị ẩn chứa trong đó. Ngoài các loại lá, thì món ăn này còn là sự hòa quện của nhiều loại nguyên liệu khác như: Thịt ba chỉ, cá, tôm, giềng, muối, gừng, ớt, tiêu, khế chua… Tất cả đều được thái nhỏ, hấp chín. Một nguyên liệu không thể thiếu khiến món ăn trở nên đậm đà, mang hương vị đặc trưng chính là nước sốt cheo. Thứ nước chấm sệt sệt hòa quện của nhiều loại nguyên liệu, vừa béo vừa đậm vị phù hợp với người dân 3 miền. Nước chấm luôn đảm bảo đun nóng dưới ngọn lửa liu riu và đó là bí quyết của đầu bếp tại nhà hàng.

Picture2

Picture2b

Du khách tìm hiểu và thưởng thức món gỏi lá. Ảnh: Ngọc Linh

Công đoạn chế biến gỏi lá Nhà Tôi cầu kỳ bao nhiêu thì thưởng thức gỏi cũng công phu bấy nhiêu. Trước hết, bạn phải dùng chiếc lá bản to như lá nhội hay lá mơ để cuốn thành hình phễu rồi cho tiếp các loại lá nhỏ vào bên trong. Mặc dù món gỏi này có đến trên 20 loại lá nhưng người ăn chỉ cần cuốn khoảng dưới 10 lá để vừa miệng ăn và dễ cầm hơn. Sau khi cuốn lá xong, bạn sẽ cho thêm thịt, tôm, cá lên trên và đừng quên cho thêm muối hạt, tiêu đen cho đủ vị. Cuối cùng, bạn chỉ cần múc thêm một thìa nước chấm chan đều lên cuốn gỏi và thưởng thức hương vị đậm đà của nó. Món ăn này có hương vị ngọt, mặn, béo, chua, chát chuẩn vị gỏi, ai ăn lần đầu sẽ thấy ngon miệng và ăn không ngán vì có rất nhiều loại rau.

Ẩm thực tại Khu sinh thái Nhà Tôi Thái Nguyên rất đa dạng, mỗi món ăn đều mang một hương vị đặc trưng riêng hấp dẫn thực khách. Tuy nhiên món gỏi lá có lẽ là một điểm nhấn, món ăn không thể thiếu trên thực đơn của nhà hàng mà bất kỳ du khách nào đến đây đều được thưởng thức. Món ăn không chỉ ngon mà còn có lợi cho sức khỏe, bởi có nhiều loại lá khác nhau, trong số đó có dược tính có lợi cho cơ thể, nguyên liệu đầy đủ dinh dưỡng.

Picture3

Picture3b

Khu sinh thái Nhà Tôi Thái Nguyên giới thiệu món gỏi lá tại các sự kiện du lịch của tỉnh.

Anh Nguyễn Đình Khánh, Giám đốc điều hành Khu sinh thái Nhà Tôi Thái Nguyên cho biết: Xác định đây là một món ăn độc đáo, mang thương hiệu của cơ sở, thời gian vừa qua, khi tham gia trưng bày quảng bá tại các sự kiện du lịch của tỉnh, ngoài việc cung cấp thông tin các sản phẩm, dịch vụ du lịch, khu sinh thái Nhà Tôi Thái Nguyên đã trình diễn, mời du khách thưởng thức món gỏi lá. Với cách trưng bày hấp dẫn cùng với nguyên liệu tươi ngon, hòa quện của nhiều loại gia vị đã khiến món ăn này vô cùng hấp dẫn, thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm và tìm hiểu các thông tin về du lịch của khu sinh thái.

Có thể nói ẩm thực là một trong những tiêu chí tạo sự hấp dẫn của một điểm đến và món gỏi lá là một món ăn hấp dẫn mà bạn không nên bỏ qua khi đến với Khu sinh thái Nhà Tôi Thái Nguyên. Nếu có dịp đến Thái Nguyên du lịch, bạn hãy lưu lại trong sổ tay của mình điểm đến này nhé. Chúng tôi chắc rằng, Khu sinh thái Nhà Tôi Thái Nguyên sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm ẩn tượng về sản phẩm du lịch, văn hóa và ẩm thực độc đáo mang đặc trưng vùng miền./.

Tác giả: Minh Đỗ


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Điểm du lịch nào của Thái Nguyên bạn thích nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 12
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 11
 
  •   Hôm nay 2,694
  •   Tháng hiện tại 123,560
  •   Tổng lượt truy cập 16,158,217
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi