Bảo tàng Văn hoá các dân tộc Việt Nam khai mạc các hoạt động trưng bày chuyên đề chào mừng Quốc khánh 02/9

Thứ sáu - 30/08/2024 23:15
Bảo tàng Văn hoá các dân tộc Việt Nam khai mạc các hoạt động trưng bày chuyên đề chào mừng Quốc khánh 02/9

Chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2024) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2024), sáng ngày 30/8/2024, Bảo tàng Văn hoá các dân tộc Việt Nam đã phối hợp với Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam, Trung tâm nghiên cứu văn hóa Chăm tỉnh Ninh Thuận, Hội Di sản văn hóa Việt Nam, cộng đồng người Sán Chay ở các tỉnh: Thái Nguyên, Tuyên Quang, Yên Bái tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề: “Di sản Văn hóa Chăm Ninh Thuận”; “Thiên nhiên Việt Nam và Thế giới”; “Di sản văn hoá dân tộc Sán Chay”; “Môi trường xanh - Tương lai bền vững”.

Dự Lễ khai mạc có đồng chí Nguyễn Thị Hải Nhung, Vụ Trưởng Vụ Văn hóa Dân tộc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đồng chí Tô Thị Thu Trang, Giám đốc Bảo tàng Văn hoá các dân tộc Việt Nam; lãnh đạo Hội Di sản Văn hóa Việt Nam, Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam, Trung tâm nghiên cứu Văn hóa Chăm tỉnh Ninh Thuận; lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành của tỉnh Thái Nguyên cùng đông đảo nhân dân và du khách gần xa.

Các đại biểu cắt băng khai mạc trưng bày chuyên đề.

Các hoạt động trưng bày chuyên đề được bố trí tại không gian trong nhà, ngoài trời của Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam. Trưng bày, trải nghiệm chuyên đề "Di sản Văn hoá Chăm Ninh Thuận" được tổ chức tại sảnh A và không gian hành lang khu trưng bày của Bảo Tàng với những tài liệu hiện vật, hình ảnh tiêu biểu, giới thiệu khái quát về đời sống văn hóa của dân tộc Chăm ở Ninh Thuận, phản ánh văn hóa vật chất (các nghề thủ công truyền thống như dệt, gốm…) và văn hóa tinh thần (âm nhạc, trang phục, chữ viết…). Đặc biệt, giới thiệu 8 nghi lễ đầu năm của người Chăm được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ra Quyết định chứng nhận đưa vào danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia.

Các đại biểu tham quan và nghe giới thiệu về Di sản Văn hóa Chăm Ninh Thuận.

Trưng bày, trải nghiệm "Thiên nhiên Việt Nam và Thế giới” tại nhà trưng bày thủ công mỹ nghệ với những tài liệu, hiện vật, hình ảnh về thế giới tự nhiên cùng một số hoạt động trải nghiệm về sinh vật vô cùng thú vị. Trưng bày tập trung giới thiệu về nguồn gốc, lịch sử sự sống trên trái đất từ cổ sinh đến hiện tại; sự đa dạng, độc đáo của thế giới sinh vật cũng như tầm quan trọng của đa dạng sinh vật đối với thiên nhiên và con người. Qua đó, giúp con người hiểu biết hơn về thiên nhiên, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, sự đa dạng sinh vật trên toàn thế giới.

Trưng bày, trải nghiệm "Di sản văn hoá dân tộc Sán Chay​" tại không gian ngoài trời, khu vực vùng núi cao phía Bắc mang đến cho du khách những trải nghiệm văn hóa đặc sắc, được thể hiện qua nghi lễ cầu mùa với điệu múa Tắc Xình và hát Sấng Cọ độc đáo; những bộ trang phục không sặc sỡ sắc màu nhưng chứa đựng những giá trị văn hóa đặc sắc; các trò chơi dân gian, văn hóa ẩm thực của đồng bào được lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Trưng bày, trải nghiệm “Môi trường xanh - Tương lai bền vững” tại tuyến đường bên phải nhà trưng bày là tổng hợp một số kết quả nghiên cứu thực hiện nhiệm vụ môi trường của Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam từ năm 2016 đến năm 2022. Trưng bày với mong muốn góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường, khuyến khích sản xuất, sử dụng nguyên liệu thân thiện với môi trường nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng, hướng tới tương lai xanh và bền vững.

Các hoạt động trưng bày chuyên đề sẽ diễn ra từ ngày 30/8 kéo dài đến hết tháng 12/2024. Những nội dung trưng bày trong các chuyên đề lần này đã góp phần tôn vinh, bảo tồn và phát huy, giới thiệu, quảng bá những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc Chăm ở Ninh Thuận và dân tộc Sán Chay tại một số tỉnh, thành trong cả nước tới du khách tham quan. Bên cạnh đó, còn là những thông điệp đầy ý nghĩa, lan tỏa những giá trị tích cực của việc thay đổi nhận thức cũng như hành động cải thiện môi trường, đảm bảo tương lai bền vững cho con người. Ngoài ra, du khách có thêm những góc nhìn về sự phong phú, đa dạng, độc đáo, các giá trị mẫu vật, sự tiến hóa và đa dạng của thế giới sinh vật.

Hoạt động trưng bày, trải nghiệm “Môi trường xanh - Tương lai bền vững” tại Bảo tàng.
Các đại biểu tham quan không gian trưng bày, trải nghiệm “Môi trường xanh - Tương lai bền vững”.

Đến tham quan Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 02/9 năm nay, ngoài việc được tham quan các không gian trưng bày chuyên đề, du khách sẽ còn được tham gia các hoạt động trải nghiệm gắn với mỗi không gian trưng bày (diễn ra từ ngày 30/8 đến hết ngày 03/9/2024) như: Trò chơi dân gian, làm mặt nạ động vật, làm huy hiệu động vật, trải nghiệm nhuộm vải, đan lát, làm các sản phẩm tận dụng từ rác thải nhựa…

Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ: Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, số 1, đường Đội Cấn, thành phố Thái Nguyên. Điện thoại: 02083 855 781, Email: baotangvhdt@vnn.vn ./.

Tác giả bài viết: Ngọc Linh - Hoàng Liên


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Đến Thái Nguyên, bạn quan tâm điều gì nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 19
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 18
 
  •   Hôm nay 1,777
  •   Tháng hiện tại 108,565
  •   Tổng lượt truy cập 15,970,803
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi