Di tích lịch sử Quốc gia 60 liệt sỹ thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái - Địa chỉ đỏ về giáo dục truyền thống cách mạng

Thứ bảy - 30/04/2022 20:34
Di tích lịch sử Quốc gia 60 liệt sỹ thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái - Địa chỉ đỏ về giáo dục truyền thống cách mạng

Di tích lịch sử Quốc gia 60 liệt sỹ thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái thuộc phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên. Nơi đây đã viết nên bản hùng ca bất tử của 60 thanh niên xung phong vào đêm Noel năm 1972 khi đang làm nhiệm vụ giải tỏa hàng hóa phục vụ cho chiến trường miền Nam chống đế quốc Mỹ.

Cổng tam quan.

Năm 2009, di tích được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp bằng công nhận là Di tích lịch sử cấp Quốc gia. Đến năm 2018, di tích đã được trùng tu, tôn tạo và mở rộng diện tích với khuôn viên rộng 4,75ha gồm: Nhà tưởng niệm, Không gian trưng bày tài liệu, hiện vật, khu nhà đón tiếp, cổng tam quan, nghi môn - tứ trụ…Có thể nói đây là sự tri ân của nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đối với công lao và sự hy sinh anh dũng của các thanh niên xung phong đã ngã xuống vì nền độc lập tự do của dân tộc.

Một góc khuôn viên di tích.

Khu nhà đón tiếp khách.

Du khách tham quan không gian trưng bày tài liệu, hiện vật tái hiện cuộc sống

khó khăn, chiến đấu gian khổ và hy sinh anh dũng của 60 thanh niên xung phong

với tinh thần “sống bám cầu đường, chết kiên cường bất khuất”.

Nằm trong tuyến du lịch tìm hiểu về lịch sử - văn hóa, hàng năm, di tích đã đón tiếp hàng vạn lượt du khách thập phương về tham quan, viếng lễ. Đặc biệt trong số đó có rất nhiều đoàn khách là học sinh, sinh viên của các trường học trong và ngoài tỉnh. Chỉ tính riêng từ ngày 15/3/2022 khi Chính phủ cho phép mở cửa lại hoạt động du lịch cho đến nay, khu di tích đã đón 136 đoàn khách với tổng số lượt là 33.150 lượt, trong đó có 23 trường học với 13.285 lượt khách. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho sự trở lại của ngành du lịch tại tỉnh nhà.

Đông đảo các đoàn học sinh tới thăm điểm di tích.

Để đáp ứng nhu cầu của khách tham quan, nhất là trong giai đoạn hiện nay khi các đoàn học sinh đến với điểm di tích ngày một nhiều, Ban Quản lý khu di tích đã có sự đổi mới, sáng tạo về phương pháp tiếp cận. Chị Vũ Thị Kim Chung - Phó Trưởng Ban phụ trách Khu di tích cho biết: “Đối với những đoàn khách ít người, sau khi làm nghi lễ dâng hương sẽ xuống hầm nghe thuyết minh. Còn đối với những đoàn khách đông trên 100 người sẽ tập trung tại sân chính điện của khu di tích, cử đại diện làm nghi lẽ dâng hương, thỉnh chuông, thỉnh khánh và sẽ nghe thuyết minh tại chỗ bởi hai thuyết minh viên 1 nam và 1 nữ…”. Bằng cái tâm và lòng yêu nghề của mình nên cách truyền tải thuyết minh của các cán bộ tại đây đã thực sự đi vào lòng người, tạo niềm xúc động lớn đối với các đoàn khách khi đến tham quan, nhất là đối với các bạn học sinh, sinh viên bởi đây là một điểm di tích rất ý nghĩa và có tính giáo dục cao, các em vừa được vui chơi, vừa được tìm hiểu truyền thống cách mạng hào hùng của dân tộc. Chị Chung cho biết thêm, hiện nay có rất nhiều công ty lữ hành du lịch tại Hà Nội muốn đăng ký đưa học sinh lên với điểm di tích.

Nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phát huy giá trị của di tích, Ban Quản lý khu di tích đã thường xuyên đăng tải các bài viết, hình ảnh và tư liệu lịch sử trên trang Website của đơn vị. Đặc biệt, tại đây thực hiện xây dựng các điểm quét mã QR- Code. Hệ thống quét mã QR- Code gồm 2 mã: Một mã tìm hiểu về khu di tích và một mã tìm hiểu về du lịch Thái Nguyên. Đây là một công trình thiết thực góp phần quảng bá, giới thiệu về di tích trên các trang thông tin điện tử cũng như tạo sự thuận lợi cho du khách khi đến du lịch tại Thái Nguyên.

 

Điểm quyét mã QR- Code đặt tại khu di tích.

Di tích lịch sử Quốc gia 60 liệt sỹ thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái đã trở thành địa chỉ đỏ về giáo dục truyền thống cách mạng, là điểm nhấn quan trọng trong hành trình về nguồn của du khách đến với Thái Nguyên./.

Tác giả: Hoàng Liên


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Điểm du lịch nào của Thái Nguyên bạn thích nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 15
 
  •   Hôm nay 4,217
  •   Tháng hiện tại 124,433
  •   Tổng lượt truy cập 15,093,395
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi