Cá kho niêu Hải Đăng- Ẩm thực hấp dẫn du khách

Chủ nhật - 22/05/2022 19:32
Cá kho niêu Hải Đăng- Ẩm thực hấp dẫn du khách

Cá kho là một món ăn khá quen thuộc với mỗi người dân Việt Nam. Nhắc đến món ăn đặc sản này mọi người thường nghĩ đến cá kho làng Vũ Đại, tỉnh Hà Nam mà ít ai biết rằng ở Thái Nguyên cũng có một cơ sở chế biến món ăn này vô cùng hấp dẫn và đã trở thành thức quà được nhiều du khách lựa chọn mỗi khi đến với Thái Nguyên đó chính là món cá kho niêu của Trạm dừng nghỉ Hải Đăng.

 

 

 

 

Trong thời buổi công nghệ hiện đại như hiện nay, mọi người có thể dễ dàng thưởng thức món cá kho ở các nhà hàng hoặc tại nhà bằng nồi kim loại, nồi điện...Tuy nhiên để thưởng thức cá kho bằng niêu đất thì không phải ở đâu cũng có. Sản phẩm cá kho niêu không chỉ gợi nhớ tuổi thơ xưa của nhiều thế hệ ông bà, cha mẹ mà nó còn có hương vị thơm ngon, đặc trưng riêng.

Các nguyên liệu để chế biến món cá kho niêu Hải Đăng.

Được biết, để có được một niêu cá kho ngon mang thương hiệu Hải Đăng phải trải qua khá nhiều công đoạn trong khâu chế biến. Trước hết là khâu chọn cá. Cá dùng kho phải là loại cá tươi ngon, được đánh bắt từ các hồ tự nhiên. Cá sau khi bắt về được làm sạch, cắt khúc, để ráo nước trước khi ướp gia vị. Để tạo độ mềm và ngậy cho cá người ta thường pha thêm một chút thịt ba chỉ. Ngoài ra, có sự phối hợp của khá nhiều loại gia vị như: Sả, gừng, ớt tươi, riềng củ, dầu điều, đường, tương ớt, tương gạo nếp, hạt tiêu, hạt nêm, nước mắm, mỳ chính... Những loại gia vị này sẽ sẽ được pha trộn theo một tỷ lệ nhất định và ướp trong thời gian 30 phút.  Khâu này rất quan trọng thường được thực hiện bởi đầu bếp chuyên nghiệp của nhà hàng. Đó cũng là bí quyết tạo ra sản phẩm chất lượng mang nét đặc trưng riêng của cơ sở.

Niêu cá sau khi đã ướp gia vị.

 Cá sau khi ướp gia vị sẽ được cho vào niêu, rồi xếp thịt ba chỉ lên trên cá, tiếp đến là gừng, riềng thái lát, ớt quả và xả. Sau đó người ta rót nước đường (đã được sơ chế riêng) lên cá. Các niêu cá sẽ được đun bằng bếp củi. Khâu kho cá cũng mất khá nhiều thời gian và đòi hỏi sự chăm chút của nghệ nhân. Ban đầu người ta chỉ cho ít nước gia vị rồi đun lửa đến khi thịt cá se lại thì mới cho thêm nước sôi ngập cá và đun sôi. Cá sôi rồi sẽ chỉ duy trì nhỏ lửa trong khoảng thời gian 12-15 tiếng đến khi thấy thịt cá săn chắc lại, xương cá đã nhừ, nước kho đã sệt lại thì tắt bếp và rắc hạt tiêu lên trên để tăng vị thơm ngon, hấp dẫn của món ăn.

Cá kho niêu Hải Đăng - Món ăn, thức quà được nhiều du khách lựa chọn.

Một niêu cá kho thành phẩm đảm bảo chất phải đạt được các tiêu chí như: Cá có màu nâu sẫm, thịt cá thơm ngậy, chút mằn mặn của nước mắm, se se vị cay của ớt, hạt tiêu đã tạo nên hươngvị đặc trưng món cá kho niêu đất của Trạm dừng nghỉ Hải Đăng mà ai thưởng thức một lần đều nhớ mãi không quên.

Hiện nay, cá kho niêu Hải Đăng được giới thiệu và bán trực tiếp tại Trạm dừng nghỉ Hải Đăng, km36, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Mỗi ngày trung bình cơ sở tiêu thụ khoảng 100 niêu cá. Du khách có thể thưởng thức món ăn này trực tiếp tại nhà hàng của Trạm dừng nghỉ hoặc có thể mua về làm quà cho người thân và gia đình. Cơ sở sẽ đóng gói cẩn thận đảm bảo cho du khách trong quá trình di chuyển. Một niêu cá kho vô cùng chất lượng và cầu kỳ nhưng giá thành lại rất hợp lý. Hiện nay, tại cơ sở mỗi niêu cá chỉ có giá 100.000/niêu. Ngoài việc mua trực tiếp tại cơ sở, quý khách có thể liên hệ để đặt hàng online, cơ sở sẽ gửi sản phẩm tới các tỉnh, thành phố lân cận qua hệ thống xe khách.Với đặc điểm sản phẩm không sử dụng bất kỳ chất bảo quản nào nên để đảm bảo chất lượng, nếu du khách chưa dùng ngay thì có thể bảo quản trong tủ mát với thời gian 10 ngày. Trước khi ăn chúng ta chỉ cần làm nóng bằng cách đun nhỏ lửa trên bếp gas hoặc trong lo vi sóng là có thể có bữa cơm ấm cúng cùng gia đình.

         

Trạm dừng nghỉ Hải Đăng có địa chỉ tại Km36, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

 Nếu như  có dịp đến với Thái Nguyên, di chuyển trên cao tốc cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, du khách đừng quên ghé thăm Trạm dừng nghỉ Hải Đăng để nghỉ ngơi, thưởng thức ẩm thực và mua sắm các đặc sản vùng miền về làm quà. Trong đó du khách đừng quên sản phẩm cá kho niêu Hải Đăng - Món quà tuy giản dị nhưng chứa đựng nhiều hơi ấm tình thân./.

Minh Đỗ

         


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Điểm du lịch nào của Thái Nguyên bạn thích nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 8
 
  •   Hôm nay 7,396
  •   Tháng hiện tại 101,730
  •   Tổng lượt truy cập 15,205,103
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi