Bản Tèn - Những trải nghiệm mới hấp dẫn du khách

Thứ sáu - 25/08/2023 15:54
Bản Tèn - Những trải nghiệm mới hấp dẫn du khách

Nằm ở độ cao 1.200m so với mực nước biển, cách trung tâm huyện khoảng 28km về hướng Bắc, Bản Tèn, xã Văn Lăng là bản vùng cao và xa nhất của huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên. Nơi đây với không gian cảnh quan tuyệt đẹp cùng những nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Mông đã tạo ra điểm nhấn và sức hút với du khách tham quan.

Tôi cùng đồng nghiệp đã có một buổi trải nghiệm vô cùng ấn tượng tại bản Tèn vào một ngày đầu thu. Hành trình của chúng tôi bắt đầu từ 6h30 sáng, xuất phát từ thành phố Thái Nguyên, chúng tôi di chuyển bằng ô tô mất khoảng 1h đồng hồ. Về cơ bản thì cung đường cũng không quá khó đi, ngoại trừ một số đoạn dốc, thử thách tay lái, nhưng chính điều này cũng đem lại những trải nghiệm thú vị. Hôm chúng tôi đi tiết trời mưa nhỏ, mây mù bao phủ suốt quãng đường di chuyển trên địa bàn xã Văn Lăng (khoảng 10 km). Dọc đường là những dải núi trùng điệp, mây trắng vờn quanh, khung cảnh thật hùng vĩ, khiến trong đoàn chúng tôi ai nấy đều phải trầm trồ, nhắc nhau dừng xe để ghi lại những khoảnh khắc đẹp tại địa phương. Chúng tôi không nghĩ rằng mình lại có một buổi đi săn mây thú vị đến vậy. Mải ngắm cung đường và những nếp nhà sàn bên núi, chẳng mấy chốc chúng tôi đã đến với bản Tèn.

Thu hoạch hoa sâm cùng bà con - Một trải nghiệm khá thú vị.

Điểm đầu tiên chúng tôi dừng chân trải nghiệm là các thung lũng sâm Bố Chính. Để có được những trải nghiệm tại các thung lũng sâm, đoàn đã phải đi bộ theo đường mòn ven núi, băng qua những cánh đồng và những nương ngô xanh mướt, khoảng 15 - 20 phút. Hiện ra trước mắt chúng tôi là những vườn sâm nở rực bên những dải núi đá, cũng với đó hàng trăm phiến đá, xếp trồng lên nhau một cách tự nhiên tạo thành cảnh đẹp kỳ thú không chỉ có giá trị về cảnh quan mà còn ẩn giấu bao điều độc đáo về kiến tạo địa chất. Với diện tích khoảng 5 ha, được trồng ở 3 thung lũng, sâm Bố Chính chính là sản phẩm tâm huyết của Công ty Cổ phần Vginseng (tiền thân là Công ty TNHH Son Ngọc, được thành lập năm 2018) tại bản Tèn. Được biết, đây là đơn vị đầu tiên nghiên cứu, trồng, sản xuất và phân phối sâm Bố Chính tại Thái Nguyên và cũng là đơn vị đầu tiên đưa mô hình trồng sâm lên núi đá bản Tèn. Hiện nay, dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ của Công ty Cổ phần Vginseng, đã có khoảng 10 hộ dân tại bản Tèn tham gia vào mô hình trồng sâm. Sâm đã được triển khai trồng cách đây 3 năm và nhận được những kết quả rất khả quan. Nghiên cứu và thực tế cho thấy, sâm trồng trên núi đá bản Tèn, quanh năm mây phủ, không khí trong lành, biên độ ngày đêm lý tưởng cùng chất mùn hữu cơ tự nhiên rất phù hợp cho cây sâm sinh trưởng, phát triển và cho ra dược tính cao của sâm núi đá.

Hoa sâm thường được bà con thu hái vào buổi sớm khi mặt trời chưa lên.

 Vào vườn sâm, chúng tôi được tận mắt chứng kiến bà con đang thu hoạch hoa sâm (cây sâm ở đây đang vào kỳ thu hoạch hoa). Hoa sẽ được hái vào buổi sớm khi mặt trời chưa lên để về chế biến làm trà hoa sâm - Một thức uống khá bổ dưỡng dành cho mọi người. Hoa sâm mỗi năm thu hoạch được 1 lần và kéo dài khoảng 2 tháng. Check in bên những thung lũng sâm trải dài, rực rỡ và hòa mình trải nghiệm thu hái hoa sâm cùng bà con khiến trong đoàn ai nấy đều ấn tượng.

Thưởng trà hoa sâm cùng bà con.

Sau khi tham và trải nghiệm tại thung lũng sâm, chúng tôi tiếp tục lên xe và di chuyển đến trung tâm của xóm bản Tèn. Điểm nhấn của khu trung tâm chính là những cánh đồng ruộng bậc thang xen lẫn những hàng cây cọ cổ thụ và các nếp nhà đơn sơ của người dân. Bản Tèn hiện có trên 140 hộ dân với hơn 700 nhân khẩu, 100% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống và còn giữ được những nét văn hóa đặc trưng. Chính điều nay cũng tạo nên nét hấp dẫn, cuốn hút với du khách tham quan.

Khung cảnh xanh mướt và bình yên tại bản Tèn.

Dạo quanh tại những thửa ruộng bậc thang, chúng tôi cảm nhận một màu xanh bát ngát của cánh đồng lúa đang thì con gái, một mùi hương thơm ngát của lúa lan tỏa khắp không trung. Đâu đó là âm thanh tiếng nước chảy dẫn từ những dòng suối về ruộng. Thỉnh thoảng lại xuất hiện những tảng đá bên những thửa ruộng, vô hình đã tạo ra những điểm nhấn, chiếu nghỉ cho du khách khi đến tham quan tại đây.

Có thể khẳng định, bản Tèn hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, trải nghiệm. Và mùa thu có lẽ cũng là mùa đẹp nhất để du khách đến bản Tèn. Đây là thời điểm những thửa ruộng bậc thang đang màu xanh mướt và sắp tới là mùa lúa vàng. Cùng với đó, bạn sẽ được trải nghiệm bên những thung lũng sâm Bố Chính rực rỡ sắc màu. Bản Tèn - Không gian cảnh quan và những trải nghiệm có một  không hai tại Thái Nguyên đang chào đón du khách. Nếu chưa từng một lần đến với nơi này thì hãy lên lịch đi thôi, đặc biệt trong kỳ nghỉ lễ 2/9 tới đây./.

Tác giả: Minh Đỗ - Ngọc Linh


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Đến Thái Nguyên, bạn quan tâm điều gì nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 9
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 6
 
  •   Hôm nay 2,136
  •   Tháng hiện tại 67,101
  •   Tổng lượt truy cập 15,336,528
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi