Trà hoa sâm- Món quà quý từ núi rừng Thái Nguyên

Thứ hai - 28/08/2023 16:57
Trà hoa sâm- Món quà quý từ núi rừng Thái Nguyên

Trước đây, khi nhắc về sâm Bố Chính mọi người thường nghĩ đến vùng đất Quảng Bình. Nhưng trong vài năm trở lại đây ngay tại một số huyện miền núi của tỉnh Thái Nguyên (có điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi), sâm Bố Chính đã được triển khai trồng và dần trở thành một sản vật quý của núi rừng Thái Nguyên.

 

Bà con tại bản Tèn, xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ thu hoạch hoa sâm.

Năm 2018, Công ty cổ phần Vginseng (tiền thân là Công ty TNHH Son Ngọc) đã đưa giống sâm Bố Chính về trồng tại xã Vô Tranh, huyện Phú Lương với diện tích khoảng 3ha. Nhận được những kết quả rất khả quan, năm 2020, sau một thời gian khảo sát, nghiên cứu, Công ty Vginseng tiếp tục đưa giống sâm Bố Chính trồng tại các lũng đá thuộc bản Tèn, xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ với diện tích là 5ha. Sâm Bố Chính là một loại nhân sâm quý của Việt Nam. Dược tính của sâm Bố Chính được các nhà khoa học đánh giá tương đương với nhân sâm của Hàn Quốc và chỉ đứng sau dược tính của sâm Ngọc Linh. Được biết, các bộ phận của cây sâm đều có thể chế biến ra những sản phẩm giúp hỗ trợ tình trạng sức khỏe của con người. Trong đó củ sâm là nơi chứa hàm lượng dược tính cao nhất, tuy nhiên hoa sâm cũng không thua kém gì củ sâm và có thể chế biến ra thức uống vô cùng bổ dưỡng, phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng.

Những vườn sâm Bố Chính tại Thái Nguyên

 đang bước vào mùa hoa vô cùng đẹp.

Hoa sâm mỗi năm thu hoạch được một lần và thường kéo dài trong 2 tháng. Để chế biến ra sản phẩm trà hoa sâm phải trải qua nhiều khâu khá tỉ mỉ, kết hợp giữa phương pháp thủ công truyền thống với sử dụng máy móc hiện đại. Hoa sâm thường được thu hái vào buổi sáng sớm khi mặt trời chưa lên. Khi hái phải chọn những bông hoa to, nở đẹp, không bị sâu; đảm bảo độ tươi, không dập cánh. Hoa sau khi thu hoạch về sẽ được đem ra phơi nắng cho bay hết hơi sương. Tiếp theo là công đoạn sấy khô, thời gian sấy kéo dài khoảng 5 tiếng. Hoa sâm sau khi sấy xong sẽ được kết hợp với tinh chất từ củ sâm theo tỷ lệ 1:1 để tạo ra một thức trà hoa sâm hoàn chỉnh vô cùng bổ dưỡng. Cuối cùng là công đoạn đóng gói thành phẩm. Sản phẩm trà hoa sâm được thiết kế dạng túi lọc, tiện lợi giúp bạn tiết kiệm tối đa thời gian pha chế.

Công đoạn sấy khô hoa sâm.

Trà hoa sâm có tác dụng giúp an thần, tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng, làm ức chế tế bào ung thư, bảo vệ tế bào não, phòng ngừa bệnh lão hóa, ổn định huyết áp tim mạch, rất tốt cho làn da, giúp da sáng khỏe, ngăn ngừa lão hóa. Trà hoa sâm khi sử dụng có thể kết hợp thêm một số thành phần khác như: Táo đỏ, kỷ tử…để giúp ly trà thơm ngon hơn. Thưởng trà hoa sâm vào mỗi buổi sáng sẽ giúp cho bạn có một tinh thần thoải mái để bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng.

Trà hoa sâm - Thức uống bổ dưỡng cho mọi người.

Hiện nay trên thị trường ngoài sản phẩm trà hoa sâm, Công ty Vginseng còn cho ra đời nhiều sản phẩm chế biến từ củ sâm như: Sâm cô đặc, bột sâm, cao sâm, sâm khô lát, hồng sâm, cùng với đó là sự đa dạng về mẫu mã, bao bì được thiết kế sang trọng, đẹp mắt thích hợp để làm quà biếu, tặng.

Trà hoa sâm - Món quà quý từ núi rừng Thái Nguyên.

Những vườn sâm Bố chính tại Thái Nguyên đang bước vào mùa hoa vô cùng đẹp. Nếu có dịp du lịch đến Thái Nguyên, vào thời điểm này, du khách có thể ghé thăm vườn sâm tại xã Vô Tranh, huyện Phú Lương, hay lũng đá hoa sâm tại bản Tèn (Lũng đá hoa sâm lớn nhất miền Bắc tính đến thời điểm hiện tại) để được checkin bên những luống hoa sâm rực rỡ và trải nghiệm thu hoạch hoa sâm cùng với bà con. Còn nếu bạn chỉ muốn thưởng thức và mua sản phẩm từ sâm về làm quà thì có thể tìm đến một số địa chỉ ngay tại trung tâm thành phố Thái Nguyên như: Khách sạn May Plaza, khách sạn Kim Thái,… Hoặc chỉ cần nhấc điện thoại lên và liên hệ với cơ sở, trong thời gian ngắn sản phẩm sẽ được giao đến tận tay khách hàng.

Du khách có nhu cầu trải nghiệm tại các vườn sâm và mua sắm sản phẩm từ sâm Bố Chính, có thể liên hệ với Công ty Vginseng qua số điện thoại 0928.480.666 để được tư vấn và hỗ trợ./.

Tác giả: Hoàng Liên - Nam Đan


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Đến Thái Nguyên, bạn quan tâm điều gì nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 18
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 17
 
  •   Hôm nay 315
  •   Tháng hiện tại 149,090
  •   Tổng lượt truy cập 15,252,463
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi