Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Thái Nguyên: Một năm nhìn lại

Thứ hai - 11/12/2023 15:21
Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Thái Nguyên: Một năm nhìn lại

Năm 2023 có thể coi là một năm thành công với du lịch Thái Nguyên, một năm tập trung cao cho triển khai Đề án phát triển du lịch tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, phấn đấu đưa du lịch Thái Nguyên trở thành trung tâm du lịch của vùng Việt Bắc, có thương hiệu và sức canh tranh cao; hệ thống hạ tầng đồng bộ, du lịch phát triển theo hướng chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu quả.

Năm 2023, tỉnh Thái Nguyên đón khoảng 2.498.000 lượt khách (trong đó khách nội địa đạt 2.478.000, khách quốc tế đạt 20.100 lượt); doanh thu du lịch ước đạt trên 2.100 tỷ đồng, tăng gần 19% so với cùng kỳ năm 2022. Những con số thể hiện bước phát triển của du lịch Thái Nguyên. Để có được sự thành công này không thể không kể đến vai trò của Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch. Khách nội địa đạt 2.478.000, khách quốc tế đạt 20.100 lượt); doanh thu du lịch ước đạt trên 2.100 tỷ đồng, tăng gần 19% so với cùng kỳ năm 2022. Những con số thể hiện bước phát triển của du lịch Thái Nguyên. Để có được sự thành công này không thể không kể đến vai trò của Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch.

Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên. Đơn vị có chức năng tham mưu xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch, chiến lược xúc tiến, quảng bá phát triển du lịch, cơ chế quản lý, các chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển du lịch, hướng dẫn hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch ở trong và ngoài nước; triển khai thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ phát triển du lịch của tỉnh Thái Nguyên.

Trong những năm qua, đơn vị đã làm tốt chức năng, nhiệm vụ được giao góp phần lan tỏa, xúc tiến, quảng bá về du lịch tỉnh Thái Nguyên đến du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt, năm 2023 là năm mà đơn vị thực hiện một số nhiệm vụ vượt mức chỉ tiêu kế hoạch và mang tính đột phá đã tạo được hiệu ứng và đánh giá cao từ các cơ quan, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trong và ngoài tỉnh.

Trung tâm đã và đang làm tốt nhiệm vụ truyền thông, quảng bá về du lịch của tỉnh Thái Nguyên thông qua hệ thống Website như: Cổng du lịch thông minh (mythainguyen.vn), thainguyentourism.vn và các kênh quảng bá trên nền tảng mạng xã hội của đơn vị. Trong năm, đơn vị đã đăng tải trên 155 tin, bài viết, 640 ảnh quảng bá, đã thu hút gần 1.900.000 lượt truy cập trên Website du lịch Thái Nguyên và Cổng du lịch thông minh; gần 1.500.000 lượt xem, tiếp cận bài viết trên các kênh mạng xã hội của Du lịch Thái Nguyên do đơn vị quản lý; xây dựng được gần 90 video giới thiệu về các sự kiện, chương trình, điểm đến hấp dẫn, dịch vụ du lịch của tỉnh Thái Nguyên đăng tải trên Youtube và Tiktok Du lịch Thái Nguyên . Các kênh quảng bá này đã và đang phát huy hiệu quả rất lớn góp phần đưa hình ảnh du lịch Thái Nguyên đến gần hơn với du khách. Đồng thời, đơn vị cũng đẩy mạnh tuyên tuyền, quảng bá du lịch Thái Nguyên trên các phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương và địa phương.

Du khách vào quan tâm, đăng ký, theo dõi các kênh quảng bá của du lịch Thái Nguyên

tại các sự kiện, hội chợ mà đơn vị tham gia.

Bên cạnh hình thức quảng bá online thì quảng bá trực tiếp cũng được đơn vị quan tâm và chú trọng triển khai. Trong năm 2023, đơn vị đã thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền quảng bá du lịch Thái Nguyên tại 12 sự kiện, Hội chợ trong và ngoài tỉnh, vượt mức chỉ tiêu kế hoạch được giao. Trong đó có những sự kiện quy mô lớn mang tầm quốc tế, quốc gia và khu vực như: Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hanoi 2023; Hội chợ Thương mại, Du lịch quốc tế Việt - Trung lần thứ 15 năm 2023 (Móng Cái, Việt Nam -  Đông Hưng, Trung Quốc); Ngày hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh năm 2023; Lễ hội văn hóa ẩm thực ba miền Bắc – Trung – Nam và Hà Giang năm 2023; Triển lãm xúc tiến quảng bá du lịch Đồng bằng sông Hồng và phụ cận, Vĩnh Phúc 2023; Liên hoan Ẩm thực Quảng Ninh 2023; Chương trình “Trưng bày, giới thiệu tinh hoa ẩm thực Việt” và Lễ hội bia Hà Nội năm 2023; Chương trình Tuần Du lịch – Văn hóa Lai Châu năm 2023... Tại các sự kiện, gian hàng của Thái Nguyên đã thu hút hàng ngàn lượt du khách đến tham quan, tìm hiểu về du lịch Thái Nguyên và quan tâm, đăng ký, theo dõi trên các kênh quảng bá du lịch của tỉnh. 

 Cùng với đó, đơn vị đã biên tập, in 06 đầu ấn phẩm (song ngữ) quảng bá du lịch Thái Nguyên với số lượng trên 4.300 cuốn và gần 2.000 bộ chương trình tour du lịch nội tỉnh phục vụ tuyên truyền tại các sự kiện, Hội chợ cũng như giới thiệu đến du khách trong tỉnh nhằm kích cầu du lịch nội tỉnh.

Đơn vị đã tham mưu và triển khai hoàn thành tốt nhiệm vụ được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao tại Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch Thái Nguyên tại thành phố Hà Nội, bên lề Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2023. Đây là lần đầu tiên tỉnh Thái Nguyên tổ chức một Hội nghị quy mô tại tỉnh ngoài, gắn với sự kiện du lịch lớn của cả nước. Hội nghị đã góp phần lan tỏa những giá trị về văn hóa, du lịch của địa phương cũng như tạo hiệu ứng tốt với du khách và các công ty lữ hành du lịch. Đồng thời hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao tại Chương trình khai mạc Mùa Du lịch Thái Nguyên năm 2023; Chương trình kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm tỉnh Thái Nguyên (01/01/1964 - 01/01/2024).

            Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch Thái Nguyên tại thành phố Hà Nội.

Đặc biệt, năm 2023, đơn vị đã tổ chức thành công chương trình Famtrip – Caravan & Trekking “Cung đường mùa thu - Thái Nguyên năm 2023” gắn với Tọa đàm “Du lịch cộng đồng gắn với trekking - Sản phẩm mới tạo tuyến liên vùng” với sự tham gia của gần 30 doanh nghiệp du lịch lữ hành trong cả nước  và 10 cơ quan báo chí truyền thông trung ương và địa phương. Chương trình với bao tâm huyết của những người làm du lịch của tỉnh và là một bước đột phá của du lịch Thái Nguyên nhằm khai mở một một sản phẩm du lịch mới tại sườn đông Tam Đảo gắn với các điểm đến du lịch cộng đồng của huyện Đại Từ, đồng thời tạo điều kiện mở rộng liên kết, hợp tác phát triển du lịch, xúc tiến đầu tư vào du lịch địa phương.

Chương trình Famtrip – Caravan & Trekking “Cung đường mùa thu - Thái Nguyên năm 2023”

nhằm khai mở một một sản phẩm du lịch mới tại sườn đông Tam Đảo gắn với các điểm đến du lịch cộng đồng.

Bên cạnh đó, đơn vị còn tham dự và thực hiện tốt công tác tuyên truyền quảng bá du lịch Thái Nguyên tại Hội nghị xúc tiến đầu tư phát triển du lịch Hà Nam năm 2023; Chương trình khai mạc Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2023; Chương trình khảo sát và Hội nghị xúc tiến điểm đến du lịch Bắc Giang năm 2023. Đồng thời cung cấp ấn phẩm quảng bá du lịch cho một số cơ quan, đơn vị trong tỉnh trưng bày giới thiệu tại các sự kiện trong và ngoài nước như: Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thái Nguyên tại Hội chợ quốc tế Trà An Huy – Trung Quốc lần thứ 16 năm 2023, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh Thái Nguyên tại Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 23.

Đơn vị đẩy mạnh tư vấn, hỗ trợ các công ty lữ hành và du khách đến với Du lịch Thái Nguyên.

Song hành với nhiệm vụ truyền thông, đơn vị đã đẩy mạnh  tư vấn, hỗ trợ và kết nối cho các công ty lữ hành, khách du lịch và các đơn vị trường học trong và ngoài tỉnh tổ chức các chương trình tour du lịch, chương trình trải nghiệm thực tế tại các điểm đến trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Trong năm 2023, đơn vị đã trực tiếp hỗ trợ và kết nối hơn 14.000 lượt khách. Kết thúc mỗi chương trình hỗ trợ, đơn vị đều nhận được sự phản hồi rất tích cực và tạo hiệu ứng lan tỏa về một hình ảnh đẹp, sự chu đáo và mến khách của những người làm du lịch tại Thái Nguyên.

 Để có nguồn tài nguyên cung cấp cho việc duy trì các kênh quảng bá đảm bảo có hiệu quả, mặc dù trang thiết bị, kinh phí hoạt động còn hạn chế nhưng cán bộ của Trung tâm đã không ngại khó, ngại khổ đi đến với các điểm du lịch, kể cả những điểm ở xa và mới manh nha xuất hiện để viết bài, xây dựng video clip kịp thời phản ánh những sản phẩm, dịch vụ mang tính tức thời giúp du khách có những cái nhìn đa chiều và toàn diện hơn về du lịch Thái Nguyên.

Những sản phẩm du lịch mới manh nha xuất hiện cũng được đơn vị cập nhật, phản ánh kịp thời.

Ngoài ra,  đơn vị còn làm tốt các nhiệm vụ về quản lý hạ tầng Khu du lịch vùng Hồ Núi Cốc theo kế hoạch được giao đảm bảo vệ sinh môi trường, cảnh quan xanh - sạch - đẹp tại khu du lịch Hồ Núi Cốc.

Với những nỗ lực của đơn vị trong năm 2023, cùng với việc chỉ đạo tích cực của tỉnh nhằm triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện Đề án phát triển du lịch tỉnh Thái Nguyên cũng như các chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương, tin tưởng rằng Du lịch Thái Nguyên sẽ ngày một phát triển, đạt được mục tiêu đến năm 2025 đón được 3.250.000 lượt khách/năm trong đó khách du lịch quốc tế đạt 100.000 lượt./.

     Tác giả: Minh Đỗ


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Điểm du lịch nào của Thái Nguyên bạn thích nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 21
 
  •   Hôm nay 4,178
  •   Tháng hiện tại 148,688
  •   Tổng lượt truy cập 15,252,061
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi