CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Rối Tày Thẩm Rộc Định Hóa được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Rối Tày Thẩm Rộc Định Hóa được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia
Theo Quyết định số 1877 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành ngày 8/6/2015 về việc công bố Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, cả nước có thêm 26 Di sản văn hóa phi vật thể được công nhận. Trong đó, Thái Nguyên vinh dự có loại hình diễn xướng Rối cạn của người Tày ở Thẩm Rộc, xã Bình Yên và Ru Nghệ, xã Đồng Thịnh, huyện Định Hóa được công nhận trong đợt này.

Múa Rối cạn của người Tày ở Thẩm Rộc, Định Hóa. Nguồn: BTN

 

26 Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia được công nhận trong đợt này thuộc các loại hình: Lễ hội truyền thống, nghệ thuật trình diễn dân gian, tập quán xã hội và tín ngưỡng. Các Di sản văn hóa phi vật thể này được đánh giá là những di sản có tầm ảnh hưởng sâu rộng đến đời sống sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của đông đảo người dân.

Ở Thái Nguyên, di sản Rối cạn của người Tày ở Thẩm Rộc và Ru Nghệ huyện Định Hóa là hình thức diễn xướng mang đậm màu sắc văn hóa dân tộc, nét độc đáo, thường được dòng họ Ma Quang biểu diễn vào dịp đầu năm, trong Tết Nguyên đán, hội làng hay hội Lồng Tồng nhằm góp vui cho công chúng, cầu mong một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi. Trong biểu diễn rối Tày, các con rối được điều khiển bằng que tre, kết hợp với tiếng đàn tính, sáo và hát then tạo nên một vở kịch độc đáo, hấp dẫn người xem. Các con rối di chuyển linh hoạt thông qua sự điều khiển bằng những thanh tre gắn vào thân, đầu, tay và chân của nhân vật, để tiện điều khiển và bảo quản.

Việc được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia là cơ sở quan trọng để loại hình diễn xướng Rối cạn của người Tày ở Định Hóa, Thái Nguyên được tạo điều kiện bảo vệ, phục hồi, quản lý theo quy định của Nhà nước và là niềm vinh dự của cộng đồng dân cư địa phương nơi có di sản./.

Nguồn tin: thainguyentv.vn