CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Một điểm du lịch bền vững Aseatại Thái Nguyên

Một điểm du lịch bền vững Aseatại Thái Nguyên
Nghe hát then trong cơn mưa rừng. Thật thú vị, vì bạn không chỉ được nghe hát then cùng tiếng đàn tính, mà tiếng then còn được đệm bằng vạn vạn hạt mưa rừng. Hãy đến rừng xanh Thái Hải, lên những ngôi nhà sàn của bà con dân tộc, ngồi bên bếp lửa nhà sàn, để nghe những giai điệu của núi rừng ấy nhé!

Đó là lời mời của bản làng Thái Hải dành cho du khách, nghe thật mộc mạc và mếm khách vô cùng. Lên nhà bảo tồn rượu trong khu bảo tồn, nơi các gia đình đồng bào dân tộc đang sinh sống, bạn sẽ được mời thưởng thức rượu do bà con tự nấu. Nhà ông chủ nhà người Tày lúc nào cũng đầy rượu trong chum lớn tới trăm lít để ở góc nhà, mở ra rượu thơm phức. Người Tày quý khách, có khách đến là mời.

Thai Hai

 

Chuyện kể rằng khi xưa, những nàng tiên xinh đẹp thường xuống tắm mát nơi này. Trên chính vùng đất huyền thoại xa xưa ấy, ngày nay là một “Ốc đảo” xanh tươi của đồi nương, chim hót ngày đêm, bốn mùa hoa nở. Thấp thoáng trên đồi là sắc tím hoa sim, hoa mua, đẹp như câu hát. Lấp ló trong tán rừng, là những bông hoa chuối rừng đỏ tươi như lời thơ về Việt Bắc Chiến khu thủa nào. Đồi cò hàng vạn con, rập rờn vỗ cánh, đưa ta về với những ký ức êm đềm, thanh bình của chốn quê xưa.

 

Nhưng có lẽ đẹp hơn cả là những ngôi nhà sàn dân tộc và cuộc sống sinh động của những con người nơi đây. Trong nắng tỏa, mưa bay và gió hát, thấp thoáng bóng áo chàm và những ngôi nhà sàn, có tuổi đời ngót nghét cả trăm năm, ẩn hiện giữa không gian thiên nhiên tươi xanh và thắm đượm hồn văn hóa dân tộc Tày, Nùng xứ Thái. Bên cạnh người Tày, người Nùng với những nét đặc săc tiêu biểu,  còn có người Dao, Cao Lan, Kinh, tạo thành một cộng đồng đoàn kết đa sắc màu mang tên “Khu bảo tồn Làng nhà sàn Dân tộc Sinh thái Thái Hải”. Và chúng tôi gọi một cách thân thương là “Bản làng Thái Hải”.

30727975 1628114980576743 3494560205784481792 n

Khu bảo tồn Làng nhà sàn Dân tộc Sinh thái Thái Hải là thành quả tâm huyết của những người con dân tộc xứ Thái với việc bảo tồn những giá trị dân tộc Tày, Nùng truyền thống vùng ATK Định Hóa, và góp phần xây dựng một xã hội nhân văn và phát triển bền vững. Với quần thể hơn 30 ngôi nhà sàn dân tộc Tày, Nùng nguyên bản từ An toàn khu (ATK) Định Hóa, có tuổi đời ít nhất nửa thế kỷ, được phục dựng trong không gian quy hoạch hơn 70ha xanh tươi bởi núi đồi và cỏ cây. Nhưng không chỉ đơn giản là những ngôi nhà sàn, mà ở đó là hồn vía, là sức sống văn hóa được bảo tồn, lưu giữ như bao đời ông cha truyền lại.

Khói chiều vẫn bay lên trên bếp lửa nhà sàn, nấu chín những bữa cơm gia đình. Và bên ánh lửa bập bùng, vẫn vang lên tiếng đàn tính, hát then, như bếp lửa ấm hồng không bao giờ tắt. Già, trẻ, gái, trai cùng đánh đu, tung còn vui như ngày hội. Vui nhất là những đêm đốt lửa, dân làng cùng nhảy sạp hát ca và nướng ngô khoai bên ánh lửa rạo rực tiếng vui cười.

Cuộc sống vẫn thế! Ngày lại ngày “dân  bản” vào rừng hái rau, lên đồi hái chè hay chăm rau ngoài ruộng rẫy. Người dắt trâu ra đồng, người nuôi gà, nuôi lợn…cùng dựng xây và gìn giữ bản làng, tự túc thực phẩm cho mình cũng như phục vụ khách. Mô hồi thấm ướt vạt áo chàm nhưng nụ cười thật đẹp. Những nụ cười ấy, những con người chân chất sạm da màu mưa nắng ấy, thực sự thuần hậu và mến khách. Và cũng thật bất ngờ, sau những giờ phút lao động vất vả, họ có thể trở thành những nghệ sỹ chân đất với tiếng đàn tính, hát then, và điệu múa làm ngất ngây lòng người.

Và vì thế, tiếng lành đồn xa, du khách gần xa cứ tò mò đến thăm và cảm mến Thái Hải. Từ khắp muôn phương của địa cầu, hàng vạn, hàng vạn người  từ hơn 30 quốc gia trên thế giới, đã “lạc” đến nơi này để cảm nhận những điều giản dị mà rất lạ, và để rồi mãi luyến nhớ khi xa…

Còn bạn, bạn có muốn đến nơi này, đến với bản làng của chúng tôi không? Để làm gì nhỉ?

  • => Để tham quan, trải nghiệm và khám phá bản làng nhà sàn dân tộc giữa núi rừng xứ Thái, gợi nên trong lòng những rung cảm đẹp và khai phá những điều lý thú!
  • => Để nghỉ ngơi thư thái trên những ngôi nhà sàn dân tộc có tuổi đời ngót nghét cả trăm năm, giữa không gian thiên nhiên tươi xanh, rộng lớn!
  • => Để thưởng thức ẩm thực dân tộc với những món ăn độc đáo núi rừng của đất chè xứ Thái, mà chỉ thử một lần ta sẽ mãi không quên!
  • => Để hò reo vui hội, cùng đánh đu, ném còn; nắm tay nhau trong ánh lửa bập bùng và hát ca, nhảy múa đầy sức sống của núi rừng, cho lòng người rạo rực hoan ca!
  •  => Để tổ chức những chương trình sự kiện của cơ quan, tổ chức như hội nghị, hội thảo, liên hoan hay họp mặt với qui mô có thể lên đến hàng trăm, hàng nghìn người….

 

Tác giả bài viết: Đức Quân