CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Thái Nguyên tổ chức chương trình Famtrip- Presstrip gắn với Hội nghị - Toạ đàm "Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, xây dựng thương hiệu sản phẩm đặc trưng gắn với du lịch nông thôn trong giai đoạn mới”

Thái Nguyên tổ chức chương trình Famtrip- Presstrip gắn với Hội nghị - Toạ đàm "Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, xây dựng thương hiệu sản phẩm đặc trưng gắn với du lịch nông thôn trong giai đoạn mới”

Trong 2 ngày từ ngày 22 - 23/9, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp cùng UBND huyện Võ Nhai, UBND huyện Đại Từ tổ chức chương trình Famtrip - Presstrip quảng bá, giới thiệu điểm đến du lịch nông thôn trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và Hội nghị - Tọa Đàm "Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, xây dựng thương hiệu sản phẩm đặc trưng gắn với phát triển du lịch nông thôn trong giai đoạn mới".

Đoàn tham quan khu chế biến chè của Hợp tác xã chè Hảo Đạt.

Chương trình có sự tham gia của một số chuyên gia tư vấn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cùng gần 30 đơn vị lữ hành, cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh.

Với mục tiêu tuyên truyền, quảng bá về các điểm đến du lịch nông nghiệp, nông thôn hấp dẫn gắn với du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xây dựng chương trình Famtrip - Presstrip 2 ngày 1 đêm với lịch trình trải nghiệm là những mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn đã và đang được định hướng phát triển của du lịch Thái Nguyên. Trong ngày đầu tiên, đoàn đã tham quan điểm du lịch cộng đồng xã Tân Cương (với mô hình của Hợp tác xã chè Hảo Đạt); điểm du lịch sinh thái Phượng Hoàng; điểm du lịch cộng đồng xóm Mỏ Gà, xã Phú Thượng, huyện Võ Nhai; suối Kẹm, xã La Bằng, huyện Đại Từ. Đoàn Famtrip đã thật sự bất ngờ khi đến tham quan và trải nghiệm tại những điểm trong chương trình, đặc biệt là 02 điểm đang được UBND tỉnh Thái Nguyên tập trung triển khai phát triển du lịch cộng đồng đó là điểm du lịch cộng đồng xã Tân Cương và điểm du lịch cộng đồng xóm Mỏ Gà. Tại điểm du lịch cộng đồng xã Tân Cương, đoàn khảo sát đã vô cùng ấn tượng khi tham quan quy trình chế biến chè, không gian trưng bày và thưởng trà của Hợp tác xã chè Hảo Đạt. Đoàn cũng ghi nhận không phải địa phương nào sản xuất chè cũng có một không gian đón tiếp khách quy mô và hoành tráng như vậy. Đối với điểm du lịch cộng đồng xóm Mỏ Gà một số thành viên trong đoàn đã hết sức bất ngờ về những sự thay đổi tại đây. So với chương trình Famtrip cuối năm 2021, lần trở lại này đã để lại rất nhiều ấn tượng về cảnh quan không gian, hoạt động trải nghiệm phong phú hơn, tuyến điểm tham quan đã đa dạng, phong cách phục vụ của những người dân tham gia vào mô hình du lịch cộng đồng tại địa phương đã được nâng lên một cách rõ rệt.

Đoàn trải nghiệm trò chơi dân gian tại điểm du lịch cộng đồng xóm Mỏ Gà.

Ngày thứ hai, đoàn đã tham quan mô hình trồng bưởi của hộ gia đình anh Nguyễn Công Chức tại xóm Đoàn Kết; trải nghiệm và chụp ảnh tại đồi chè xóm Cầu Đá, xã Hoàng Nông; tham quan không gian trưng bày và sản xuất của Hợp tác xã chè La Bằng. Tại những điểm tham quan, đoàn đều được nghe chia sẻ từ đại diện chính quyền địa phương và chủ các cơ sở kinh doanh về quá trình hình thành và phát triển của mỗi cơ sở để đạt được những thành tựu như ngày hôm nay, cũng như những mong muốn trong thời gian tới để phát triển du lịch nông nghiệp nông thôn tại địa phương.

Đoàn chụp ảnh check in tại đồi chè Cầu Đá, xã Hoàng Nông.

Đoàn tham quan mô hình trồng bưởi của hộ gia đình

anh Nguyễn Công Chức, xã Hoàng Nông.

Trong khuôn khổ chương trình, chiều ngày 23/9, đã diễn ra Hội Nghị tọa đàm “Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, xây dựng thương hiệu sản phẩm đặc trưng gắn với phát triển du lịch nông thôn trong giai đoạn mới" tại nhà văn hóa xóm Tân Sơn, xã La Bằng. Tại Hội nghị - Tọa đàm, các chuyên gia, các đơn vị lữ hành đã đánh giá rất cao giá trị, nguồn lực để phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn cũng như du lịch cộng đồng 2 địa phương của tỉnh Thái Nguyên. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng chỉ ra những tồn tại, bất cập cần khắc phục, đó là: Hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, không gian cảnh quan, chất lượng cơ sở lưu trú, dịch vụ, nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu; các điểm đến chưa được đầu tư đúng tầm để thu hút khách... Đặc biệt, nhiều đại biểu đã chia sẻ những giải pháp phát triển du lịch nông thôn trên địa bàn tỉnh như: Cách tạo ra sản phẩm đặc trưng để thu hút khách du lịch; tăng trải nghiệm cho du khách gắn với không gian văn hóa trà và các vườn cây ăn quả; đa dạng hóa sản phẩm, đặc biệt chú trọng đến việc quảng bá các sản phẩm OCOP; xây dựng đa dạng các hoạt động trải nghiệm phục vụ khách du lịch tại các địa điểm; đầu tư có trọng tâm vào các mô hình điểm; cách làm truyền thông du lịch; chú trọng đầu tư cảnh quan…

Toàn cảnh Hội nghị - Tọa đàm.

Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại nhà văn hóa xóm Tân Sơn, xã La Bằng.

Chương trình Famtrip - Presstrip quảng bá, giới thiệu điểm đến du lịch nông thôn trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên năm 2022 và Hội nghị - Tọa Đàm "Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, xây dựng thương hiệu sản phẩm đặc trưng gắn với phát triển du lịch nông thôn trong giai đoạn mới" được tổ chức thành công đã thể hiện một bước chuyển mình mới của du lịch Thái Nguyên. Du lịch Thái Nguyên đã ngày càng đa dạng và phong phú hơn, đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách. Những ý kiến đóng góp quý báu của các chuyên gia du lịch, các đơn vị lữ hành sẽ góp phần đưa du lịch nông nghiệp, nông thôn, du lịch cộng đồng của Thái Nguyên ngày một hoàn thiện và phát triển hơn nữa./.

 

Tác giả: Ngọc Linh - Nam Đan