CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


DỰ ÁN KHU DU LỊCH SINH THÁI, VĂN HÓA ĐÁ THIÊN: Tạo thêm điểm nhấn cho du lịch Thái Nguyên

DỰ ÁN KHU DU LỊCH SINH THÁI, VĂN HÓA ĐÁ THIÊN: Tạo thêm điểm nhấn cho du lịch Thái Nguyên
Với tiềm năng và lợi thế vốn có cùng nhiều chính sách thông thoáng, Thái Nguyên trở thành địa điểm hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Đặc biệt là từ sau Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018, nhiều công trình, dự án lớn đã được đăng ký và triển khai thực hiện. Khu du lịch sinh thái, văn hóa Đá Thiên (tại tổ 17, thị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ), do Công ty TNHH Xây dựng Mỹ thuật Thiên Phúc làm chủ đầu tư là một trong những ví dụ điển hình. Dự án sau khi hoàn thành hứa hẹn sẽ là một điểm nhấn về du lịch, cũng như góp phần không nhỏ thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

12

Dự án Khu du lịch sinh thái, văn hóa Đá Thiên có diện tích quy hoạch 55,6ha, tổng vốn đầu tư xây dựng trên 784 tỷ đồng. Dự án bao gồm các hạng mục dự kiến gồm: Khu nhà điều hành, quản lý, đón tiếp; khu du lịch, ẩm thực; khu du lịch sinh thái - văn hóa bản địa; khu dịch vụ tâm linh; khu cây xanh bảo vệ cảnh quan, mặt nước và khu giao thông, bãi đỗ xe. Điểm nhấn cho toàn bộ quy hoạch là tượng Phật Di Lặc cao 45m. Mẫu phác thảo tượng Phật được Hội đồng Nghệ thuật cấp quốc gia đánh giá rất cao về mặt mỹ thuật, dự kiến đặt ở vị trí có tầm nhìn tốt. Khu đền mộ ông Hoàng Bảy cũng được tôn tạo theo kiến trúc truyền thống.

Để thực hiện dự án này, Công ty TNHH Xây dựng Mỹ thuật Thiên Phúc đã phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành các bước lập dự án theo quy định của pháp luật. Mặc dù thời gian đầu gặp một số khó khăn, nhất là vấn đề bồi thường giải phóng mặt bằng, tuy nhiên đến nay, các vướng mắc đã và đang từng bước được tháo gỡ. Cụ thể, sau một thời gian làm việc và xác minh nghiêm túc, tháng 10-2020, UBND huyện Đồng Hỷ đã công bố kết luận thanh tra liên ngành về việc quản lý, sử dụng đất đai, xây dựng, hoạt động tín ngưỡng tại đền Đá Thiên. Đây là cơ sở pháp lý để giải quyết dứt điểm những tranh chấp liên quan đến việc quản lý công trình đền Đá Thiên trước đó. Theo đề nghị của Bộ Tài Nguyên - Môi trường, ngày 15/12/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công văn số 1776/TTg-NN về đồng ý việc chuyển mục đích sử dụng 30,74ha đất trồng lúa để thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, trong số này có 18,74ha đất trồng lúa để thực hiện Dự án khu du lịch sinh thái, văn hóa Đá Thiên.

11
Phối cảnh khu dịch vụ tổng hợp thuộc Dự án Khu du lịch sinh thái văn hóa Đá Thiên.

Là doanh nghiệp có uy tín, kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực thi công các công trình mỹ thuật, Công ty TNHH Xây dựng Mỹ thuật Thiên Phúc được giao thi công, lắp đặt phù điêu tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp. Công trình đã hoàn thành, tạo nên điểm nhấn kiến trúc không gian đô thị cho thành phố Thái Nguyên. Công ty cũng ủng hộ toàn bộ phần đá mỹ nghệ để thi công đền, cùng mẫu phác thảo tượng đài 60 liệt sĩ thanh niên xung phong (TNXP) với chủ đề “Ngọn lửa Đại đội 915 - bản anh hùng ca bất tử” - các hạng mục thuộc Dự án đầu tư xây dựng, tôn tạo, phát huy giá trị Khu di tích lịch sử Quốc gia Địa điểm các TNXP Đại đội 915 hy sinh tại Lưu Xá, phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên). Với dự án khu du lịch sinh thái, văn hóa Đá Thiên, Công ty đã hoàn thiện các thủ tục về cấp điện, đấu nối giao thông, báo cáo đánh giá tác động môi trường. Dự kiến trong quý I/2021, Dự án sẽ triển khai động thổ xây dựng hạng mục nhà điều hành, cổng tam quan phụ, tôn tạo, tu bổ đền ông Hoàng Bảy; quý II/2021 xây dựng nhà ga xe điện, khu dịch vụ ki-ốt bán hàng…

Ông Đỗ Khắc Thân, Giám đốc Công ty Xây dựng Mỹ thuật Thiên Phúc khẳng định: Ngay sau Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Nguyên năm 2018, Công ty đã xúc tiến ngay việc lập bản vẽ quy hoạch và tiến hành các thủ tục theo quy định. Chúng tôi xây dựng ý tưởng kết nối một số di tích danh thắng như: Hồ Núi Cốc và đình, đền, chùa Cầu Muối… nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch tâm linh, đồng thời tạo việc làm, góp phần tăng thu nhập cho người dân địa phương. Trên cơ sở hành lang pháp lý và văn bản chỉ đạo của các cấp, chúng tôi cam kết thực hiện dự án đúng thiết kế và tiến độ; góp phần tạo thêm điểm nhấn cho du lịch Thái Nguyên.

Tác giả: Hồng Tâm