CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Xây dựng môi trường du lịch không khói thuốc lá

Xây dựng môi trường du lịch không khói thuốc lá
Phát triển du lịch bền vững gắn liền với bảo vệ, giữ gìn tài nguyên thiên nhiên, xây dựng môi trường du lịch lành mạnh, văn hóa, văn minh là những chuẩn mực phát triển. Trong đó, môi trường không khói thuốc lá trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ về du lịch cần được khuyến khích thực hiện.
1
Tập huấn xây dựng mô hình khu du lịch không khói thuốc.

Việc sử dụng thuốc lá không đúng nơi quy định gây nên tình trạng hút thuốc thụ động, ảnh hưởng đến sức khỏe người khác, là sự vi phạm về quyền bảo vệ sức khỏe của người không hút thuốc. Không những thế, hút thuốc lá là nguyên nhân số 1 gây nên “nạn dịch” về bệnh tật dẫn đến những hệ lụy to lớn cho sức khỏe, gánh nặng kinh tế và xã hội.

          Môi trường du lịch không khói thuốc lá sẽ tạo không gian xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện cho du khách và cộng đồng. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, các cơ sở lưu trú hãy làm tốt việc này sẽ càng thêm ghi điểm với khách du lịch, đặc biệt là du khách quốc tế.

          Hiện nay, một số cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trong Khu du lịch vùng Hồ Núi Cốc đã có biển cấm hút thuốc lá tại quầy lễ tân và tại các cơ sở lư trú, nhà hàng, khách sạn. Đây là một việc làm tốt để xây dựng chất lượng dịch vụ ở nơi lưu trú, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch bền vững, văn minh và an toàn.

          Môi trường làm việc không khói thuốc lá góp phần tạo nếp sống văn minh, lịch sự cho cán bộ, nhân viên tại các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, giữ gìn tốt sức khỏe, duy trì lối sống lành mạnh, hạn chế được các nguy cơ cháy nổ do việc hút thuốc, tàn thuốc, giảm bớt được những chi phí cho vệ sinh môi trường. Người làm việc trong môi trường không khói thuốc lá có ít triệu chứng về hô hấp hơn và giảm lượng carbon monoxide trong cơ thể.

Để xây dựng môi trường du lịch không khói thuốc lá tại các nhà hàng, khách sạn và các địa điểm du lịch thì các cơ sở hoạt động du lịch cần thực hiện những bước sau: Xây dựng nội quy, biển báo rõ ràng đối với những nơi không được phép hút thuốc lá; bố trí nhân viên phục vụ thường xuyên nhắc nhở du khách; không bán thuốc lá; không nhận hỗ trợ trực tiếp hoặc gián tiếp từ những công ty thuốc lá dưới mọi hình thức; tạo khu dành riêng cho người hút thuốc.

          Trước những tác hại, ảnh hưởng nghiêm trọng của thuốc lá tới sức khỏe, đời sống cộng đồng, mong rằng du khách đến với Thái Nguyên hãy cùng chung tay thực hiện để môi trường du lịch được trong lành hơn.

Tác giả: Thành Hải