CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Xây dựng mô hình, mẫu hình hoạt động văn hóa cơ sở

mohinh3(1) (1)

mohinh3(1) (1)

Tối 30-3, Trung tâm văn hóa tỉnh (TTVH), Phòng VHTT, Trung tâm VHTT huyện Võ Nhai và xã Thượng Nung đã tổ chức tổng kết lớp tập huấn xây dựng mô hình, mẫu hình hoạt động văn hóa văn nghệ, nhà văn hóa năm 2017 tại 2 xóm Trung Thành và Tân Thành.

Hai xóm Trung Thành và Tân Thành có tổng số 171 hộ, hơn 700 nhân khẩu, người dân tộc Tày chiếm 94% (10 hộ dân tộc Mông). Trong nhưng năm gần đây, cuộc sống của người dân đã có nhiều khởi sắc, xóm không còn hộ đói, lương thực bình quân đầu người đạt 500 kg/người/năm. Tuy còn khó khăn, song người dân luôn gìn giữ, lưu truyền và phát huy những nét bản sắc văn hóa độc đáo dân tộc, trong đó có nghệ thuật hát ví, hát Then, đàn Tính.

 

Trong 10 ngày tổ chức lớp tập tập huấn (từ 7 đến 16-3), 15 hạt nhân nòng cốt văn hóa, văn nghệ của 2 xóm (trong đó có 3 người tình nguyện) đã được cán bộ TTVH tỉnh hướng dẫn một số kỹ năng, phương pháp, nghiệp vụ về xây dựng, phát triển phong trào văn hoá, văn nghệ; nhà văn hoá; về giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá truyền thống các dân tộc thiểu số.

mohinh3(1) (1)

Tiết mục giao lưu: Múa “Gặp nhau trong rừng mơ”

 

Thông qua lớp tập huấn, nhiều người dân có điều kiện gặp gỡ, giao lưu văn hoá, văn nghệ, góp phần lưu giữ, phát huy những bản sắc văn hoá tinh thần độc đáo của địa phương; đồng thời tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước về bảo tồn giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá truyền thống của dân tộc thiểu số; xây dựng và phát triển bản sắc văn hoá truyền thống dân tộc thiểu số trên địa bàn, giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống lịch sử, văn hoá của đồng bào trên quê hương, đất nước, góp phần nâng cao ý thức giữ gìn, phát huy giá trị nền văn hoá dân tộc, củng cố niềm tin trong nhân dân.

 

Kết thúc lớp tập huấn, cán bộ, diễn viên TTVH tỉnh và các thành viên nòng cốt đã có chương trình giao lưu văn nghệ ấn tượng, với nhiều tiết mục độc đáo, trong đó có các tiết mục xây dựng mô hình như: Hát đồng ca “Đảng đã cho ta một mùa xuân”; hát múa “Võ Nhai ngày mới” và múa “Vui ngày hội xuân” mang đậm đà bản sắc vắc hóa dân tộc.

Nguồn tin: baothainguyen.org.vn