CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Vui tết du xuân tại Thái Nguyên ở đâu là hợp lý?

Vui tết du xuân tại Thái Nguyên ở đâu là hợp lý?
Kỳ nghỉ tết Nguyên Đán là kỳ nghỉ dài trong năm, bên cạnh hoạt động thăm người thân, hiện nay, người dân còn có xu hướng đi du xuân tại các điểm đến du lịch. Tại Thái Nguyên, không khí vui tết du xuân đã rộn ràng ngay từ những ngày giáp tết. Vậy điểm đến nào là hợp lý cho chương trình du xuân tại Thái Nguyên? Dưới đây Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh Thái Nguyên xin chia sẻ một số thông tin để du khách tham khảo và lựa chọn, đảm bảo cho mình và gia đình một hành trình thật sự ý nghĩa và trọn vẹn.

Thời điểm giáp tết Nguyên Đán, khi tiết xuân đang về, đến với thành phố Thái Nguyên du khách sẽ thấy một không khí tết rộn ràng trên khắp các nẻo đường, ngõ phố; cờ hoa trang hoàng; các trục đường khu vực trung tâm thành phố rực rỡ các loài hoa khoe sắc, với nhiều điểm nhấn và mô hình check in. Chợ hoa ngày tết quanh khu vực Quảng trường Võ Nguyên Giáp là nơi tập trung đông người dân và du khách. Mọi người đến đây không chỉ mua sắm những cành đào, chậu hoa, cây quất trang hoàng cho gia đình ngày tết mà còn có thể thỏa sức lưu lại những bức hình đẹp trong thời khắc tạm biệt năm cũ và đón chào năm mới.

Cụm di tích Đình -  Đền - Chùa Cầu Muối, điểm đến tâm linh nổi tiếng tại Thái Nguyên. Ảnh: Minh Đỗ.

Khoảnh khắc giao thừa đến, đón chào một năm mới, người dân thường muốn tìm đến các điểm đến tâm linh để cầu tài, cầu lộc, cầu bình an và may mắn. Về loại hình du lịch tâm linh, có thể nói là thế mạnh của Thái Nguyên. Các di tích lịch sử, đình, đền, chùa phân bố ở hầu hết địa bàn các huyện và thành phố trong tỉnh. Tuy nhiên có một số điểm đến mà du khách không nên bỏ qua vào dịp đầu năm khi đến với Thái Nguyên đó là cụm di tích Đình - Đền - Chùa Cầu Muối, xã Tân thành, huyện Phú Bình. Dân gian có câu “đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” để nói về phong tục tập quán của người Việt trong năm mới. Phải chăng, đó cũng là lý do mà nhiều người tìm đến cụm di tích để làm lễ và mua cho được những gói muối về nhà với mong muốn một năm nhiều may mắn và thành công cho gia đình. Cụm di tích Đình - Đền - Chùa Cầu Muối là một trong những điểm đến tâm linh nổi tiếng tại Thái Nguyên, gồm 1 ngôi đình, 2 ngôi đền và 1 ngôi chùa. Dịp đầu xuân, không chỉ có du khách trong tỉnh mà khách đến từ các tỉnh khu vực phía Bắc, miền Trung và miền Nam cũng tìm về nơi đây khá đông để cầu tài, cầu may, cầu sức khỏe.

Di tích lịch sử đền Đuổm, xã Động Đạt, huyện Phú Lương là điểm đến tâm linh quen thuộc của người dân trong tỉnh cũng như du khách gần xa, đặc biệt là vào dịp đầu xuân năm mới để tưởng nhớ và tri ân với bậc tiền nhân và cầu chúc những điều an lành. Đền Đuổm với vẻ đẹp cổ kính và kiến trúc độc đáo theo kiểu tam cấp gồm: Đền Thượng, đền Trung và đền Hạ, được xây dựng uy nghi với dãy núi tựa những cánh nhạn bay. Đền thờ Dương Tự Minh - Một thủ lĩnh người Tày và là vị quan dưới triều Lý được giao cai quản phủ Phú Lương xưa. Lễ hội đền Đuổm diễn ra vào ngày 6 tháng Giêng âm lịch, thu hút đông đảo du khách thập phương về dự hội.

Đền Đuổm. Ảnh: Nam Đan.

Một số điểm đến tâm linh khác trên địa bàn tỉnh cũng thu hút khá nhiều du khách thập phương đến chiêm bái và du ngoạn như như: Chùa Phù Liễn, chùa Hang, (thành phố Thái Nguyên), chùa Thuần Lương (TP. Sông Công),  chùa Khánh Long (huyện Phú Bình),  chùa Sơn Dược, chùa Thiêng Thác Vàng (huyện Đại Từ)...

Thánh tích Đức Phật nhập niết bàn tại chùa Thuần Lương, thành phố Sông Công. Ảnh: Ngọc Linh

Đến với Thái Nguyên là đến với các di tích lịch sử về nguồn, nơi thờ Bác Hồ kính yêu và các anh hùng liệt sỹ đã đi vào lịch sử dân tộc như một bản anh hùng ca bất hủ như: Đền thờ Bác Hồ tại Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa, Khu di tích quốc gia Địa điểm lưu niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại Đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích lịch sử quốc gia 27/7... Những nơi này, vào dịp đầu xuân thu hút khá đông du khách đến thăm viếng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ.

Đền thờ Bác Hồ tại Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa thu hút khá đông du khách đến thăm viếng, dâng hương vào dịp đầu xuân.

Ảnh: Thu Hương

Khu di tích quốc gia 60 liệt sỹ TNXP Đại Đội 915, Đội 91 Bắc Thái - Địa chỉ đỏ về nguồn cho các thế hệ hôm nay và mai sau. Ảnh: Ngọc Linh

Trong hành trình du xuân tại Thái Nguyên, cùng với các điểm đến về lịch sử, tâm linh còn có các điểm đến du lịch sinh thái hấp dẫn du khách như: Khu du lịch Hồ Núi Cốc (huyện Đại Từ), Trung tâm Thương mại và Du lịch Dũng Tân (thành phố Sông Công), Khu sinh thái Nhà Tôi Thái Nguyên, phim trường Wonderland (thành phố Thái Nguyên), Hồ Ghềnh Chè farmstay (TP. Sông Công)... Sự kết hợp hài hòa giữa yếu tố tâm linh và sinh thái sẽ tạo cho du khách những trải nghiệm ý nghĩa và thú vị.

Một góc Trung tâm Thương mại và Du lịch Dũng Tân. Ảnh: Thanh Ngân

Nếu du khách muốn tìm hiểu về văn hóa các dân tộc, trải nghiệm hoạt động đón tết cùng bà con của bản làng thì có thể tìm đến Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải, xã Thịnh Đức, TP. Thái Nguyên (Được vinh danh là Làng Du lịch tốt nhất thế giới năm 2022), Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam với đặc trưng văn hóa của 54 dân tộc trên mảnh đất hình chữ S, hay điểm du lịch cộng đồng xóm Mỏ Gà, xã Phú Thượng, huyện Võ Nhai...

Du khách quốc tế trải nghiệm tại bản làng Thái Hải. Ảnh: Thaihai.vn

Du khách trải nghiệm các trò chơi dân gian tại điểm du lịch cộng đồng xóm Mỏ Gà, xã Phú Thượng, huyện Võ Nhai. Ảnh: Nam Đan.

Thái Nguyên được mệnh danh là “Đệ nhất danh trà” nên không khó để du khách tìm cho mình những địa điểm check in bên những nương chè xuân xanh mướt như vùng chè Tân Cương (TP. Thái Nguyên), đồi chè Cầu Đá, vùng chè La Bằng (huyện Đại Từ), đồi chè Phú Ninh (huyện Định Hóa)... Nếu có thời gian mời du khách ghé thăm một số điểm du lịch cộng đồng trải nghiệm về văn hóa trà như: Hợp tác xã chè Hảo Đạt, Hợp tác xã Tâm Trà Thái, Hợp tác xã trà và du lịch cộng đồng Tiến Yên, Hợp tác xã chè La Bằng... để tìm hiểu về sản phẩm, nét văn hóa trà của địa phương và thưởng thức những chén trà xanh, thơm ngon, đậm vị chỉ có duy nhất vào mùa xuân tại các vùng chè.

Những nương chè xuân xanh mướt thỏa sức cho du khách check in. Ảnh: Quang Minh

Thái Nguyên -  Mảnh đất có tiềm năng, lợi thế để khai thác và phát triển nhiều loại hình du lịch đáp ứng nhu cầu của du khách. Nếu bạn chưa đến Thái Nguyên vào dịp tết đến xuân về, hãy đến với chúng tôi để có những cảm nhận cho riêng mình về mảnh đất với bề dày lịch sử đầy tự hào và những con người thân thiện, mến khách./.

Tác giả: Minh Đỗ