CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Về ATK Định Hóa - Thái Nguyên du xuân, trảy hội Lồng Tồng

Về ATK Định Hóa - Thái Nguyên du xuân, trảy hội Lồng Tồng
Du khách về với Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa vào những ngày đầu xuân mới sẽ cảm nhận được không khí lễ hội tràn ngập, rộn ràng.

“Áo em thêu chỉ biếc hồng

Mùa xuân trảy hội Lồng Tồng thêm vui”.

Các đại biểu tham dự Lễ hội.

Lễ hội Lồng Tồng ATK Định Hóa năm nay được Huyện ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Định Hóa long trọng tổ chức vào 30 - 31/01, tức ngày mùng 09, mùng 10 tháng Giêng âm lịch, với sự tham dự của đồng chí Dương Văn Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Nguyên; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và huyện Định Hóa cùng đông đảo du khách thập phương.

Lễ hội Lồng Tồng ATK Định Hóa (thường gọi là Hội xuống đồng) được Bộ Văn hóa, thể thao và Du lịch công nhận là di sản phi vật thể quốc gia tại Quyết định 1852 ngày 08/5/2017. Lồng Tồng là tiếng dân tộc Tày, dịch ra tiếng Kinh có nghĩa là xuống đồng, đây là lễ hội truyền thống có từ ngàn đời của người Tày ở vùng Việt Bắc, với ý nghĩa là sự mở đầu tốt đẹp cho một năm lao động nông nghiệp, cầu cho mưa thuận gió hoà, cầu thần Nông, vị thần cai quản ruộng đồng cho mùa màng bội thu, bản làng yên vui, no ấm. Trong các hoạt động giao lưu văn hóa giữa các dân tộc anh em hiện nay, Lễ hội Lồng Tồng không còn riêng là lễ hội của người Tày mà đã trở thành lễ hội chung, biểu trưng của tình đoàn kết hữu nghị, anh em giữa nhân dân các dân tộc vùng chiến khu ATK Định Hoá.

Sau 03 năm bị gián đoạn do đại dịch Covid-19, lễ hội Lồng Tồng xuân Quý Mão 2023 được diễn ra với nội dung phong phú, bao gồm cả phần lễ và phần hội, vừa đậm nét văn hoá dân tộc, vừa thể hiện sự kế thừa và phát triển, hướng tới mục tiêu xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, xây dựng nông thôn mới trên quê hương Định Hóa.

Các đại biểu dâng hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phần lễ với các hoạt động như: Lễ dâng hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, lễ cầu mùa của dân tộc Tày, Sán Chay; lễ tịch điền; lễ cầu phúc của dân tộc Dao với các nghi thức cổ truyền, mang đậm màu sắc tín ngưỡng của đồng bào các dân tộc huyện Định Hóa.

Một số hoạt động diễn ra của Lễ hội Lồng Tồng.

Phần hội được diễn ra với các hoạt động sôi nổi như: Hội thi cắm trại, giã bánh dày, bắn nỏ, đi cà kheo, đi cầu thăng bằng, bịt mắt bắt dê, cờ tướng, kéo co, đẩy gậy, kéo cóc cùng với chương trình nghệ thuật “Thắm tình quân dân” do đoàn nghệ thuật của Cục Chính trị, Tổng cục Hậu cần biểu diễn và đêm lửa trại đã thu hút đông bảo bà con và du khách gần xa tham gia.

Cùng với những hoạt động truyền thống đã gắn liền với Lễ hội Lồng Tồng ATK Định Hoá, năm nay,Ban Tổ chức đã bố trí thêm không gian văn hóa và giới thiệu về các di sản văn hóa phi vật thể của huyện Định Hóa, gồm: Không gian văn hoá trà; không gian dân ca các dân tộc huyện Định Hoá; không gian các di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia kết hợp giới thiệu sản phẩm OCOP đặc trưng ATK Định Hóa.Đây là hoạt động thiết thực nhằm khôi phục, bảo tồn và phát huy các giá trị tinh hoa văn hóa truyền thống dân tộc, gìn giữ những nét văn hóa độc đáo của địa phương.

Với việc duy trì Lễ hội Lồng tồng ATK Định Hóa hằng năm nhằm tái hiện những giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc vùng Việt Bắc, đồng thờigiới thiệu tới du khách trong và ngoài tỉnh biết đến các giá trị văn hóa, lịch sử của Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa, góp phần khai thác tiềm năng du lịch của huyện Định Hoá nói riêng và tỉnh Thái Nguyên nói chung./.

Tác giả: Thu Hương - Nam Đan