CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến, kinh doanh du lịch

Sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin trong quá trình toàn cầu hóa đang đặt ra đòi hỏi bức thiết cho nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, đặc biệt là ngành công nghiệp không khói trong việc ứng dụng những thành tựu của in-tơ-nét để đẩy mạnh hiệu quả xúc tiến, kinh doanh.
.

Khách hàng truy cập thông tin tại một hội chợ du lịch của Việt Nam

 Thống kê cho thấy, trong số 36 triệu người dùng in-tơ-nét ở nước ta, có tới 32 triệu người dùng Facebook. Tỷ lệ lớn trong số họ được truyền cảm hứng đi du lịch từ những tấm ảnh bạn bè chia sẻ trên mạng xã hội, diễn đàn, blog... Dù số khách hàng trực tiếp tìm đến các cơ sở kinh doanh du lịch trong nước không ít, nhưng số người sử dụng in-tơ-nét như một kênh thông tin quan trọng, tiện lợi và hữu hiệu để tìm kiếm thông tin và đưa ra quyết định mua tua đang ngày càng tăng nhanh chóng. Trung bình một ngày, người dùng in-tơ-nét ở Việt Nam có bốn lần sử dụng công cụ tìm kiếm Google. Điều này cho thấy, in-tơ-nét đang dần trở thành kênh thông tin chủ yếu đối với du khách. Và e-marketing (tiếp thị trực tuyến) hay e-commerce (thương mại điện tử) đang là hướng đi của ngành du lịch trong việc tận dụng lợi thế công nghệ số để thu hút du khách, mở rộng thị trường, tối thiểu hóa chi phí và tối đa hóa lợi nhuận. Trong điều kiện nguồn chi cho công tác xúc tiến du lịch ở nước ta còn hạn chế thì vấn đề này càng trở nên cấp thiết.

Nắm bắt xu hướng nêu trên, những năm gần đây, từ Tổng cục Du lịch cho tới Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các địa phương đều đã xây dựng những website riêng để thiết lập kênh quảng bá thương hiệu và sản phẩm du lịch. Đặc biệt, một số đơn vị lữ hành như Viettravel, Saigontourist, Hanoi Tourist, Hanoi Redtours... đã thể hiện được vai trò tiên phong trong ứng dụng website, mạng xã hội, Google hay mobile... để làm gia tăng đáng kể các giao dịch thương mại trực tuyến về du lịch. E-marketing và e-commerce giúp phạm vi hoạt động của các công ty được mở rộng, vượt ra khỏi giới hạn địa lý, từ đó tiết kiệm chi phí hơn so với các giao dịch cứng đòi hỏi phải trải qua nhiều thủ tục và sự đầu tư về thời gian, vật chất. Tuy nhiên, hiện chỉ có một số doanh nghiệp du lịch tên tuổi mới tỏ ra năng động và ứng dụng tương đối hiệu quả các tiện ích của in-tơ-nét trong việc xúc tiến, kinh doanh du lịch. Còn một số doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn lúng túng, thực hiện còn manh mún, thiếu chiến lược cho nên hiệu quả chưa cao.

Giám đốc Công ty CP Quảng cáo Thông Minh Nguyễn Khánh Trình cho biết: Ở nước ta, đa phần các doanh nghiệp du lịch đều đã có những hoạt động quảng bá qua in-tơ-nét nhưng chủ yếu mới chỉ tập trung ở thị trường trong nước. Việt Nam cũng chưa có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng để thực hiện các vi-đê-ô quảng bá du lịch hấp dẫn như các đơn vị nước ngoài. Nhìn sang nước bạn Thái-lan, thời gian qua, Tổng cục Du lịch nước này đã có tới ba chiến dịch quảng bá du lịch hiệu quả và độc đáo, chủ yếu sử dụng các tiện ích của in-tơ-nét để tiếp cận du khách trên toàn thế giới. Trong khi đó, ở Việt Nam dường như chưa có những chiến dịch quảng bá du lịch được thực hiện bài bản để thu hút sự tham gia của cộng đồng qua các kênh truyền thông online. Việt Nam sở hữu một cộng đồng sử dụng in-tơ-nét hùng hậu, nhưng cái chúng ta thiếu là ý tưởng và kỹ năng ứng dụng. Do đó, theo ông Trình, để nâng cao hiệu quả e-marketing và e-commerce trong du lịch, cơ quan xúc tiến du lịch và các công ty du lịch cần tiến hành đa dạng hóa nền tảng website để thân thiện hơn với thiết bị di động; ứng dụng quảng bá qua các vi-đê-ô và sử dụng truyền thông facebook hiệu quả. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp du lịch cần có nền tảng vững chắc về công nghệ, đón đầu những ứng dụng của điện thoại thông minh, khai thác tối đa khả năng tương tác với khách hàng qua nhiều giải pháp khác nhau. Tuy nhiên, không thể áp dụng một cách rập khuôn, máy móc, lặp lại cách làm của những đơn vị đi trước mà cần xây dựng chiến lược quảng bá và kinh doanh sáng tạo. Bởi trong thời đại công nghệ số, khi mà các tính năng internet được cập nhật nhanh chóng thì khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp sẽ nằm ở cách thức quảng bá, tiếp cận khách hàng mục tiêu dựa trên cơ sở công nghệ hiện đại.

Môt số hình ảnh doanh nghiệp áp dụng rất thành công E-marketing và e-commerce trong kinh doanh : (Ảnh:Ngọc Liên )

ngay hoi du lich viet nam ivivu 4

Vietravel
Viettralvel
std1
Saigontourist

Phó Tổng cục trưởng Du lịch Hà Văn Siêu khẳng định: E-marketing và e-commerce đã được xác định là hướng đi của ngành du lịch Việt Nam trong xúc tiến và kinh doanh du lịch. Ngành du lịch cũng sẽ có chiến lược bài bản để thúc đẩy hoạt động này, từ đó tăng cường tính chuyên nghiệp và hiệu quả của du lịch Việt Nam.Thời gian gần đây, được sự hỗ trợ của Dự án EU, Tổng cục Du lịch đã hoàn thành những phim ngắn 30 giây, 5 phút, 10 phút để quảng bá du lịch Việt Nam. Tổng cục cũng đang phối hợp đối tác thực hiện chương trình Mega Selfie, đặt các ca-mê-ra lớn ở các điểm du lịch nổi tiếng để khách tự chụp ảnh. Các ảnh này sẽ được chuyển trực tiếp về các website liên quan để bầu chọn, trao giải ảnh đẹp… Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng đã đón đầu xu thế khi cho ra mắt sàn giao dịch trực tuyến về du lịch www.tripi.vn, cho phép khách hàng được trực tiếp tiếp cận với hàng nghìn tua du lịch, các dịch vụ đặt phòng khách sạn, vé máy bay của các công ty để so sánh chất lượng, dịch vụ, giá cả và thực hiện giao dịch trực tuyến. Đây là những tín hiệu đáng để kỳ vọng cho bước tiến về ứng dụng in-tơ-nét trong xúc tiến và kinh doanh du lịch Việt Nam thời gian tới.

Nguồn tin: nhandan.com.vn