CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Tưng bừng Lễ hội đình, chùa làng Phương Độ

Tưng bừng Lễ hội đình, chùa làng Phương Độ
Ngày 4/2/2023, tức ngày 14 tháng Giêng năm Quý Mão, Ban Quản lý di tích đình, chùa làng Phương Độ, xã Xuân Phương, huyện Phú Bình đã long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội đình, chùa làng Phương Độ năm 2023.

 

 

Tới dự có đồng chí Lê Thị Thu Hà, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên; đồng chí Hoàng Ngọc Hưng, Trưởng ban Tôn giáo tỉnh Thái Nguyên. Đại biểu huyện Phú Bình có đồng chí Hoàng Thanh Giao, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Phụ trách Đảng bộ huyện Phú Bình; đồng chí Nguyễn Thị Loan, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Phú Bình; đại diện các phòng, ban, đoàn thể của huyện; lãnh đạo xã Xuân Phương cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Các đại biểu dự khai mạc Lễ hội.

 Theo bút tích, đình làng Phương Độ được xây dựng vào thế kỷ XV (hậu Lê). Đây là kiến trúc đặc trưng của kiến trúc thời Lê lớn nhất tỉnh Thái Nguyên được giữ nguyên vẹn đến ngày nay. Phía sau đình là ngôi chùa có tên là “Úc Tân Tự”. Đình thờ Thành Hoàng của làng là Cao Sơn Quý Minh Đại Vương, tức Dương Tự Minh, một phò mã thời Lý, người có công lớn trong việc giữ gìn biên cương phía Bắc của Tổ quốc. Hiện đình vẫn còn lưu giữ sắc phong và 2 bức Đại tự thờ Dương Tự Minh thời vua Khải Định, bát hương sành cổ, hai cây nến đồng (thời Lê), chuông đúc năm 1846 và các đồ vật quý như: kiệu rước, hương án, bát hương được trạm trổ hoa văn tinh tế.

Các đại biểu dâng lễ tại Đình.

Ngôi đình không những là nơi thờ tự, lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống, kiến trúc cổ độc đáo mà trong cuộc kháng chiến chống Pháp xâm lược, nơi đây còn là một cơ sở cách mạng quan trọng của Đảng. Tháng 8/1945, đình được chọn làm nơi tổ chức Lễ tế cờ chào mừng thành công của Cách mạng Tháng Tám; các lớp tuyên truyền chủ trương của Đảng, Chính phủ, các phong trào như “Bình dân học vụ”, “Tuần lễ vàng” cũng được tổ chức tại đây.

         

Lễ hội khai đài cầu phúc.

Lễ hội đình, chùa Phương Độ gồm 2 phần, phần lễ và phần hội. Phần lễ có tế lễ dâng hương cầu phúc, cầu lộc, cầu tài, cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt. Phần hội gồm những trò chơi dân gian như: Bóng truyền, vật, cờ tướng, tổ tôm điếm, hội thi nấu cơm và một số trò chơi dân gian khác. Lễ hội có sự tham gia của các tầng lớp nhân dân từ già đến trẻ trực tiếp thực hành lễ hội nên có tính giáo dục sâu sắc, toàn diện. Là một lễ hội độc đáo, có quy mô lớn trong vùng, thu hút được đông đảo người dân tham dự, lễ hội vẫn lưu giữ được những yếu tố thiêng cùng những nghi thức truyền thống mang nét văn hóa đặc trưng của vùng miền trung du Bắc Bộ. Với những giá trị đó, năm 2018, Lễ hội đình Phương Độ đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là “Di sản văn hóa phi vật thể” cấp quốc gia.

Đông đảo nhân dân địa phương và du khách về dự Lễ hội.

Lễ hội truyền thống đình làng Phương Độ sẽ kéo dài đến hết ngày 06/02/2023, tức ngày 16 tháng Giêng năm Quý Mão./.

 

Tác giả: Minh Đỗ - Nam Đan