CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Trải nghiệm tuyến du lịch lịch sử kết hợp tâm linh, sinh thái tại ATK Định Hóa

Trải nghiệm tuyến du lịch lịch sử kết hợp tâm linh, sinh thái tại ATK Định Hóa
ATK Định Hoá là trung tâm lãnh đạo cuộc kháng chiến 9 năm chống thực dân Pháp xâm lược. Tại đây, Chủ tịch Hồ Chí Minh, các đồng chí lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, các cơ quan của Trung ương Đảng và Chính phủ đã từng ở và làm việc từ năm 1947 đến năm 1954. Là thủ đô của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, ATK Định Hoá với 182 địa điểm di tích được đánh giá là quần thể di tích quan trọng bậc nhất của dân tộc Việt Nam ở thế kỷ XX.

 

Thông thường trong hành trình đến ATK Định Hóa, điểm dừng chân đầu tiên của du khách là Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đỉnh Dèo De, cùng với đó là các di tích Tỉn keo, Khuôn Tát, Nà Mòn, Khau Tý... Tuy nhiên, trong khuôn khổ bài viết này chúng tôi xin chia sẻ với du khách một hành trình khám phá các điểm du lịch hấp dẫn ở phía Tây của huyện Định Hóa gồm: Danh thắng Chùa Hang -  Nhà tù Chợ Chu - Hồ Bảo Linh để du khách tham khảo, lựa chọn trong những hành trình tiếp theo về với chiến khu xưa.

Để chuyến tham quan của du khách được trọn vẹn và ý nghĩa, hướng dẫn viên của Ban quản lý khu di tích Lịch sử - Sinh Thái ATK Định Hóa sẽ đồng hành cùng với du khách trong suốt hành trình tham quan. Điểm dừng chân đầu tiên của du khách là danh thắng chùa Hang, tọa lạc tại xóm Đồng Chùa, thị trấn Chợ Chu, cách trung tâm thành phố Thái Nguyên 60 km về phía Tây Bắc. Đây không chỉ là địa chỉ sinh hoạt tín ngưỡng của nhân dân địa phương, mà còn là di tích lịch sử nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dừng chân sau khi đi chỉ đạo Chiến dịch biên giới năm 1950.

d1
Lễ hội chùa Hang thường được tổ chức vào ngày 14-15 tháng Giêng.

Chùa Hang có cấu trúc đặc biệt, được thiên tạo trong hang đá. Cửa chùa cũng chính là cửa hang có hình vòng tròn bằng đá khá rộng và thoáng mát, phía bên trong là hang sâu đến cả nghìn mét vẫn còn nguyên sơ với vòm mái cao, phẳng được “trang trí” bởi những nhũ đá rủ xuống như những chiếc đèn lồng, rồi những trụ đá tích tụ bởi những giọt “nước trời” từ trên cao nhỏ xuống. Đó là hình ảnh đàn voi hàng chục con đang quây quần trong hang, có hổ, có rồng uốn lượn phía trên cửa hang. Trên vòm hang có cả những hình cá bơi, những chú khủng long huyền bí... Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của chùa hang sẽ để lại cho du khách nhiều cung bậc cảm xúc không thể nào quên.        

Sau khi thắp hương và vãn cảnh tại danh thắng chùa Hang, hướng dẫn viên sẽ đưa du khách tham quan di tích lịch sử Nhà tù Chợ Chu. Di tích là bằng chứng về âm mưu, tội ác, chính sách đô hộ, kìm kẹp của thực dân Pháp đối với các chiến sỹ cách mạng. Tại đây ngày 02/10/1944, chi bộ Đảng tại nhà tù đã tổ chức vượt ngục cho 12 đồng chí thành công, trở về các địa phương tiếp tục phong trào cách mạng, xây dựng căn cứ địa xung quanh núi Hồng, huyện Định Hóa, Đại Từ (Thái Nguyên), Sơn Dương (Tuyên Quang). Thành lập ra chiến khu Nguyễn Huệ do đồng chí Song Hào làm bí thư, tạo cơ sở quần chúng đón Bác Hồ từ Pác Bó về Tân Trào trực tiếp lãnh đạo Tổng khởi nghĩa giành chính quyền tháng 8/1945 thành công.

Mặt tiền đồn Chợ Chu (đồn của lính khố xanh). Ảnh: Tư liệu

Hiện nay do tác động của thiên nhiên cũng như ý thức gìn giữ và bảo vệ của con người nên di tích đã bị mai một, chỉ còn lại một số dấu tích của khu quan đồn, khu lính và nhà tù... Đến thăm di tích lịch sử Nhà tù Chợ Chu, du khách có dịp hiểu sâu hơn về những gian khổ, hy sinh của các chiến sỹ cộng sản kiên trung, là dịp để tri ân các thế hệ cha anh, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm của mình trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Du khách tham quan di tích Nhà tù Chợ Chu.

Kết thúc hành trình tham quan tại di tích Nhà tù Chợ Chu cũng đến giờ trưa, du khách trở về nhà hàng Gió Ngàn tại thị trấn Chợ Chu, thưởng thức những món ẩm thực của núi rừng Việt Bắc như: Trám bùi, cá bống hồ chiên, nộm nõn cọ, gà đồi, cơm lam, thịt nướng và thưởng thức chén rượu men lá nồng nàn của bà con dân tộc. Ngoài ra, du khách còn được hòa mình trong điệu then, câu Sli, câu lượn, xem múa rối Tày Thẩm Rộc – Đội rối duy nhất của vùng Việt Bắc (với những đoàn khách có nhu cầu và đặt lịch trước).

Buổi chiều du khách trở lại xe, tiếp tục hành trình khám phá hồ Bảo Linh, thuộc xã Bảo Linh, huyện Định Hóa. Hồ có diện tích mặt nước là 81,6 ha, được xây dựng từ năm 1987 và hoàn thành năm 1990. Hồ Bảo Linh không chỉ có giá trị về mặt thủy lợi mà còn là điểm đến du lịch sinh thái, dã ngoại hấp dẫn. Đến đây, du khách được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những rừng cọ, ngắm những thảm cỏ trải dài và tản bộ dọc hai bên bờ đập trên những phiến đá lô nhô được ví như “ghềnh Đá Đĩa” tại Thái Nguyên, đồng thời không quên lưu lại cho mình những bức ảnh  đẹp kỷ niệm chuyến đi. Ngoài ra, du khách cũng có thể  thuê xuồng máy đi một vòng khám phá vẻ đẹp huyền ảo, mát mẻ của Hồ Bảo Linh, để quên đi cảm giác mệt mỏi.

Một góc hồ Bảo Linh.

Hy vọng rằng với hành trình khám phá các điểm du lịch hấp dẫn phía Tây của huyện Định Hóa sẽ đem đến cho du khách những hoạt động trải nghiệm, khám phá đầy ý nghĩa về mảnh đất chiến khu xưa./.

 

                                            Bài và ảnh: Thu Hương