CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Trải nghiệm thú vị tại vườn na La Hiên

Trải nghiệm thú vị tại vườn na La Hiên
Xưa nay, nói đến na là người ta nghĩ ngay tới na Chi Lăng (Lạng Sơn) – Thứ quả đã được xếp vào danh sách 50 loại trái cây ngon nhất Việt Nam mà ít người biết rằng, Thái Nguyên cũng có thứ na ngon không kém, đó là na La Hiên, Võ Nhai.
1
Những vườn na đang mùa thu hoạch.

Vào một ngày mùa thu tháng 8, chúng tôi đã có buổi trải nghiệm thú vị tại vùng na La Hiên, huyện Võ Nhai. Rất may cho chúng tôi đến đúng thời điểm người dân đang tấp nập thu hoạch na. Ghé thăm vườn của chị Triệu Thị Luyến, xóm Hiên Minh, xã La Hiên, cùng trải nghiệm thu hoạch na với gia đình, qua chia sẻ với chị, chúng tôi được biết: Na được người dân La Hiên lấy giống từ Hưng Yên về trồng ở các dải núi đá vôi khoảng hơn 30 năm nay. Hiện trên địa bàn  xã có khoảng hơn 300 ha na, trong đó có 70ha đã được cấp giấy chứng nhận theo tiêu chuẩn VietGap và 35ha đang hoàn thiện thủ tục để cấp giấy chứng nhận. Người dân ở đây  cũng đang tiến tới chăm sóc cây na theo hướng hữu cơ. Chị Luyến cũng cho biết, na La Hiên có những đặc điểm và hương vị khác biệt so với các vùng trồng na khác  của tỉnh Thái Nguyên, đó là quả to, múi căng, thưa hạt, vị ngọt đậm, mùi hương nhẹ nhàng, tinh khiết, đã trở thành món quà quý mà trời đất ưu ái ban tặng cho vùng đất này.

2
Người dân thu hoạch na.

Qua phỏng vấn với một số hộ dân trong xóm, được biết na ở đây ngoài tiêu thụ trong tỉnh, còn được xuất đi các thị trường lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên và nhiều tỉnh, thành khác, với giá từ 25.000 - 40.000 đồng/kg. Năm nay, do tình hình dịch covid -19 diễn biến phức tạp,  bà con không thể xuất na ra các tỉnh khác được mà chủ yếu tiêu thụ trong tỉnh. Nhằm tháo gỡ khó khăn cho người dân trong việc tiêu thụ sản phẩm, tỉnh Thái Nguyên đã và đang tích cực triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ như đưa sản phẩm na lên sàn thương mại điện tử của tỉnh và một số kênh giao dịch điện tử khác.

3
Du khách trải nghiệm tại vườn na xóm Hiên Minh, La Hiên, Võ Nhai.

Trong buổi trải nghiệm, chúng tôi đã gặp một số du khách trong tỉnh đến tham quan và trải nghiệm tại vườn na. Chị Nguyễn Thị Huyền, du khách đến từ huyện Đồng Hỷ, chia sẻ  “Do dịch bệnh nên hai năm nay gia đình tôi không cho con đi du lịch ngoại tỉnh, được biết ở xã La Hiên, na đang vào vụ chín rộ nên tôi cùng gia đình đã đến trải nghiệm, tận hưởng bầu không khí trong lành, thay đổi cảm giác, tạo sự gần gũi giữa các thành viên trong gia đình, mà hơn cả là muốn thưởng thức trái cây tươi ngon tại vườn”.

4
                     Na được tập kết dọc quốc lộ 1B để mang đi tiêu thụ.

Chị Triệu Thị Luyến, Trưởng xóm Hiên Minh, xã La Hiên cho biết thêm, những năm gần đây, địa phương đã có những đoàn khách đến tham quan, trải nghiệm, cùng bà con thu hoạch, thưởng thức những trái na chín tại vườn, mặc dù số lượng khách chưa nhiều. Nhận thấy đây cũng là một tín hiệu tích cực để La Hiên cũng như các địa phương khác trong huyện Võ Nhai nghiên cứu, phát triển mô hình du lịch nông nghiệp trải nghiệm tại các vườn cây ăn trái góp phần thu hút du khách./.

Bài và ảnh: Thu Hương