CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Trải nghiệm ấn tượng tại vườn bưởi Hoàng Nông

Trải nghiệm ấn tượng tại vườn bưởi Hoàng Nông

Xã Hoàng Nông, huyện Đại Từ không chỉ có lợi thế về tự nhiên với nhiều suối, thác nước, những đồi chè đẹp mà còn có thế mạnh phát triển các loại cây ăn quả, trong đó chủ đạo là cây bưởi. Tại Hoàng Nông có khá nhiều nhà vườn quy mô lớn, luôn sẵn sàng chào đón du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Một ngày đầu thu, tôi có dịp cùng đoàn Famtrip - Presstrip tuyên truyền, giới thiệu về tiềm năng phát triển du lịch nông thôn của tỉnh Thái Nguyên do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ghé thăm vườn bưởi của hộ gia đình anh Nguyễn Công Chức. Vừa đến cổng nhà chúng tôi đã thực sự ấn tượng bởi sự đón tiếp chu đáo và thân tình. Không chỉ chủ cơ sở mà bà con trong xóm với những bộ trang phục thể hiện bản sắc dân tộc của địa phương cũng niềm nở đón đoàn chúng tôi. Một không gian đón tiếp mà chúng tôi ngỡ rằng như đang đi dự một đám cưới ở làng quê. Anh em trong đoàn trêu nhau ví von chúng tôi là “Họ nhà trai đang đến rước dâu”. Nói vậy để thấy được sự hiếu khách của bà con. Chúng tôi được gia chủ mời ăn những múi bưởi đường đầu mùa thanh mát, ngọt lịm; thưởng thức chén trà thơm đượm lòng người của vùng chè Cầu Đá và nghe chủ cơ sở giới thiệu về câu chuyện gần 30 năm gây dựng “miệt vườn” thực sự rất ấn tượng và đi vào lòng người.

Khu vườn được chỉnh trang sạch đẹp, đáp ứng nhu cầu tham quan, trải nghiệm

 của du khách.  

Được biết, anh chị vốn là người miền xuôi, năm 1995, cả gia đình đã chuyến đến xóm Đoàn Kết, xã Hoàng Nông, huyện Đại Từ để định cư sản xuất và sinh sống. Với diện tích khoảng 7.000m2 cây chè già cỗi, vườn hoang cỏ dại nhiều, xác định phát triển kinh tế là nội dung cốt lõi quan trọng, để đạt được mục tiêu anh chị đã thay đổi tư duy, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, mở rộng diện tích, tăng quy mô sản xuất, thay thế diện tích chè già cỗi bằng trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế như: Vải, táo, nhãn, nuôi ong mật. Chưa dừng lại ở đó, năm 2004, gia đình đã mạnh dạn phá hết diện tích vải thiều và thay thế hoàn toàn bằng cây bưởi diễn và cam canh. Giờ đây, mô hình kinh doanh sản xuất của gia đình tổng hợp gồm: Bưởi diễn, cam canh, nhãn chín muộn và nuôi ong mật để hỗ trợ việc kết trái với tổng diện tích trên 10.000m2 được sản xuất theo quy mô từng khu, theo tiêu chuẩn VietGap và chuyển đổi dần theo hướng hữu cơ. Khu vườn được chỉnh trang sạch đẹp, với con đường bê tông nhỏ uốn lượn dẫn du khách đi tham quan, chiêm ngưỡng toàn bộ khu vườn. Sản phẩm hoa quả của gia đình không chỉ cung cấp cho bà con trong tỉnh mà còn có mặt ở các tỉnh lân cận như: Hải Phòng, Hà Nội, Vĩnh Phúc, Thái Bình...

Du khách chụp ảnh lưu niệm tại nhà vườn.

Hiện nay, nhà vườn của gia đình không chỉ là một địa chỉ được nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đến tham quan, học tập về mô hình phát triển kinh tế giỏi mà còn là một điểm đến trong chuỗi hành trình khám phá du lịch tại xã Hoàng Nông nói riêng và huyện Đại Từ nói chung. Đặc biệt, cơ sở đã có sự liên kết với các điểm đến khác trên địa bàn huyện như suối Cửa Tử, đồi chè Cầu Đá, suối Kẹm, Hợp tác xã chè La Bằng, vườn nho Khôi Kỳ... để góp phần đa dạng hóa các loại hình trải nghiệm cho du khách khi đến với địa phương. Chị Phùng Thị Hưởng, chủ cơ sở chia sẻ: “Đến nay, gia đình đã đón trên 20 đoàn khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, đặc biệt là những đoàn khách đến trải nghiệm về du lịch cộng đồng nông thôn. Thời gian tới, chúng tôi sẽ phấn đấu để mỗi năm cơ sở thu hút vài nghìn lượt khách đến tham quan, trải nghiệm và phải hài lòng về cơ sở”.

Du khách rất ấn tượng khi tham quan vườn bưởi.

Lưu lại những khoảnh khắc đẹp tại nhà vườn.

Chị Hưởng dẫn đoàn chúng tôi đi tham quan toàn bộ khu vườn. Ấn tượng ban đầu của chúng tôi là khu vườn rất sạch sẽ. Tuy rằng thời gian này bưởi Diễn chưa được thu hoạch, vẫn bọc túi nhưng thực sự nó vẫn rất tuyệt vời. Được biết, thời điểm vườn bưởi đẹp nhất là từ tháng 10 đến đầu tháng 12 âm lịch. Khi đó những quả bưởi vàng xuộm, thơm lừng, trĩu trịt trong vườn và được trải nghiệm tại vườn bưởi lúc này là một điều vô cùng thú vị.

Thời điểm vườn bưởi đẹp nhất là từ tháng 10 đến đầu tháng 12 âm lịch.

Kết thúc hành trình tham quan tại vườn bưởi hộ gia đình anh Nguyễn Công Chức, đoàn chúng tôi ai nấy đều tấm tắc khen, nhiều người không quên hẹn với gia chủ vào thời điểm cuối năm sẽ quay trở lại nhà vườn để được chiêm ngưỡng khung cảnh tuyệt vời lúc đó cũng như tận tay hái những trái bưởi về làm quà cho gia đình và bạn bè./.

Tác giả: Chu Đỗ