CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Trà ướp sen tươi - Thức uống tao nhã của người Thái Nguyên

Trà ướp sen tươi - Thức uống tao nhã của người Thái Nguyên
Nhắc đến trà Thái Nguyên chắc hẳn mọi người đã khá quen thuộc với các dòng sản phẩm đã làm nên thương hiệu như: Trà đinh, trà tôm nõn, trà móc câu…Nhưng trong những năm gần đây có một sản phẩm đang được rất nhiều người tiêu dùng đón nhận đó chính là trà ướp sen tươi. Sản phẩm này hiện nay đang được một số Hợp tác xã, doanh nghiệp chè trong tỉnh sản xuất và tiêu thụ.

 

 

 

s2
Sản phẩm trà ướp sen tươi sau khi hoàn thành đóng gói.

Để chế biến ra sản phẩm trà ướp sen phải qua khá nhiều công đoạn như: Lựa chọn hoa sen, ủ chè, đóng gói thành phẩm. Mỗi công đoạn đòi hỏi người thực hiện phải có kỹ năng và kinh nghiệm mới có thể tạo ra được sản phẩm hoàn chỉnh. Đối với sản phầm trà ướp sen tươi thì việc lựa chọn hoa sen là một trong những công đoạn then chốt. Để chất lượng hương sen được đảm bảo mỗi bông  sen được các cơ sở lựa chọn đều là giống sen quý bách diệp có tuổi đời từ 4 năm trở lên tại vùng sen Hồ Tây, Hà Nội. Khi thu hoạch hoa sen phải cắt từ gốc, như vậy sẽ giữ nguyên cả thân và bông đảm bảo hoa sen có độ tươi không bị héo, thời gian thu hoạch nên chọn ngày nắng ráo, vào thời điểm sáng sớm trước khi có ánh nắng lên thì hoa sen mới có giữ được hương thơm tốt nhất.

s4
Những ấm trà ướp sen tươi nhìn thật hấp dẫn.

Công đoạn ủ chè trong hoa sen cũng yêu cầu một sự khéo léo và cẩn thận. Mỗi bông hoa sen là một ấm trà và để có 1 ấm trà ủ sen người nghệ nhân cần phải tách từng cánh hoa sen ra một cách nhẹ nhàng không làm nát cánh hoa đồng thời giữ cho nhụy hoa được nguyên vẹn mới có thể đưa từng ấm chè vào. Ngoài ra, loại chè được sử dụng cũng phải được chọn lọc kỹ càng. Qua khảo sát tại một số Hợp tác xã, cơ sở sản xuất sản phẩm chè này tại Thái Nguyên, nhận thấy hầu hết các cơ sở đang sử dụng loại chè tôm nõn thượng hạng đạt chất lượng để đóng trà sen. Sau khi hoàn thành việc ủ chè trong hoa sen cần phải ngâm cuống hoa trong nước trong thời gian khoảng 1 ngày để hoa giữ được độ tươi và hương sen có thể ngấm vào chè một cách đậm đà. Sau khi hoàn thành công đoạn ủ hương, để trà ướp sen giữ được độ tươi và hương vị độc đáo nhất đến tay người tiêu dùng thì sản phẩm sẽ được đóng gói, hút chân không và bảo quản trong tủ đông.

Rất may mắn cho tôi trong chuyến khảo sát lần này đã được trực tiếp quan sát quá trình ủ hương trà sen của Hợp tác xã Tâm Trà Thái. Công việc được phân công rất cụ thể mỗi người một công đoạn nên chỉ trong thời gian ngắn gần một nghìn ấm trà sen đã được hoàn thành. Theo chia sẻ của chị Hoàng Thị Tân, Giám đốc của Hợp tác xã Tâm Trà Thái thì sản phẩm trà ướp sen tươi được đơn vị bắt đầu sản xuất từ năm 2018, tuy nhiên sản phẩm của đơn vị mới thực sự được nhiều người tiêu dùng biết đến từ năm 2020 trở lại đây, tính từ đầu mùa sen năm 2021 đến giờ, cơ sở đã sản xuất và tiêu thụ trên 4000 bông trà ướp sen.

s3
Công tác ủ hương cho chè được các công nhân hợp tác xã thực hiện

Khác với những hương vị trà ướp hương truyền thống, sản phẩm trà ướp sen tươi làm cho người thưởng thức rất vương vấn bởi vị chát nhẹ ban đầu rồi ngọt dần nơi cổ họng, quyện vị hương sen tươi mát, tỏa ra hương vị thanh khiết thanh tao. Để thưởng thức được hết vị ngon của sản phẩm này cũng đòi hỏi một sự cầu kì và tỉ mỉ khi pha và thưởng trà mà không phải ai cũng làm được. Khi pha, ta phải tách từng cánh hoa sen, cảm nhận hương sen tươi nhẹ nhàng phảng phất trên từng cánh trà. Bỏ trà vào ấm, lấy nước sôi khoảng 90 độ đổ cao tay thành dòng lớn để cánh trà được đảo đều, đậy nắp, lắc nhẹ và chờ thành phẩm. Uống trà ướp sen, nếu nhanh vội sẽ không thấy hết được hương vị của trà. Khi trà rót ra chén, trước khi thưởng trà phải đưa lên mũi hít hà từng hơi, thưởng thức hương thơm của sen hòa quện với trà. Khi uống cũng nhấp từng ngụm nhỏ, giữ trà trong miệng và nuốt từ từ vào trong cổ họng mới thấy hết vị ngon của trà.

s1

Chính bởi giá trị của sản phẩm và gắn với nó là phong cách thưởng trà tao nhã mà hiện nay trà ướp sen tươi đã và đang là sản phẩm được ưa chuộng trên thị trường. Được biết, hiện nay giá của sản phẩm trà ướp sen tươi tại một số Hợp tác xã, cơ sở sản xuất chè của Thái Nguyên đang giao động từ 50.000 - 80.000 một bông trà (tùy vào loại chè sử dụng). Nếu có dịp đến với du lịch cộng đồng vùng chè Tân Cương nói riêng và Thái Nguyên nói chung du khách đừng quên thưởng thức và mua sản phẩm tao nhã này về làm quà nhé./.

Tác giả: Ngọc Linh