CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Trà Thái Nguyên gắn với phát triển du lịch

Trà Thái Nguyên gắn với phát triển du lịch
Thái Nguyên có nhiều tiềm năng để khai thác phát triển ngành du lịch. Đó là du lịch về nguồn, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng gắn với việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc và đặc biệt là du lịch làng nghề gắn với các vùng chè đặc sản.

 

Do có thổ nhưỡng và khí hậu phù hợp để phát triển cây chè, cho ra những sản phẩm trà thơm ngon nổi tiếng và chất trà đặc biệt. Hiện nay, tỉnh đã và đang đẩy mạnh phát triển du lịch gắn với sản phẩm, văn hóa trà thông qua việc công nhận du lịch cộng đồng vùng chè Tân Cương là điểm du lịch của địa phương; việc tổ chức Festival Trà qua các năm 2011, 2013, 2015 và sắp tới là Festival Trà Thái Nguyên – Việt Nam năm 2020. Các hoạt động này đã góp phần quảng bá sản phẩm trà cũng như thu hút đông đảo du khách đến với Thái Nguyên.

Du khách trải nghiệm tại vùng chè Tân Cương.

Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, trên địa bàn toàn tỉnh hiện có hơn 20 nghìn ha chè chuyên canh, sản lượng là 240.000 tấn, gồm 65 hợp tác xã, 120 Công ty sản xuất trà, gần 200 làng nghề chè đến từ 6 vùng đặc sản của tỉnh với nhiều sản phẩm đã đạt giải cao của quốc tế. Những đồi chè ngút ngàn xanh mướt của Thái Nguyên hôm nay không đơn thuần chỉ là sản phẩm thuần nông của vùng đồi núi trung du Bắc bộ, mà đang từng bước trở thành sản phẩm du lịch, được du khách trong và ngoài nước yêu thích.

Bản thân tôi may mắn được đưa nhiều đoàn khách đến Thái Nguyên du lịch, đặc biệt là các đoàn khách đến trải nghiệm, khám phá tại các vùng chè của tỉnh. Thái Nguyên hiện nay có đến 6 vùng chè đặc sản gồm: Tân Cương (thành phố Thái Nguyên), La Bằng (huyện Đại Từ), Trại Cài – Minh Lập (huyện Đồng Hỷ), Tức Tranh (huyện Phú Lương), Phú Ninh (huyện Định Hóa). Tuy nhiên để khai thác gắn với phát triển du lịch thì không phải tất cả các vùng chè nổi tiếng này đều làm được. Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Cảnh quan, dịch vụ, cơ sở vật chất cũng như sự nhiệt tình của các cơ sở sản xuất trà... Với những đoàn khách mà tôi đã được phục vụ bao gồm cả trong nước và quốc tế thì cơ bản họ thường chọn vùng chè Tân Cương sau đó là vùng chè La Bằng là một điểm đến trong hành trình của họ. Đến với những vùng chè này bạn không chỉ được thỏa thích ngắm nhìn trong hương trà thơm quyến rũ mà còn được trải nghiệm khi hóa thân thành những người trồng chè thoăn thoắt hái những búp chè xanh non cho đến khi nặng cái gùi sau lưng, bạn sẽ được mang về nơi chế biến để thử làm một nghệ nhân chế biến trà: từ làm héo, vò, sao chè, rồi tự tay mình làm ra những búp chè quăn tít, ngào ngạt hương. Bạn sẽ cảm hết được cái gian khó lao động từ những búp chè bé tí và vị chát ngọt ngào của chúng, sâu lắng biết nhường nào.

Tùy theo đối tượng, lứa tuổi họ có những nhu cầu khám phá khác nhau, ví như các bạn trẻ thì việc được thả mình trên những đồi chè xanh, búp non vươn tua tủa để chek in thì không còn gì thú vị bằng, họ có thể mải miết chụp ảnh cho nhau cả buổi mà không biết chán. Những bác có tuổi thì lại khác, ngoài việc đi thăm các đồi chè, tìm hiểu các công đoạn sản xuất thì việc ngồi nhâm nhi những chén trà đặc biệt của những cơ sở chè nổi tiếng nơi đây sẽ khiến họ cảm thấy khoan khoái và thú vị, sau đó không quên lựa chọn những ấm trà ngon nhất về làm quà cho gia đình. Còn các em nhỏ việc được đeo gùi, đội nón lên đồi chè hay được tự tay đóng gói những ấm chè nhỏ nhắn, xinh xắn đã khiến cho các em không muốn dời khỏi nơi này.

Khách du lịch thưởng trà tại cơ sở sản xuất chè Tiến Yên, xã Tân Cương.

Tại Tân Cương hiện nay có một số cơ sở sản xuất chè phục vụ du lịch cộng đồng đang thu hút rất đông du khách trong nước và quốc tế như: Cơ sở sản xuất chè Tiến Yên, Hợp tác xã Tâm Trà Thái, Hợp tác xã chè Hảo Đạt, cơ sở sản xuất chè Nghìn Hạnh....theo thống kê hàng năm số lượng khách đến vùng chè Tân Cương lên tới hàng chục nghìn lượt khách. Tại các cơ sở này đã có các gói trải nghiệm cho du khách, đáp ứng cả những đoàn khách đông lên đến vài chục người (Với gói trải nghiệm này du khách sẽ mất một khoản phí). Du khách dưới sự hướng dẫn của chủ nhà sẽ được tham gia vào các công đoạn của quá trình sản xuất chè từ khâu thu hái đến ra thành phẩm. Tuy nhiên, để tham gia vào các gói trải nghiệm này du khách cần phải có một khoảng thời gian nhất định, thường là một buổi. Còn với những du khách không có quá nhiều thời gian dừng chân ở đây bởi còn khám phá nhiều điểm khác nữa  trong hành trình thì sẽ được tham quan, chụp ảnh, trải nghiệm hái chè, được tìm hiểu các khâu chế biến chè và được thưởng thức những chén trà thơm ngon, đặc biệt nhất của chủ nhà. Hiện nay, đối với các hoạt động tham quan, trải nghiệm đơn thuần này du khách sẽ được các cơ sở phục vụ nhiệt tình, chu đáo mà không mất bất kỳ một chi phí nào bởi thời gian lưu lại không lâu.

Khách trải nghiệm sao chè tại cơ sở sản xuất chè Nghìn Hạnh, xã Tân Cương.

Các vùng chè hiện nay đang dần trở thành một điểm đến trong danh sách những điểm đến hấp dẫn tại Thái Nguyên. Ngành du lịch Thái Nguyên đang đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến cho thương hiệu Trà của tỉnh ngày một nổi tiếng hơn thông qua các cuộc Triển lãm, Hội chợ trong nước và quốc tế. Cùng với đó là các hoạt động tư vấn, kết nối với du khách và các Công ty lữ hành trên cả nước đến tham quan, trải nghiệm tại các vùng chè, đặc biệt là vùng chè Tân Cương góp phần thu hút khách du lịch cũng như thúc đẩy thương hiệu trà Thái Nguyên gắn với phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương./.

Bài và ảnh: Quang Minh